Tạo điều kiện để trường nghề dạy văn hóa bậc THPT
Giáo dục - Ngày đăng : 09:36, 23/08/2022
Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, tính đến thời điểm kết thúc đợt đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng vào ngày 20/8 thì 325.000 thí sinh (tương đương khoảng 1/3 số thí sinh đăng ký xét tuyển) không nhập nguyện vọng lên hệ thống.
Con số này được đánh giá là có cao hơn những năm trước nhưng không bất thường. Vì nhiều em đã chọn du học hoặc học những trường đào tạo nghề.
Điều này cũng tạo một áp lực với các trường giáo dục nghề nghiệp hiện nay vẫn đang lúng túng trong tổ chức dạy học văn hóa bậc THPT (hay còn gọi là dạy học 9+) do vướng mắc cơ chế.
Một số trường nghề đã và đang thực hiện tuyển sinh đối tượng học sinh học hết lớp 9 (tốt nghiệp THCS) để sớm phân luồng đào tạo, nhưng lại phải liên kết với các Trung tâm giáo dục thường xuyên để dạy học văn hóa cho các em, dẫn tới chồng chéo trong khâu quản lý và phiền nhiễu cho người học.
Chính vì vậy, các cơ sở GDNN đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan quản lý để tháo gỡ vướng mắc này, tạo điều kiện thuận lợi cho người học, tuy nhiên vấn đề chưa được giải quyết.
Trong buổi chủ trì Hội nghị "Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.
Hội nghị được tổ chức theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, trong bối cảnh cả nước đang nỗ lực triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp góp phần đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người lao động theo hướng năng suất, chất lượng, hiệu quả đi kèm với sự sáng tạo và đổi mới, từng bước phát triển thị trường lao động Việt Nam.
Chính phủ lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia, nhà quản lý, những đơn vị sử dụng nhiều lao động nhất tại Hội nghị, đồng thời kết nối trực tuyến tới tất cả các tỉnh, thành hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập.
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng cơ bản nhất trí với báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển thị trường lao động thời gian tới.
Mặt khác, Thủ tướng cũng chỉ đạo 9 vấn đề cần phải triển khai để "Phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, bền vững và hội nhập".
Trong số 9 vấn đề được Thủ tướng nêu lên có 4 vấn đề liên quan tới phát triển giáo dục nghề nghiệp. Cụ thể là:
Thứ nhất, đổi mới toàn diện hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tận dụng thời cơ dân số vàng, phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thứ hai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 và Quyết định số 522 của Thủ tướng Chính phủ về công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau trung học, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông để đẩy mạnh phân luồng và bảo đảm quyền lợi của học sinh vừa được học nghề, vừa được học văn hóa ngay tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp, nhất là đối với con em công nhân lao động.
Thủ tướng lưu ý thực trạng thiếu hụt cả kỹ năng nghề và kỹ năng sống của lực lượng lao động trẻ hiện nay. Chủ trương của Chính phủ, theo Thủ tướng, không tiếc tiền với việc đầu tư đào tạo, trong đó có đào tạo nghề nghiệp.
Thứ ba, rà soát, đánh giá sắp xếp tổ chức, đầu tư nâng cao năng lực của hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, nhất là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng, đề xuất mô hình liên kết vùng, xây dựng các trung tâm đào tạo vùng, trung tâm đào tạo quốc gia theo vùng kinh tế trọng điểm.
Thứ tư, tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong kết nối giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; xây dựng chính sách ưu đãi cho học tập, nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đánh giá công nhận trình độ kỹ năng cho người lao động.
Đẩy mạnh đào tạo, đào tạo lại, đào tạo bổ sung, đào tạo tại doanh nghiệp để thu hút hiệu quả lao động tại chỗ nhằm giải quyết triệt để vấn đề thiếu hụt nhân lực cục bộ, vấn đề đứt gãy lao động phục vụ phục hồi kinh tế nhanh và bền vững.
Dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang rất trông mong các cơ quan chức năng sớm thực hiện vấn đề "tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông để đẩy mạnh phân luồng và bảo đảm quyền lợi của học sinh vừa được học nghề, vừa được học văn hóa ngay tại cơ sở giáo dục nghề nghiệp".