Đừng bàn ngang!

Chính trị - Ngày đăng : 10:50, 13/04/2012

Tình hình ùn tắc giao thông ở hai thành phố lớn nhất nước đã trở nên "siêu cấp bách" và đã từng được sới lên nhưng rồi đâu vẫn đóng đấy. Tuy nhiên, lần này Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng và UBND Tp. Hà Nội đã cùng vào cuộc xem xét đề xuất của Bộ GTVT.


Phương án sơ bộ được Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội đưa ra bàn thảo rộng rãi là việc điều chỉnh giờ làm việc hàng ngày ở Hà Nội. Theo đó, các cơ quan Trung ương sẽ bắt đầu làm việc muộn hơn, từ 8g30 đến 18g, buổi trưa chỉ nghỉ khoảng 30 phút đến một tiếng. Riêng khối dịch vụ như ngân hàng, bưu điện thậm chí có thể bắt đầu muộn hơn, từ sau 9g sáng. Bộ GTVT đề xuất ngành Giáo dục bố trí lại giờ học của khối đại học lệch so với khối tiểu học và phổ thông.


Đề xuất này đã được mọi người đồng tình. Tuy nhiên, vẫn còn những băn khoăn lo lắng nhất định cần xử lý. Chẳng hạn nếu làm từ 9g mà học sinh tiểu học học 7g30 thì bố mẹ các cháu vẫn phải đưa con đi. Sau đó, nếu không quay về, rồi cà phê, đi chợ rồi mới đến cơ quan. Như vậy, vẫn có một lượng người tham gia giao thông. Vậy là không giảm.

Còn nếu các trường mẫu giáo, tiểu học tan trường vào 16g30 mà bố mẹ đến 18g30 mới đón thì nhà trường có "giữ" được học trò thêm 2 giờ nữa không? Câu trả lời thuộc về ngành Giáo dục. Ngược lại, nếu các cháu 9g mới học thì chỉ học có hai tiết đã bắt đầu ăn cơm, nghỉ trưa đến chiều sẽ phải học từ 14g - 18g, 4g liền thì quá căng thẳng với học sinh.


Với học sinh THPT, do trò lớn rồi nên lệch trước lệch sau 1 giờ sẽ không phải là điều không thể khắc phục.
Theo các chuyên gia GTVT cần có nghiên cứu bằng mô hình cả chuỗi chuyến đi của người tham gia giao thông: từ nhà, đi ăn, đưa đón con, rồi mới đến công sở chứ không đơn thuần đi từ nhà đến thẳng cơ quan nên chưa nói được có bao nhiêu chuyến đi giờ đó. Mắc nhất là ở hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo và trường tiểu học.


Tại Tp. Hồ Chí Minh chưa có đề xuất của Bộ GTVT nhưng đã sớm có ý kiến cho rằng không thể triển khai thực hiện học lệch giờ, làm lệch ca. Người ta đưa ra các nghiên cứu từ năm 2001, đề xuất từ năm 2003 và được bàn đến năm 2007. Các Sở, ngành liên quan đã mất nhiều năm để xây dựng đề án, hội thảo, lấy ý kiến… Tuy nhiên, vì quá nhiều ý kiến chưa đồng tình nên đề án sẽ không thể triển khai.


Năm 2007-2008, một trong 9 giải pháp giải quyết ùn tắc giao thông ở nội thành được lãnh đạo Tp. Hồ Chí Minh thống nhất áp dụng là bố trí lại giờ học tại các trường. Theo đó, bậc mầm non: giờ học 8g, giờ về 16g30. Bậc tiểu học: giờ học và giờ về buổi sáng 7g30 - 11g30, buổi chiều: 13g15 - 16g45. Bậc trung học cơ sở: sáng 7g - 11g30, chiều: 13g15 - 17g15. Bậc trung học phổ thông: sáng 6g45 - 11g30, chiều: 13g30 - 17g45. Tuy nhiên, sau 3 năm tình trạng ùn tắc vẫn y chang như trước nên cũng thôi triển khai. Dùi đi đằng dùi, trống treo chỗ cũ. Lần này Hà Nội có sự phối hợp của Bộ GTVT hy vọng sẽ có giải pháp căn cơ hữu hiệu để cùng nhau giúp thành phố giảm ùn tắc.


Bảo Dân

congly.com.vn