Bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên vào đầu năm 2017
Giao thông - Ngày đăng : 09:51, 01/12/2016
Như vậy đến đầu năm 2017 các phương tiện lưu trông trên đường sẽ sử dụng thống nhất 1 loại vé điện tử trên toàn tuyến và thực hiện phân chia doanh thu thu phí cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC (Chủ đầu tư đoạn cao tốc Cầu Giẽ- Ninh Bình) và Công ty BOT (Chủ đầu tư đoạn cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ).
Theo Bộ GTVT, việc xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên đã được đặt ra nhiều lần nhưng Công ty BOT không đồng thuận với lý do trạm này đã nằm trong phương án tài chính của dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ, mới được xây dựng và mở rộng với chi phí gần 100 tỷ đồng. Nếu xóa bỏ việc thu phí này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc quyết toán cũng như phương án tài chính của dự án.
Tuy nhiên, theo lý giải của Bộ GTVT việc xóa bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên là cần thiết do tuyến cao tốc chưa đầy 100km mà có liên tiếp 2 trạm thu phí, gây cản trở các phương tiện lưu thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu bỏ thu phí trạm Đại Xuyên trước ngày 1/1/2017
Còn theo thống kê của VEC, từ năm 2011 đến nay, tại trạm thu phí Đại Xuyên đã ùn tắc khoảng 150 lần, nhất là vào các ngày cao điểm như lễ, tết, có thời điểm kéo dài hơn 3 km.
Cũng theo Bộ GTVT, đến thời điểm này, đã có 23 trạm thu phí BOT trên toàn quốc thực hiện việc giảm phí đường bộ. Việc giảm phí tại các các trạm thu phí BOT chủ yếu trên 5 quốc lộ quan trọng.
Cụ thể gồm: Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc 51, Quốc lộ 1 (đoạn TP Hồ Chí Minh-Trung Lương) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Đây là những trạm liên quan đến vận tải rất lớn nên việc giảm phí có ý nghĩa thúc đẩy sản xuất kinh doanh.
Từ tháng 8, Chính phủ đã yêu cầu giảm phí BOT từ 10-15% ở 45 trạm thu phí nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Bộ GTVT đã làm việc với các nhà đầu tư để thương thảo việc giảm giá phí qua các trạm thu phí BOT.
Theo thống kê, cả nước hiện có 86 trạm thu phí BOT do Bộ GTVT quản lý, trong đó đã có 45 trạm đang và chuẩn bị thu phí.