Quảng Ngãi: Bão số 9 khiến 13 người bị thương, hàng chục ngàn ngôi nhà tốc mái

Minh Quân| 29/10/2020 12:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bão số 9 khi đổ bộ vào đất liền tỉnh Quảng Ngãi đã khiến 13 người bị thương, hàng chục ngàn ngôi nhà bị tốc mái, nhiều hecta hoa màu bị hư hại...

Sáng nay (29/10), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến những thiệt hại do bão số 9 gây ra và hướng khắc phục hậu quả sau bão.

Tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã báo cáo nhanh với đoàn công tác về những thiệt hại ban đầu của tỉnh sau khi cơn bão số 9 đổ bộ vào.

Theo đó, tỉnh Quảng Ngãi không có trường hợp nào tử vong do bão số 9 gây ra. Tuy nhiên, cơn bão đã làm 13 người bị thương. Trong đó, huyện Sơn Tịnh, Nghĩa Hành và TP Quảng Ngãi mỗi địa phương có 3 người; huyện Bình Sơn 2 người; huyện Sơn Hà và Trà Bồng mỗi huyện có 1 người.

giang2.jpg
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong việc phòng chống bão số 9.

Cơn bão với sức gió mạnh đã làm 165 ngôi nhà bị sụp đổ hoàn toàn, 84.499 ngôi nhà bị tốc mái hư hỏng. Đồng thời, có 151 điểm trường học và 34 cơ sở y tế thuộc địa bàn 13 huyện, thị xã và TP Quảng Ngãi bị hư hỏng. Hơn 200 trụ sở cơ quan, đơn vị bị tốc mái, hư hỏng.

Về nông nghiệp, hơn 477ha rừng bị thiệt hại, 6.0000 cây xanh ở TP Quảng Ngãi bị ngã đổ; 8 ca nô, thuyền neo trú tại Cồn An Vĩnh (huyện Lý Sơn) bị đứt neo, sóng đánh chìm, cá nuôi trong 48 lồng bè bị chết,…

Để đảm bảo an toàn cho hệ thống điện, Điện lực Quảng Ngãi tiến hành cát phụ tải, hầu hết các huyện đang bị cắt điện trên diện rộng. Dự kiến trong ngày nay (29/10) điện lực sẽ khắc phục xong tình trạng mất điện cho TP Quảng Ngãi và trung tâm các huyện thị xã.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị, để khắc phục tạm thời các thiệt hại do bão số 9 gây ra nhằm ổn định bước đầu đời sống dân sinh của người dân, đề nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai xem xét hỗ trợ bước đầu cho tỉnh Quảng Ngãi 110 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Ngãi trong công tác phòng chống bão và lên phương án di dời người dân đến nơi an toàn.

“Đây là cơn bão với cường độ mạnh, phức tạp chưa từng có từ trước đến nay, trong khi tỉnh Quảng Ngãi lại là địa phương nằm trong vùng tâm bão đi qua. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và ý thức cao của người dân nên đã không gây thiệt hại về người là 1 thành công”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường ghi nhận.

giang.jpg
Quang cảnh buổi làm việc.

Cũng theo Bộ trưởng, mặc dù cơn bão không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản của người dân là rất lớn, nhiều ngôi nhà của người dân bị hư hỏng nặng. Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị, tỉnh Quảng Ngãi phải dồn sức để khôi phục lại những ngôi nhà bị hư hỏng của người dân để có nơi ăn chốn ở, nhà cửa ổn định. Với những công trình công cộng bị bão gây hư hỏng đề nghị tỉnh ưu tiên xử lý các trường học, cơ sở y tế, để đảm bảo học sinh đến trường được sớm nhất.

Đối với các công trình lưới điện, phục vụ cho người dân cần phải sớm khắc phục để người dân sử dụng, không để tình trạng mất điện, mất nước quá lâu. Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi cần phải chú ý đến việc không được để tình trạng các đơn vị bán vật liệu xây dựng tự nâng giá, cũng như thiếu vật tư, vật liệu, sửa chữa lại nhà cho người dân. Cần phải chú ý đến vấn đề môi trường, không để tình hình dịch bệnh bùng phát, …

Cũng tại buổi làm việc, ông Trần Đình Nhân, Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cam kết: Trong ngày hôm nay (29/10) sẽ cung cấp điện trở lại cho khu vực trung tâm TP Quảng Ngãi, cũng như một số khu vực trung tâm các huyện trên địa bàn của tỉnh. Dự kiến trong 2 đến 3 ngày tới, ngành điện sẽ tiếp tục khôi phục và cung cấp điện cho những khu vực còn lại của Quảng Ngãi.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bão số 9 khiến 13 người bị thương, hàng chục ngàn ngôi nhà tốc mái