Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật sỹ quan QĐND (sửa đổi)

Mai Thoa| 06/11/2014 21:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (6/11), Quốc hội đã họp phiên toàn thể tại hội trường thảo luận về Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam và Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Kim Khoa trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, các đại biểu đã thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật sỹ quan Quân đội nhân dân.

Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật sỹ quan QĐND (sửa đổi)

Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình Nguyễn Ngọc Phương phát biểu ý kiến. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Theo UBTVQH, Dự thảo luật quy định Tổng tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị có trần quân hàm Đại tướng bằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng là kế thừa Luật Sỹ quan hiện hành, đã được thực tiễn kiểm nghiệm từ khi có Luật Sỹ quan năm 1958, phù hợp với tổ chức của Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổng Tham mưu trưởng, Chủ nhiệm Chính trị là người đứng đầu cơ quan chỉ huy, lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam, có vai trò, vị trí rất quan trọng, được quy định trong Hiến pháp, do Chủ tịch nước bổ nhiệm - UBTVQH nêu. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ như Dự thảo luật Chính phủ trình là quy định trần quân hàm Đại tướng đối với Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Tổng Tham mưu trưởng, tương đương quân hàm của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Đối với cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh và Bộ chỉ huy Quân sự cấp tỉnh, căn cứ vào kết luận của Bộ Chính trị ngày 28/10 vừa qua về vấn đề này, UBTVQH đưa vào Dự thảo luật quy định trần quân hàm đối với Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội là Trung tướng và Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh có trần quân hàm cao nhất là Trung tướng. Còn Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ chỉ huy quân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác là Đại tá để thống nhất với quy định cấp bậc hàm cao nhất của Giám đốc Công an TP. Hà Nội, Giám đốc Công an TP. Hồ Chí Minh và Công an cấp tỉnh.

Đồng thời, UBTVQH đề nghị Quốc hội quy định trần quân hàm của chỉ huy trưởng, chính trị viên ban chỉ huy quân sự các quận thuộc Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là Đại tá, các huyện, thị xã là Thượng tá.

Góp ý về quy định cấp bậc hàm cao nhất của Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội và Tư lệnh, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh, nhiều đại biểu cho rằng quy định trần quân hàm Trung tướng là không hợp lý trong tương quan với quân hàm tư lệnh quân khu. Các ý kiến đề nghị giữ nguyên như trong Dự án luật: Trần quân hàm tư lệnh chính ủy, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh là Thiếu tướng, tuân thủ theo nguyên tắc cấp bậc quân hàm của cấp trưởng cấp trên phải cao hơn cấp trưởng cấp dưới.

Cùng ngày, Quốc hội đã thảo luận về một số vấn đề còn có ý kiến khác nhau của Dự thảo Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội thảo luận về Dự thảo Luật sỹ quan QĐND (sửa đổi)