Quảng Trị: Bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng cho 10 năm oan sai

Lâm Phong| 10/07/2018 21:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/7, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án tranh chấp về bồi thường thiệt hại của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự. giữa nguyên đơn là ông Phan Chí Lộc (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi, phường 1, Tp. Đông Hà).

Đây là vụ tranh chấp giữa nguyên đơn là ông Phan Chí Lộc (68 tuổi) và bà Nguyễn Thị Hòa (59 tuổi, phường 1, Tp. Đông Hà) với bị đơn là VKSND tỉnh Quảng Trị.

Quảng Trị: Bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng cho 10 năm oan sai

Ông Phan Chí Lộc tranh luận tại phiên tòa

10 năm trước, vợ chồng ông Lộc có 3 lô quầy kinh doanh hàng điện tử tại chợ Đông Hà và sở hữu căn nhà 3 tầng ở đường Nguyễn Huệ, Tp. Đông Hà. Năm 2007, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị khởi tố vợ chồng ông Lộc để làm rõ hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ông Lộc bị tạm giam 368 ngày, trong khi vợ ông do sức khỏe yếu nên được tại ngoại.

Qua 3 phiên tòa xét xử, vào năm 2013, TANDTC xử giám đốc thẩm quyết định hủy án điều tra lại. Đến tháng 1/2016, do hết thời hạn điều tra mà không chứng minh được hành vi phạm tội, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị ra quyết định đình chỉ điều tra bị can với vợ chồng ông Lộc.

Vào ngày 24/1, TAND Tp. Đông Hà (Quảng Trị) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện bồi thường nói trên và buộc VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường gần 1,4 tỷ đồng cho ông Lộc, bà Hòa. Sau đó, vợ chồng ông Lộc đã làm đơn kháng cáo yêu cầu Tòa án hủy bản án sơ thẩm và tăng mức bồi thường với số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Quảng Trị: Bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng cho 10 năm oan sai

Toàn cảnh vụ xét xử phúc thẩm bồi thường oan sai 10 năm

Tại phiên tòa phúc thẩm, vợ chồng ông Lộc, bà Hòa cho rằng việc cơ quan điều tra kê biên rồi bàn giao ngôi nhà ở đường Nguyễn Huệ cho ngân hàng bán đấu giá là không đúng quy định. Tuy nhiên, đại diện Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định không có việc giao ngôi nhà cho ngân hàng bán đấu giá.

Các luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho ông Lộc, bà Hòa cho rằng tòa án cấp sơ thẩm đã không đánh giá đúng và đầy đủ các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đặc biệt có nhiều vi phạm nghiêm trọng tố tụng trong suốt quá trình thụ lý giải quyết vụ án. Cụ thể như: thiếu người tham gia tố tụng; việc TAND Tp. Đông Hà thụ lý, giải quyết vụ án này là không đúng thẩm quyền; không tiến hành đối chất giữa những người tham gia tố tụng. Đồng thời, vi phạm về nội dung và đánh giá chứng cứ…

Kết thúc phiên tòa, HĐXX chỉ chấp nhận một phần kháng cáo tăng bồi thường và buộc VKSND tỉnh Quảng Trị bồi thường số tiền hơn 1,7 tỷ đồng cho vợ chồng ông Lộc, bà Hòa. Vì quá bức xúc, ông Lộc và bà Hòa đã to tiếng rồi bỏ ra khỏi hội trường mặc cho Tòa đang tuyên án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Trị: Bồi thường hơn 1,7 tỷ đồng cho 10 năm oan sai