Quảng Ngãi tổng kiểm tra các phương án ứng phó với bão số 6

Minh Quân| 09/11/2019 13:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa 9/11, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã đến làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về công tác phòng, chống bão số 6; đồng thời trực tiếp kiểm tra các khu vực được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất do cơn bão gây ra.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính đã báo cáo nhanh về công tác phòng, chống cơn bão số 6 của tỉnh.

Theo đó, hiện số tàu cá của ngư dân trong tỉnh đã liên lạc được và vào nơi neo đậu an toàn, cụ thể: cảng Lý Sơn đang neo đậu 302 so với sức chứa 500 chiếc, cảng Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi neo đậu 360 chiếc so với sức chứa 350 chiếc (vượt 10 chiếc), Mỹ Á 139 chiếc, Sa Huỳnh 309 chiếc và Tịnh Kỳ 36 chiếc. Riêng vùng biển nước ngoài ở Philippin có 11 tàu với 303 lao động, hiện đã vào khu vực neo đậu an toàn.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã thành lập 2 Ban chỉ huy tiền phương ở 2 huyện được dự báo có nguy cơ chịu ảnh hưởng nặng của cơn bão số 6 là huyện đảo Lý Sơn và huyện Đức Phổ; Đồng thời lên phương án di dời hàng ngàn người dân ở những vùng trũng thấp, có nguy cơ sạt lỡ núi đến nơi an toàn; lên phương án cử cán bộ, huy động lực lượng Công an, Quân đội, Dân quân tự vệ,.. túc trực 24/24, sẵn sàng ứng phó, giúp đỡ người dân,…

Quảng Ngãi tổng kiểm tra các phương án ứng phó với bão số 6

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận và đánh giá cao về công tác phòng, chống cơn bão số 6 do tỉnh Quảng Ngãi triển khai. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết thêm, cơn bão số 6 có đường đi và tốc độ cực kỳ nguy hiểm, hiếm gặp từ trước đến nay, đến thời điểm này cơn bão số 6 nếu càng vào gần bờ thì tốc độ sẽ càng lớn, hiện tốc độ cơn bão ở vào khoảng cấp 12, đây là sức gió hết sức lớn.

Đồng thời, nếu cơn bão không thay đổi tốc độ và hướng đi như hiện nay thì tỉnh Quảng Ngãi sẽ là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão. Theo dự báo và tính toán thì cơn bão nhiều khả năng sẽ vào đất liền trong đêm, tuy nhiên đối với tỉnh Quảng Ngãi thì nhiều khả năng vào trưa ngày Chủ nhật (ngày 10/11) đã phải chịu tác động sóng rất lớn nên tỉnh cần phải đối chiếu, kiểm tra  lại tất cả các phương án đã lên trước đó.

Đồng thời, đối với những tàu đã vào bờ neo đậu tại các cảng tỉnh cũng phải kiểm tra lại, sắp xếp cho các tàu neo đậu đúng trật tự, khoa học, tránh trường hợp để sóng to, gió lớn làm các tàu va đập vào nhau gây hư hỏng, chìm tàu, còn những tàu thuyền đang neo đậu ở các tỉnh khác thì cần phải giữ liên lạc liên tục để theo dõi tình hình.

Quảng Ngãi tổng kiểm tra các phương án ứng phó với bão số 6

Đoàn công tác làm việc với tỉnh Quảng Ngãi về công tác phòng chống bão số 6

Đối với những lồng bè nuôi cá của người dân, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường yêu cầu tỉnh Quảng Ngãi phải lên phương án chậm nhất là đến trưa ngày mai là phải di chuyển toàn bộ số lồng bè này đến nơi an toàn; cùng với đó, từ giờ cho đến sáng ngày mai, muộn nhất là đến trưa là tất cả các công việc như: chèn, chống nhà cửa, đảm bảo biện pháp kỹ thuật để đảm bảo an toàn về kinh tế phải dứt điểm không để kéo dài.

Đặc biệt, với đảo Lý Sơn và những huyện được dự báo sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất của cơn bão cần phải kiểm tra lại tất cả các công trình kinh tế, chèn chống nhà cửa của người dân không để vấn đề gì xảy ra; những nơi đã lên phương án cần di dời dân thì phải phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng người, đồng thời kiểm tra lại những nơi sẽ di dân về trú bão có đảm bảo an toàn hay không, cơn bão dự đoán sẽ vào đất liền vào buổi tối và có thể gây mất điện do đó cần lên phương án đảm bảo an toàn, an ninh ở những nơi di dân về.

Bên cạnh đó, phải mở rộng phạm vi dự báo bão có thể sẽ đổ bộ vào, không chủ quan để bất kỳ thiếu sót ở một nơi nào. Đặc biệt, với những nơi có nguy cơ xảy ra tình trạng sạt lở núi ở vùng cao tỉnh cần phải lên phương án cụ thể, những đập tràng dọc các sông suối những vị trí xung yếu nên có lực lượng túc trực bởi sau bão thì lượng mưa sẽ rất nhiều tránh trường hợp lơ là chủ quan.

Riêng về các hồ chứa nước tỉnh cần đặc biệt quan tâm, kiểm tra lại, không được chủ quan, nhất là những hồ nhỏ bởi lượng mưa lớn trong khi sức chứa kém có thể gây ảnh hưởng vùng hạ lưu.

Kết thúc buổi họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống cơn bão số 6 ở huyện Đức Phổ, 1 trong những địa phương được dự báo là sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi tổng kiểm tra các phương án ứng phó với bão số 6