Lại chuyện địa chỉ
Tâm điểm dư luận - Ngày đăng : 07:11, 09/12/2016
Số là Cục kiểm tra Văn bản (Bộ Tư pháp) có văn bản về Thông tư 58 của Bộ GTVT với nội dung Điều 57 quy định về chuyển đổi GPLX vì cho rằng, việc bắt buộc người dân phải đổi các loại Giấy phép lái xe (GPLX) còn hạn và không thời hạn sang loại GPLX mới bằng nhựa PET là “không có cơ sở pháp lý”.
Trong khi ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN khăng khăng rằng trước khi đổi GPLX từ vật liệu giấy sang vật liệu nhựa (PET) Bộ GTVT đã lấy ý kiến của Bộ Tư pháp. Và Bộ Tư pháp đồng ý thì thông tư này mới được ban hành. Vậy sao lại thế này? Chính các ông Tư pháp (nhiệm kỳ trước chăng) đã đồng thuận rồi cơ mà, nay lại chê là sai pháp luật?
Thì ra, Điều 57 của Thông tư 58 quy định đổi GPLX ô tô phải được thực hiện xong trước ngày 31/12/2016. Còn GPLX mô tô không thời hạn, GPLX các hạng A1, A2, A3 phải đổi xong trước ngày 31/12/2020. Sau 6 tháng của thời hạn chuyển đổi này, nếu người có GPLX giấy chưa đổi sang vật liệu PET thì phải thi lại lý thuyết để được cấp GPLX mới.
Nay ông GTVT nói rằng chỉ khuyến khích người dân chuyển đổi GPLX sang vật liệu mới để quản lý đồng bộ trên công nghệ mới, GPLX vật liệu PET được mã hóa nên có khả năng chống làm giả tuyệt đối, vì vậy đổi GPLX sang vật liệu PET là để chống việc làm giả GPLX bằng vật liệu giấy. Người dân có GPLX giấy còn hạn vẫn được sử dụng bình thường, không có chuyện bị xử phạt.
Khi bị tuýt còi là không có cơ sở pháp lý, ông GTVT bảo, chúng tôi sẽ sửa đổi Thông tư 58, trong đó bãi bỏ quy định phải thi lại lý thuyết đối với người có GPLX chưa chuyển đổi vật liệu, hiện chủ trương này đã được thống nhất và Thông tư 58 sửa đổi sẽ được ban hành trong tháng 12 tới. Nghĩa là vẫn đổi GPLX như đã đổi 5, 299 triệu GPLX, nếu không có tiếng còi Tư pháp, theo lộ trình sẽ đổi xong khi đến hạn 31/12/2016.
Xin lưu ý, hiện nay số lượng xe máy đang lưu hành có biển số là 32 triệu và khoảng 1.25 triệu ô tô đang lưu hành. Theo Bộ GTVT, tính đến ngày 31/8/2016, toàn quốc đã đổi sang vật liệu PET 4.996.540 GPLX ô tô, chỉ còn khoảng 300.000 GPLX chưa đổi sang vật liệu PET. Còn số lượng GPLX gắn máy đã đổi khoảng 13.000.000 GLPX gắn máy.
Các chuyên gia tính toán rằng, người dân đã phải bỏ ra 2.400 tỉ đồng để đổi 18 triệu GPLX và nếu hoàn thành việc đổi toàn bộ GPLX là 32 triệu chiếc với tổng số tiền phí người dân sẽ phải trả là trên 4.000 tỉ đồng mà theo Bộ Tư pháp là “không có cơ sở pháp lý”.
Có câu “Sư nói sư phải, vãi nói vãi hay”, vận vào Thông tư 58 thì thấy cả chục triệu người đã phải chi ra một khoản tiền mà lẽ ra chưa phải chi, thậm chí không phải chi. GPLX bằng PET cũng na ná như chứng minh nhân dân loại 12 số hoặc một số thẻ khác cớ sao lại đắt thế? Không biết ai duyệt cho mức giá này trong khi nhiều loại thẻ PET khác hoặc không lấy tiền hoặc chỉ dăm ba chục ngàn đồng. Không lẽ ở đây cũng có lợi ích nhóm?
Đã tuýt còi lần 1 thiết nghĩ cũng nên có tiếng còi lần 2 để chỉ ra địa chỉ chịu trách nhiệm về khoản tiền 2400 tỉ mà người dân phải bỏ ra mà “không có cơ sở pháp lý”!