Thủ khoa khối C vùng đất học Nho Lâm
Niềm đam mê với các môn học xã hội đã giúp nam sinh Cao Trọng Dũng, lớp 12A9, Trường THPT Diễn Châu 5 (Diễn Châu, Nghệ An) trở thành thủ khoa Khối C của Nghệ An năm 2023.
Từ khi có kết quả, Dũng là 1 trong 3 thủ khoa khối C của Nghệ An có tổng điểm 3 môn là 28,75. Trong đó, môn Văn 9,25, Địa lý 9,75, Sử 9,75 điểm. Căn nhà nhỏ của em luôn ngập tràn niềm vui khi đón nhận thật nhiều lời chúc mừng từ các thầy cô giáo, bạn bè, bà con làng xóm.
Ai cũng tự hào vì từ mảnh đất Nho Lâm được phong là “đất học” ở Diễn Châu với rất nhiều người đỗ đạt khoa bảng thời phong kiến thì hôm nay thế hệ trẻ như Cao Trong Dũng lại tiếp tục làm tỏa sáng thêm truyền thống hiếu học của quê hương.
Với sự tự tin, chững chạc của mình, Dũng không ngại chia sẻ về bí quyết học cũng như niềm đam mê với các môn học xã hội. Tình yêu đối với Văn học của em bắt đầu từ năm lớp 8.
Sự hấp dẫn của những tác phẩm văn học Việt Nam giai đoạn 1930 - 1945 đã khiến em quyết tâm theo đuổi môn Ngữ văn và hướng đến các môn xã hội nhiều hơn. “Em nghĩ việc học văn chỉ thực sự trở nên có giá trị khi chúng ta nghe-nhìn-thưởng thức văn bằng mọi cảm nhận và giác quan của mình. Bản thân em khi viết Văn thường tự sáng tạo nhiều hơn và chỉ coi văn mẫu là một nguồn tư liệu để tham khảo”, Trọng Dũng chia sẻ.
Mẹ của Dũng là công chức xã, bố làm nghề tự do, có chị gái cũng đang theo học Đại học, hoàn cảnh gia đình không mấy khá giả. Ý thức được sự vất vả của bố mẹ nên Dũng rất có ý thức tự giác trong học tập.
Không phải bố mẹ nhắc nhở mà Dũng tự sắp xếp thời gian học cho mình một cách hợp lý. Chị Đào Thị Thuận – mẹ của Dũng cho biết: "Con học ở lớp rồi tự học là chính chứ" gia đình cũng không có điều kiện để đầu tư nhiều cho con.
Bắt đầu vào năm học 12 là con đã học nhiều, đêm con học là mẹ cũng không ngủ, có lúc phải giục con nghỉ sớm một bữa nhưng Dũng quyết tâm cho đạt được ước mơ của mình nên rất kiên trì học".
Bằng niềm đam mê mãnh liệt với môn học mình đã chọn, Trọng Dũng không chỉ chú tâm cho bài học trên lớp mà còn hình thành cho mình thói quen đọc nhiều, viết nhiều để rèn luyện tư duy, khả năng cảm thụ.
Quyết tâm theo đuổi ước mơ, Dũng đã lập cho mình một kế hoạch học tập và ôn thi hợp lý, khoa học. Em hầu như không học thêm mà chủ yếu tự học. Nắm vững kiến thức sách giáo khoa, Dũng lại tự học qua mạng, làm các đề thi để cọ xát. Năm lớp 12, Dũng đạt giải nhì học sinh giỏi tỉnh môn Văn và 3 năm học cấp 3, tổng kết 3 môn Văn, Sử, Địa luôn trên 9,5.
Em cho biết: "Đối với các môn xã hội hay bất cứ môn học nào, điều quan trọng là phải nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa. Do đó, em luôn chú ý nghe giảng để lĩnh hội đầy đủ nội dung bài học khi trên lớp. Ngoài ra, em cũng dành nhiều thời gian đọc sách và thường xuyên cập nhật các thông tin thời sự, kiến thức khác trên internet, mạng xã hội…
Nhiều bạn học mặc định xem Lịch sử là môn học khô khan, khó học, kiến thức nặng nhưng đối với Dũng thực thì đây là môn học rất thú vị. Dũng vạch ra kế hoạch học tập cụ thể. Kiến thức lịch sử có hai phần là lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới, em xác định rõ từng mốc thời gian và nắm nội dung mấu chốt.
Kiến thức rộng, nên Dũng vẽ sơ đồ xương cá, sơ đồ cây, phải chắt lọc những ý chính nhất, giúp kiến thức đầy đủ, ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu, dễ nhớ.
Đối với môn Địa lý, Dũng lại luôn cập nhật số liệu mới, gần nhất vì liên quan đến nhiều vấn đề kinh tế xã hội, thời sự chính trị…. Em thường xem tin tức trong chương trình thời sự, đọc sách báo, tài liệu nâng cao… để có thêm hiểu biết. Đây cũng là nguồn dẫn chứng để em làm phong phú bài làm của mình, nhằm ghi được nhiều điểm nhất có thể cho mỗi câu hỏi trong đề thi.
Là người có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng học văn của em Cao Trọng Dũng, cô giáo Lê Thị Thân cho biết: “Trong quá trình giảng dạy, cô đã nhận ra khả năng cũng như niềm đam mê môn Ngữ văn khi thấy Dũng chủ động tìm hiểu và có cách tiếp cận bài học rất sáng tạo.
Dũng có khả năng dùng từ ngữ linh hoạt, mạch văn trong sáng, cách lập luận chặt chẽ, thuyết phục người đọc nên trong những giờ học, bài học, cô luôn khuyến khích em nói ra suy nghĩ, cách nghĩ mới của mình để phát huy hết tinh thần tự học, tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Việc em giành được điểm cao ở Kỳ thi Tốt nghiệp Trung học Phổ thông môn Ngữ văn là điều thầy cô, bạn bè không bất ngờ”.
Không chỉ có thành tích học tập nổi bật, Dũng còn là một trong những gương mặt quen thuộc trong các hoạt động Đoàn - Hội tại trường. Với năng khiếu về dẫn chương trình văn nghệ, nhảy, múa, em là nhân tố tích cực của lớp trong các hoạt động ngoại khóa, những cuộc thi trong, ngoài nhà trường.
Em còn là cây viết chủ chốt của CLB văn học nhà trường, thường xuyên có những buổi thuyết trình cho các bạn trong trường về kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích và tất cả các hoạt động tình nguyện của trường em đều tham gia.
Trải qua quá trình không ngừng nỗ lực học tập, tu dưỡng và rèn luyện của bản thân, năm lớp 12, Cao Trọng Dũng được Chi bộ Trường THPT Diễn Châu 5 giới thiệu đi học lớp Đối tượng Đảng. Dũng cho rằng” “hoạt động bổ ích ngoài giờ học là biện pháp hữu hiệu để cân bằng cuộc sống, giúp tâm lý thoải mái.
Thực tế sinh động xung quanh là nguồn cảm hứng, mạch nguồn để em cảm nhận sâu sắc hơn về cuộc sống và rút ra những trải nghiệm, bài học quý giá cho bản thân” .
Với kết quả này, Cao Trọng Dũng đã chọn Đại học Luật Hà Nội để đăng ký học. Đây là ước mơ trong suốt 3 năm học cấp 3 vì em muốn trở thành một luât sư. Hình ảnh người luật sư thanh liêm, là biểu tượng của sự công bằng rất đỗi nhân văn làm em rất ngưỡng mộ và muốn học tập trong ngôi trường này.