Từ năm 2020, ô tô vào nội đô TP. HCM có thể mất phí

Giao thông - Ngày đăng : 17:39, 18/09/2017

Theo Sở GTVT đây là giải pháp góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn TP.HCM. Dự án sẽ được báo cáo với UBND TP.HCM trong thời gian tới nhằm sớm đưa vào áp dụng.

Theo đề án của Sở GTVT TP.HCM, từ năm 2020 sẽ tiến hành thu phí các xe ô tô vào trung tâm thành phố. Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết đây là đề án thu phí chống ùn tắc vào nội đô thành phố, không phải thu phí bảo trì đường bộ.

Cũng theo đề án mới này, đơn vị đầu tư đã hoàn thiện hơn kế hoạch thu phí hiện đại, mở rộng địa bàn thu. Điểm mới trong đề án lần này là chủ đầu tư sẽ sử dụng công nghệ nhận diện vô tuyến (RFID) kết hợp tự động nhận dạng biển số (ANPR). Cách này được cho là đảm bảo khả năng thu phí đa làn không dừng với công suất 1.800 ôtô mỗi giờ trên một làn, thay vì sử dụng thiết bị OBU như lần nghiên cứu trước.

Đề án được điều chỉnh lên 1.660 tỷ đồng (giai đoạn đầu nghiên cứu là 1.200 tỷ đồng) với nhiều giai đoạn.  

Ở giai đoạn đầu, đơn vị sẽ bắt đầu xây dựng 36 cổng thu phí không dừng trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm TP.HCM vào năm 2019. Trung tâm điều hành sẽ kết nối các cổng, xử lý thông tin và quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Đơn vị thực hiện đề án này là Công ty CP Công nghệ Tiên Phong (ITD). Đề án này được ITD hoàn thiện, chỉnh sửa đề án cũ trình UBND thành phố từ năm 2012.

Từ năm 2020, ô tô vào nội đô TP. HCM có thể mất phí

Số lượng xe ô tô vào trung tâm TP.HCM ngày càng nhiều, gây ách tắc giao thông 

Theo đề xuất của TTD, đơn vị đưa ra phương án lắp trạm thu phí theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai vào năm 2019, bằng hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm gồm hệ thống 36 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống.

Giai đoạn 2, dự kiến vào năm 2027 sẽ đầu tư 39 cổng thu phí khi thành phố đã có phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn như tuyến metro số 1, xe buýt nhanh cùng hoạt động.

Ngoài ra, đề án thu phí còn bổ sung thêm trạm thu phí ra vào đường Trường Sơn để góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, có đến 60-70% ô tô “mượn” đường Trường Sơn chứ không đi vào sân bay. Do đó, đề án sẽ bổ sung trạm thu phí ở đầu đường Trường Sơn và thu tiền trước. Nếu xe nào vào sân bay thì khi ra cổng kiểm soát sẽ được hoàn tiền. Khi đó, cổng ra kiểm soát ra sân bay được ứng dụng công nghệ mới nên không gây ùn tắc.

Đề án lần này còn có điểm mới đáng chú ý là giảm phí vào trung tâm TP cho taxi truyền thống. Về thu phí, đề án lần này đề xuất thu phí trong khoảng thời gian từ 6h-17h hàng ngày. Mức phí từ 30.000 đồng đến 50.000 đồng tùy loại xe.

Theo Sở GTVT TP.HCM, đơn vị đầu tư sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến của các Sở, ban ngành và chuyên gia giao thông. Dự kiến năm 2020, đề án sẽ hoạt động cùng thời điểm với tuyến metro số 1 đi vào hoạt động.

Trước đó năm 2010, UBND TP.HCM chấp thuận đề xuất của ITD về dự án tổ chức thu phí ôtô vào khu trung tâm. Hai năm sau đề án chính thức được trình UBND TP.HCM nhưng sau đó bị ngưng. Đến cuối năm 2016, UBND TP yêu cầu Sở GTVT phối hợp với đơn vị đề xuất chỉnh sửa, hoàn thiện đề án và xem đây như một trong những giải pháp giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm.

Theo Sở GTVT đây là giải pháp góp phần giảm tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng trên địa bàn TP.HCM. Dự án sẽ được báo cáo với UBND TP.HCM trong thời gian tới nhằm sớm đưa vào áp dụng. 

Mai Đỉnh