Rào cản ngôn ngữ làm khó người nước ngoài khám chữa bệnh BHYT
Tại TP Biên Hòa, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc tại TP.HCM, Đồng Nai và Bình Dương về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Ông Nguyễn Thế Mạnh - tổng giám đốc BHXH Việt Nam - cho biết đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam đối thoại với các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm cung cấp các thông tin, trao đổi, giải đáp các vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Từ đó củng cố và nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, gắn kết của khối doanh nghiệp FDI nói chung, các doanh nghiệp Hàn Quốc nói riêng trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động.
"Mục tiêu chung là đảm bảo quyền lợi cho người lao động của Việt Nam và Hàn Quốc - nhân tố quan trọng góp phần tạo nên thành công của doanh nghiệp và cả nền kinh tế Việt Nam" - ông Mạnh nói.
Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp đã đặt câu hỏi với 31 nhóm vấn đề khác nhau về thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động nước ngoài.
Trong đó, đại diện một doanh nghiệp Hàn Quốc tại Khu công nghiệp Nhơn Trạch 1 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) cho rằng khi khám bệnh tại các cơ sở y tế còn gặp rào cản về ngôn ngữ, do y bác sĩ không biết tiếng nước ngoài.
Trả lời vấn đề này, đại diện BHXH Việt Nam cho biết hiện chưa có quy định các cơ sở khám chữa bệnh phải có cán bộ y tế biết ngoại ngữ khám chữa bệnh cho người nước ngoài. Đây là vướng mắc, khó khăn cho lao động nước ngoài khi đến khám chữa bệnh BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh Việt Nam.
Giải pháp hiện nay khi đi khám chữa bệnh là mang theo phiên dịch. "Chúng tôi sẽ kiến nghị Bộ Y tế về vấn đề này, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động nước ngoài tham gia BHXH tại Việt Nam" - đại diện BHXH Việt Nam cho biết.