Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp kinh doanh du lịch
Doanh nghiệp - Doanh nhân - Ngày đăng : 16:42, 13/02/2018
Báo điện tử Thanh niên ngày 25/1/2018 phản ánh về một số quy định trong Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Du lịch năm 2017 về kinh doanh dịch vụ mua sắm, dịch vụ ăn uống, dịch vụ thể thao, dịch vụ vui chơi giải trí, dịch vụ chăm sóc sức khỏe đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch đang làm khó doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Năm 2017, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 12,9 triệu lượt người
Trước vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu nội dung báo phản ánh để có hướng xử lý phù hợp; bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh du lịch.
Theo phản ánh trên báo chí, quy định kinh doanh dịch vụ ăn uống phải có ít nhất 50 chỗ ngồi; kinh doanh mua sắm, thể thao, giải trí, sức khỏe, ăn uống... phải thanh toán bằng thẻ tín dụng mới đạt chuẩn phục vụ du khách... trong dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của luật Du lịch 2017 đang làm khó doanh nghiệp.
Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cũng cho rằng việc yêu cầu các nhà hàng phải có ít nhất 50 chỗ là một tiêu chuẩn chưa hợp lý.
VCCI cũng cho rằng, thẻ tín dụng là loại thẻ mà số người sử dụng khá hạn chế, không phổ biến như thẻ ATM. Thực tế khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế thường không dùng thẻ tín dụng khi sử dụng dịch vụ có giá trị nhỏ như ăn uống. Vì vậy, phương thức thanh toán nên để các bên thỏa thuận, tùy điều kiện kinh doanh của cơ sở mà có trang bị thiết bị thanh toán qua thẻ hay không, pháp luật không nên quy định điều kiện bắt buộc và cứng nhắc như vậy.
Theo Tổng cục Thống kê, tính chung cả năm 2017, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 29,1% so với năm trước (tăng 2,9 triệu lượt khách), trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt 10,9 triệu lượt người, tăng 32,1%; đến bằng đường bộ đạt 1,8 triệu lượt người, tăng 19,5%; đến bằng đường biển đạt 258,8 nghìn lượt người, giảm 9,1%.