Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã

Minh Quân| 26/12/2018 10:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nằm ngay dưới chân ngọn núi Moang Mo Ơn cao hàng trăm mét, thường xuyên bị sạt lở, lại đang có nhiều vết nứt lớn nên trụ sở UBND xã, trạm y tế và đặc biệt trường TH&THCS xã Ba Giang (Ba Tơ, Quảng Ngãi) cùng khoảng 10 hộ dân bị đe dọa "vùi lấp".

Xã vùng cao Ba Giang, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) là nơi thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở núi trong mùa mưa bão, nhất là khu vực gần ngọn núi Moang Mo Ơn cao hàng trăm mét.

Được xây dựng nằm dựa lưng vào vách núi Moang Mo Ơn, trụ sở UBND xã, trạm y tế xã, đặc biệt là trường Tiểu học và THCS xã Ba Giang đang rất lo lắng khi ngọn núi phía sau lưng xuất hiện nhiều vết nứt lộ thiên lớn, có nguy cơ sạt lở vùi lấp bất cứ khi nào, đe dọa đến an toàn của những cán bộ, học sinh và giáo viên nơi đây.

Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã

Trường Tiểu học và THCS xã Ba Giang nơi có hơn 200 học sinh theo học luôn đặt trong tình trạng “báo động” vì những vết nứt trên núi.

Những vết nứt trên ngọn núi Moang Mo Ơn bắt đầu xuất hiện vào mùa mưa năm 2013. Kể từ đó, những hộ dân sống gần khu vực núi luôn cảm thấy bất an, nhất là vào mùa mưa bởi các vết nứt ngày càng lớn hơn, có vết nứt dọc dài hàng trăm mét, cùng nhiều vết nứt nhỏ khác.

Thầy Phạm Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Ba Giang cho biết, trong năm 2017 có đoàn thị sát của tỉnh Quảng Ngãi phối hợp cùng huyện Ba Tơ, chính quyền địa phương và đại diện nhà trường đã đi kiểm tra và phát hiện ra vết nứt lớn trên sườn núi Moang Mo Ơn.

“Năm 2017, lãnh đạo nhà trường cùng đoàn khảo sát đã kiểm tra các vết nứt trên núi, với vết nứt dài như vậy thì nguy cơ trượt núi  rất cao và với khối lượng đất đá lớn nếu đổ xuống sẽ vùi lấp luôn cả ngôi trường. Vì vậy, mỗi khi có mưa lớn, giáo viên và học sinh đang theo học tại trường rất lo lắng, bất an”.

Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã

Trụ sở UBND xã Ba Giang, huyện Ba Tơ được xây dựng dưới chân núi Moang Mo Ơn.

Bên cạnh đó, thầy Dũng còn lo lắng bởi ngoài 1 vết nứt lớn chạy dọc theo ngọn núi còn có nhiều vết nứt nhỏ khác, cũng như đã có 1 số điểm sạt lở phía sau ngôi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến tường rào.

Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã

Núi Moang Mo Ơn đang đe dọa “vùi lấp” trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường học và 10 hộ dân 

Ông Trần Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Ba Giang xác nhận, vết nứt trên núi Moang Mo Ơn bắt đầu xuất hiện vào năm 2013, đến năm 2017 thì các vết nứt này tiếp tục xuất hiện nhiều và lớn hơn, đáng kể có vết nứt chạy dọc theo ngọn núi dài khoảng 100m, rộng 0,5m và nhiều vết nứt nhỏ khác.

Trước tình hình này, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Ba Tơ cũng đã tiến hành khảo sát về các vết nứt, qua khảo sát phát hiện những vết nứt lớn rất nguy hiểm, nếu những vết nứt này gây sạt núi thì toàn bộ các trụ sở nằm dưới chân ngọn núi sẽ bị vùi lấp và ảnh hưởng đến 10 hộ dân sống gần đó.

Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã

Đoàn khảo sát kiểm tra các vết nứt trên núi.

“Để đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, đơn vị khảo sát đề nghị cần di dời trụ sở UBND, trạm y tế và trường học đến 1 nơi khác an toàn hơn để học sinh, giáo viên và cán bộ yên tâm công tác. Tuy nhiên, tính toán chi phí di dời rất lớn nên gặp khó khăn. Hiện tại theo chỉ đạo của huyện, nếu trời mưa lớn, có dấu hiệu sạt lở thì sẽ chủ động di dời học sinh, cán bộ đi nơi khác”, ông Hoài cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Núi cao đe dọa “vùi lấp” trường học, trụ sở UBND xã