Quảng Ngãi: Chính quyền giải quyết lòng vòng, dân khiếu kiện nhiều năm

Minh Quân| 29/07/2017 14:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã nhiều năm trôi qua, gia đình ông Trương Minh Hùng phải sống trong cảnh nơm nớp lo sợ vì hàng trăm khối đất đá có thể đổ lên ngôi nhà của ông bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, chính quyền lại giải quyết lòng vòng gây bức xúc cho gia đình.

Nhiều năm giải quyết một vụ việc không xong

Thời gian qua, Báo Công lý tiếp tục nhận được nhiều đơn thư phản ánh của ông Trương Minh Hùng (SN 1953; trú tại thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phản ánh việc Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi giải quyết vụ việc của gia đình ông lòng vòng, đồng thời có hành vi bao che cho ông Vương Văn Thẩn, Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Theo thư phản ánh, gia đình ông có thửa đất số 1173 với diện tích 298,3m2, nằm ở thôn Định Tân, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, được UBND huyện Bình Sơn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số: 00382/QSDĐ/505/1999 QĐ-UB ngày 19/02/2000 và gia đình ông đã xây dựng nhà ở cố định trên thửa đất này từ đó đến nay.

Tuy nhiên, vào tháng 6/2010, ông Nguyễn Tấn Thành (cùng thôn), là người có thửa đất liền kề với gia đình ông đã tự ý đào đất để mở rộng diện tích, gây sạt lở và làm sụp tường nhà ông. Ngay sau đó, UBND xã Bình Châu đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai của ông Nguyễn Tấn Thành. Đến ngày 13/12/2010, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Hồng Thuần ban hành Quyết định số 144/QĐ-UBND áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Tấn Thành. Theo đó, UBND xã yêu cầu ông Thành khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất đai trước khi vi phạm và không làm ảnh hưởng đến gia đình ông Hùng.

Tại buổi làm việc, ông Thành đã đồng ý khắc phục hậu quả do ông đã gây ra cho gia đình ông Hùng, đồng thời thống nhất thời gian khắc phục xong là ngày 2/1/2012. Tuy nhiên, ông Thành lại không thực hiện như thống nhất giữa các bên.

Quảng Ngãi: Chính quyền giải quyết lòng vòng, dân khiếu kiện nhiều năm

Ông Trương Minh Hùng trao đổi với PV Báo Công Lý.

Sáu năm sau, Chủ tịch UBND xã Bình Châu Vương Văn Thẩn lại có Quyết định số 80/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 144/QĐ-UBND với những lý do: thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính vẫn còn, biên bản vi phạm hành chính lập không đúng theo quy định,…. Vì vậy, ông Hùng tiếp tục làm đơn yêu cầu buộc ông Thành phải khắc phục hậu quả mà ông Thành đã gây ra cho gia đình ông đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn.

Ngày 16/8/2016, UBND xã Bình Châu có tờ trình để đề nghị UBND huyện Bình Sơn ban hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp không ban hành quyết định xử phạt do hết thời hiệu đối với hành vi vi phạm hành chính của ông Nguyễn Tấn Thành vì hành vi “đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc gây thiệt hại cho việc xử dụng đất của người khác” có mức xử phạt từ 2.000.000 đến 10.000.000 đồng là vượt thẩm quyền của Chủ tịch UBND xã.

Đến ngày 5/1/2017, UBND huyện Bình Sơn tổ chức kiểm tra hiện trường sạt lở do ông Thành gây ra và làm việc giữa các bên để giải quyết. Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Quang Trung đã kết luận: “giao cho UBND xã Bình Châu có trách nhiệm thuê nhân công để xây lại tường chắn kiên cố, hoàn thành trước ngày 28/2/2017; sau khi hoàn thành UBND xã tính toán 2 gia đình đóng góp theo tỷ lệ, trường hợp UBND xã xây dựng trên đất người nào thì người đó chịu chi phí…”.

