TP HCM yêu cầu không soạn bài mẫu cho học sinh kiểm tra cuối kỳ

Giáo dục - Ngày đăng : 22:03, 18/12/2022

Các trường được yêu cầu xem bài kiểm tra cuối kỳ như hoạt động đánh giá thông thường, không được soạn bài mẫu cho học sinh thuộc lòng.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM hôm nay cho biết có văn bản hướng dẫn việc kiểm tra cuối học kỳ cấp tiểu học. Theo đó, việc tổ chức ôn tập ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà với học sinh học hai buổi một ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Mục tiêu của kiểm tra cuối kỳ nhằm đánh giá sự tiến bộ của học sinh. Vì thế, Sở yêu cầu các trường coi trọng việc động viên cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh kịp thời, công bằng, khách quan. Các trường xem đây như một hoạt động đánh giá thông thường, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, căng thẳng cho giáo viên, học sinh và gia đình.

Riêng khối lớp 1, 2, 3, đề kiểm tra phù hợp yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông 2018, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức nhận biết, kết nối, vận dụng, giúp học sinh nhắc lại hoặc sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề tương tự.

Học sinh lớp 1, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP HCM, trong ngày đầu đến trường hôm 22/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Học sinh lớp 1, trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP HCM, trong ngày đầu đến trường hôm 22/8. Ảnh: Quỳnh Trần

Thời gian tổ chức kiểm tra định kỳ căn cứ vào phân phối chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng của từng khối lớp. Tuy nhiên, các Phòng Giáo dục và Đào tạo có thể linh hoạt tránh cận các ngày lễ trong năm.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học được đổi mới kể từ khi chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình 2018) được áp dụng với lớp 1 cách đây hai năm. Hiện, việc đánh giá theo Thông tư 27 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điểm mới là không còn khái niệm cũng như phân chia riêng biệt đánh giá học lực, hạnh kiểm mà đánh giá tổng hợp chung về hình thành, phát triển phẩm chất năng lực, nhân cách toàn diện của học sinh.

Minh Khang