Quảng Ngãi: 240 học sinh hàng ngày qua sông bằng bè tre tự tạo

congly.com.vn| 13/04/2012 11:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quảng Ngãi đã bắt đầu mùa mưa, bắt đầu nỗi lo của người dân và thầy trò các huyện miền núi. Đặc biệt là những nơi học sinh phải qua sông mới đến được trường bằng những chiếc bè tre đóng tạm.

Nhóm học sinh trường THCS Sơn Bao đến trường

Hai cây tre được chôn ở hai bên bờ sông, nối với nhau bởi một dây thừng. Muốn qua sông thì mọi người phải đứng trên một chiếc bè được đóng tạm bằng các thân tre, rồi lần theo đoạn dây thừng dần qua sông. Đó là hình ảnh lạ với nhiều người, nhưng lại là việc hết sức quen thuộc của người dân thôn Nước Bao, xã Sơn Bao, huyện Sơn Hà tỉnh Quảng Ngãi.

Dây thừng lớn được buộc vào hai cọc tre đóng ở hai bên bờ sông Tang là "điểm tựa" cho chiếc bè.

3 thôn của xã Sơn Bao hiện có khoảng 230 hộ dân với trên 1.500 nhân khẩu, trong đó có hơn 240 học sinh THCS hàng ngày phải qua lại trên dòng sông Tang bằng chiếc bè này. Ông Đinh Văn Bỉ cho biết: Gia đình ông bắt đầu đóng bè chở người dân và học sinh qua sông từ năm 2010, mỗi năm gia đình ông phải đóng cho UBND xã Sơn Bao 25 triệu đồng. Đối với cán bộ và học sinh thì gia đình ông không được thu tiền, mà chỉ thu tiền của dân. Vì số tiền phải nộp cho xã khá nhiều, nên ông cũng phải thu tiền của dân cao. Những ngày thường, ông thu 10.000 đồng/xe máy/lần qua; còn mùa lũ thì 50.000/xe/lần qua sông.

Năm 2009, xã Sơn Bao được huyện phân bổ về tổng cộng khoảng 30 áo phao và phao tròn cứu sinh cấp cho 3 bến đò. Từ đó đến nay, một số áo phao, phao tròn đã bị hỏng chỉ còn lại vài cái. Vào mùa khô, quãng sông này chỉ khoảng 40m, nhưng mưa lũ về mực nước dâng cao, đoạn sông này rộng hơn 100m nên phải có thuyền máy. Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn thích đi bè tre, vì vận chuyển được nhiều người và phương tiện hơn.


Chia sẻ về những khó khăn của học sinh khi phải qua sông bằng chiếc bè tre, thầy Võ Văn Tùng - Hiệu trưởng trường THCCS Sơn Bao tâm sự: Dẫu biết những ngày mưa lũ nguy hiểm, rất nhiều học sinh phải nghỉ học, nhưng hiện nay chúng tôi vẫn phải để các em đi về hàng ngày, vì nhà trường chưa đủ phòng nội trú cho học sinh. Mong rằng sẽ sớm có một cây cầu qua sông, để học sinh và người dân có thể qua sông thuận tiện và an toàn.

Đinh Hương - (Ảnh: Trí Tín)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: 240 học sinh hàng ngày qua sông bằng bè tre tự tạo