Không xác định được thẩm quyền giải quyết ?

Mặc dù vụ việc diễn ra đã 7 năm với 3 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND xã, cùng với rất nhiều các quyết định, biên bản làm việc của UBND xã Bình Châu và UBND huyện Bình Sơn, tuy nhiên đến nay mọi việc vẫn “dậm chân tại chỗ” trong khi ông Hùng liên tục gửi đơn cầu cứu đến các cơ quan có thẩm quyền cao hơn. Điều đáng nói vụ việc bị kéo dài lâu như vậy là do không xác định được thẩm quyền giải quyết thuộc UBND cấp xã hay UBND cấp huyện.

Ông Lê Văn Nguyên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bình Châu cho biết: Do không xác định được thẩm quyền giải quyết vụ việc thuộc UBND cấp xã hay UBND cấp huyện nên sự việc để kéo dài nhiều năm. Có lúc giao cho UBND xã, lúc lại giao cho UBND huyện giải quyết, trong khi văn bản chỉ đạo thì rất nhiều mà hiệu quả không thực hiện được.

“Đến thời điểm hiện tại Chủ tịch UBND huyện đã thành lập 1 tổ công tác để rà soát lại toàn bộ hồ sơ vụ việc, đánh giá và tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện có hướng giải quyết vụ việc này. Với mức xử phạt ông Thành từ 2 triệu đến 10 triệu, xã xác định là 6 triệu đồng nên thuộc thẩm quyền của huyện. Tuy nhiên khi thụ lý vụ việc nhiều cơ quan tham mưu có nhiều quan điểm trái ngược nhau. Trong khi Thanh tra tỉnh xác định vụ việc này thuộc thẩm quyền của xã Bình Châu thì các cơ quan tham mưu của huyện Bình Sơn như: Phòng Tư pháp, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra huyện lại cho rằng đây thuộc thẩm quyền của huyện.”- ông Nguyên cho biết thêm.

Trong khi đó, ông Trương Minh Hùng bức xúc với cách làm việc của Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, cho rằng đã cố tình dung túng, bao che cho hành vi vi phạm của ông Nguyễn Tấn Thành khi chỉ đạo trong biên bản làm việc ngày 5/1/2017 “Sau khi hoàn thành UBND xã tính toán 2 gia đình đóng góp theo tỷ lệ; trường hợp UBND xã xây dựng trên đất của người nào thì người đó chịu chi phí”…

“Gia đình tôi đang phải sống trong cảnh bất an khi có hàng trăm khối đất, đá có nguy cơ sạt lở bất cứ lúc nào, mùa mưa lại đang đến gần, chỗ sạt lở có dấu hiệu lớn hơn nhưng đã trải qua 7 năm chính quyền không xử lí được. Trong khi đó, ông Võ Đình Trà, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn lại chỉ đạo xử lý vụ việc này hết sức vô lý, chèn ép gia đình tôi khi cho rằng xây dựng trên đất của người nào thì người đó chịu chi phí”-ông Hùng bức xúc.

Ông Trương Minh Hùng còn cho biết thêm: Khi nhận được Quyết định số 80/QĐ-UBND hủy bỏ Quyết định số 144 trước đó của Chủ tịch UBND xã Bình Châu, ông cũng đã làm đơn khiếu nại quyết định này, đồng thời tố cáo hành vi bao che, dung túng của Chủ tịch UBND xã Bình Châu đối với hành vi vi phạm của ông Thành. Tuy nhiên, ông Võ Đình Trà trả lời đơn tố cáo với dấu hiệu bao che cho Chủ tịch UBND xã Vương Văn Thẩn.

Để làm rõ những nội dung trong đơn của ông Trương Minh Hùng, phóng viên Báo Công lý đã nhiều lần điện thoại và nhắn tin để làm việc với Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn. Tuy nhiên, ông Võ Đình Trà đều không nghe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chính quyền giải quyết lòng vòng, dân khiếu kiện nhiều năm