"Nóng" cuộc đua miễn phí dịch vụ của các ngân hàng

Tài chính - Ngân hàng - Ngày đăng : 12:14, 31/12/2021

4 ngân hàng lớn trong nhóm "big 4" đều đã tham gia cuộc đua này.

Phí duy trì dịch vụ, phí chuyển tiền hay thu phí tin nhắn biến động số dư... là một trong những nguồn thu khổng lồ của các ngân hàng. Theo ước tính, khoản tiền từ hoạt động thì dịch vụ là nguồn thu lớn thứ 2 sau hoạt động tín dụng. Hoạt động này giúp các ngân hàng, nhất là các ngân hàng lớn thu về hàng nghìn tỷ mỗi năm.

mien-phi-dich-vu.jpg
"Nóng" cuộc đua miễn phí dịch vụ của các ngân hàng

Tuy nhiên, mới đây, một số ngân hàng đã có thông báo, từ tháng 1/2022 sẽ miễn toàn bộ phí cho khách hàng.

Cụ thể, kể từ ngày 1/1/2022 tới đây, Vietcombank sẽ miễn phí chuyển tiền trên VCB Digibank. Khách hàng thực hiện chuyển tiền là được miễn phí mà không cần đăng ký gói dịch vụ, không yêu cầu số dư tối thiểu.

Cùng với đó, Vietcombank cũng miễn toàn bộ các loại phí quản lý và duy trì dịch vụ bao gồm: Phí duy trì dịch vụ VCB Digibank (mức phí trước đây là 10.000 đồng/tháng) và phí quản lý một tài khoản mặc định đăng ký VCB Digibank (mức phí trước đây là 2.000 đồng/tháng).

Hay như tại BIDV, từ 1/1/2022, BIDV miễn toàn bộ các loại phí trên kênh số và dành tặng 65 tỷ đồng tri ân khách hàng của BIDV.

Hồi tháng 5/2021, Agribank cũng triển khai chương trình miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống áp dụng với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử và tại quầy của Agribank.

Mới đây nhất, sáng 30/12, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) cũng mở rộng chính sách miễn các loại phí “vô điều kiện” cho tất cả khách hàng từ ngày 1/1/2022. 

Theo đó, ngân hàng này miễn toàn bộ các loại phí trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay, khách hàng không cần tham gia các gói tài khoản thanh toán hay duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản đều được hưởng các ưu đãi hấp dẫn này.

Cụ thể, khách hàng được miễn phí tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống qua VietinBank iPay, phí duy trì tài khoản thanh toán/gói tài khoản thanh toán, phí duy trì dịch vụ VietinBank iPay, phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa/thẻ ghi nợ quốc tế…

Xu hướng miễn phí dịch vụ được nhiều ngân hàng thương mại áp dụng thời gian qua và được xem là giải pháp quan trọng để thu hút khách hàng mở tài khoản thanh toán, cũng như thu hút ngày càng nhiều lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) với chi phí thấp, chỉ 0,1%-0,5%/năm.

Bởi, trong bối cảnh hiện nay, tỉ lệ CASA ngày càng cao sẽ giúp các ngân hàng giảm chi phí hoạt động, tăng lợi thế cạnh tranh, hiệu quả hoạt động, cũng như giảm lãi suất cho vay.

Chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh cho biết trong cuộc đua miễn phí dịch vụ, các ngân hàng không chỉ thu hút CASA mà còn là những tệp khách hàng. Thông tin, dữ liệu từ số dư tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng sẽ giúp ngân hàng có chiến lược cụ thể cho từng phân khúc khách hàng đi cùng số dư tiền gửi trong tài khoản nhiều hay ít, chiến lược bán chéo sản phẩm như bảo hiểm, trái phiếu, dịch vụ ngân hàng khác…

Trang Nhi