Thông quan cầu Bắc Luân II nối sang Trung Quốc
Giao thông - Ngày đăng : 19:55, 19/03/2019
Cầu Bắc Luân II khởi công tháng 11/2014 và tổ chức khánh thành vào tháng 9/2017 sau gần 3 năm thi công. Đây là cây cầu có kết cấu dạng vòm lớn nhất Việt Nam, được xây vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép có chiều rộng 27,7m, dài 618m. Trong đó phần cầu phía Việt Nam dài 154,4m với tổng mức đầu tư trên 336 tỷ đồng.
Để kết nối đồng bộ với cầu Bắc Luân II, trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã đầu tư hạng mục đường dẫn cầu dài 3,5km, kêu gọi nhà đầu tư triển khai đầu tư bãi thông quan hàng hóa rộng 7.000m2 trang bị thiết bị hỗ trợ đồng bộ, hiện đại với xe cầu lên đến 100 tấn.
Sau nghi lễ thông quan, 20 xe container đã tiến hành làm các thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa thông qua cầu Bắc Luân II.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) tại buổi lễ thông quan cầu
Việc thông quan đưa vào sử dụng cầu Bắc Luân II nhằm giảm tải lưu lượng giao thông qua cầu Bắc Luân I, đồng thời nâng tầm phát triển kinh tế, thương mại giữa Quảng Ninh - Quảng Tây, đặc biệt là lĩnh vực thương mại, du lịch. Cùng với đó, việc thông quan đi lại qua cầu Bắc Luân II sẽ thúc đẩy việc hình thành Khu hợp tác kinh tế song phương giữa hai bên tại khu vực đầu cầu Bắc Luân II và kết nối Khu cửa khẩu kinh tế quốc tế Móng Cái với Khu thí điểm khai phát trọng điểm quốc gia Đông Hưng, cũng như giao thương giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và khu vực Đông Bắc Á.
Những chuyến xe vận chuyển hàng hóa đầu tiên thông quan cầu Bắc Luân II
Dự kiến, đến cuối tháng 3/2019, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, tuyến đường sẽ đấu nối trực tiếp vào đường dẫn cầu Bắc Luân II. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là trục giao thông thông suốt Móng Cái - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, trở thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam hiện nay.