Tin nhanh

Giới trẻ Hàn Quốc phát sốt với ứng dụng nhận phần thưởng tiền mặt

Việt Hà 24/04/2023 - 17:10

Ứng dụng Toss xuất hiện khi Hàn Quốc đang vật lộn với lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên tăng cao. Trên đường phố Seoul dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người trẻ tuổi đầu cúi xuống điện thoại và lặng lẽ thao tác trên màn hình, theo xu hướng kiếm tiền mới nhất.

hanquoc.jpg
Giới trẻ Hàn Quốc say sưa kiếm tiền qua ứng dụng Toss.

Ứng dụng dịch vụ tài chính Toss đã trở nên phổ biến ở Hàn Quốc kể từ khi ra mắt tính năng tặng tiền mặt vào tháng 1/2023. Người dùng được thưởng một khoản tiền khi hoàn thành các nhiệm vụ như đi được 10.000 bước chân, hoàn thành các nhiệm vụ như đăng nhập mạng xã hội hoặc chỉ cần chạm vào màn hình khi những người khác đang ở gần.

Phong trào này khiến Toss trở thành doanh nghiệp đi đầu trong xu hướng doanh nghiệp cung cấp ứng dụng thưởng tiền cho những người dùng trung thành. Xu hướng này ngày càng trở nên phổ biến trong nền kinh tế mà tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ đang ở mức cao và lạm phát tăng nhanh.

Theo kết quả khảo sát do hãng Incruit thực hiện gần đây, cứ 4 người trưởng thành Hàn Quốc thì có 3 người đang kiếm tiền qua những ứng dụng như vậy. “Tôi mới kiếm được 150 won (2.600 đồng), nhưng tôi vẫn sẽ tiếp tục để có tiền mua café hoặc thanh toán cái gì đó bằng ứng dụng này”, Baek Na-young, một nhân viên văn phòng 27 tuổi, cho biết.

Khoảng 4,4 triệu người đang dùng tính năng thưởng tiền của Toss và số lần người sử dụng mở ứng dụng trên thiết bị cầm tay của họ đã tăng 30%, Viva Republic cho biết. Ông Han Sun-jae, 77 tuổi, cho biết ông đã kiếm được 50.000 won qua Toss. “Con gái tôi làm việc gần đây và bảo tôi rằng có rất nhiều người tập trung ở khu vực này, giúp tôi kiếm được nhiều tiền hơn”, ông Han chia sẻ khi đang đứng bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Seoul, nơi các nhân viên văn phòng thường tập trung trong giờ ăn trưa.

Theo các chuyên gia, xu hướng này cho thấy mọi người đang nỗ lực hơn để vượt qua tình hình kinh tế khó khăn. Lạm phát ở Hàn Quốc tăng 5,1% trong năm 2022, cao nhất kể từ năm 1998, khiến giá lương thực và giao thông tăng tương ứng 5,9% và 9,7%.

Tháng 2 năm nay, khoảng 497.000 người trong độ tuổi từ 15-29 cho biết họ sắp nghỉ việc và không tích cực tìm kiếm việc khác, mức cao nhất kể từ năm 2003, theo số liệu của Cục Thống kê Hàn Quốc. Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc đổi dữ liệu lấy cơ hội kiếm tiền có thể dẫn đến vấn đề chia sẻ dữ liệu với bên thứ ba.

“Dù nỗ lực kiếm tiền là chính đáng, nhưng việc này có thể khiến mọi người bị đánh cắp thông tin cá nhân. Cách khôn ngoan là nghĩ đến cả hai mặt của đồng xu”, Lee Eun-hee, Giáo sư nghiên cứu về người tiêu dùng tại Đại học Inha, khuyến cáo.

Việt Hà