Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói về vụ máy bay trượt khỏi đường băng

Đời sống - Ngày đăng : 18:47, 15/06/2020

Liên quan đến vụ máy bay trượt khỏi đường băng lúc hạ cánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: "Khi có kết luận từ Tổ điều tra, những cá nhân, tập thể có liên quan nếu vi phạm thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định".

Trước đó, vào trưa 14/6, máy bay của hãng hàng không Vietjet trên chuyến bay Phú Quốc - Tân Sơn Nhất khi hạ cánh đã bị lệch khỏi đường băng. Sự việc khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải tạm thời đóng cửa một đường băng khoảng 120 phút để tổ chức xử lý vụ việc.

Hãng hàng không Vietjet sau đó xác nhận chuyến bay VJ322 khởi hành từ Phú Quốc đi TP.HCM lúc 11h23. Khi hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất lúc 12h10, do ảnh hưởng của thời tiết mưa gió lớn tại khu vực sân bay, máy bay đã trượt ra ngoài mép đường băng. Máy bay và toàn bộ hành khách, tổ bay đều an toàn.

Ngay sau khi có sự cố máy bay trượt khỏi đường băng tại Tân Sơn Nhất, Bộ Giao thông Vận tải đã nắm bắt thông tin và có những chỉ đạo kịp thời. Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không khẩn trương mở lại cảng hàng không, cố gắng sớm nhất mở lại đường băng 25R, đồng thời xử lý khắc phục sự cố để mở lại đường băng 25L. Cục Hàng không cũng được giao điều tra, đánh giá về mức độ nguy hiểm của sự cố để có báo cáo lại với cơ quan quản lý.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nói về vụ máy bay trượt khỏi đường băng

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết: Phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không hạ cánh. Với chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhận định, đây là sự cố hàng không đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân ban đầu có thể nhận định lỗi lớn ở phi công. Khi máy bay hạ cánh, phi công thực hiện theo lệnh cấp phép của cơ quan quản lý bay, nhưng phi công có quyền thực hiện hạ cánh hoặc không.

Với trường hợp thời tiết diễn biến thời tiết phức tạp, phi công cần đánh giá đúng tình hình để đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Kể cả khi nhận huấn lệnh hạ cánh thì phi công cũng có thể xin chuyển hướng và thực hiện hạ cánh ở sân bay dự bị hoặc phải bay chờ.

Tuy nhiên, trường hợp chuyến bay VJ322, phi công đã quyết định hạ cánh trong điều kiện thời tiết bất lợi và sự cố đã xảy ra. Tổ điều tra sẽ đọc thông tin hộp đen để làm rõ, đặc biệt là quyết định hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất của phi công Vietjet, Bộ trưởng cho hay.

Trong thông cáo chính thức mà hãng hàng không này phát đi đã đề cập đến nguyên nhân do thời tiết xấu.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, hiện đã thành lập tổ điều tra làm rõ sự việc. Nếu kết luận xác định là lỗi của hãng và phi công thì việc xử lý sẽ được thực hiện nghiêm khắc theo quy định.

Bộ GTVT cũng đã yêu cầu Tổ điều tra của Cục Hàng không làm rõ nhóm điều hành bay tại Tân Sơn Nhất, làm rõ lệnh của quản lý bay cho phép phi công hạ cánh, các số liệu liên quan đến chuyến bay, điều kiện thời tiết  mà quản lý bay nắm được.

Bộ GTVT yêu cầu Tổ công tác khẩn trương điều tra và có kết luận trong thời gian sớm nhất có thể. Công tác điều tra có liên quan tới rất nhiều việc, trong đó quan trọng nhất là đọc thông tin dữ liệu hộp đen, ghi nhận ý kiến đánh giá của chuyên gia... đảm bảo kết quả điều tra chính xác, kịp thời.

Liên quan đến sự cố này, dư luận băn khoăn và cho rằng sự cố xảy ra đặc biệt nghiêm trọng khiến sân bay Tân Sơn Nhất phải đóng cửa đường băng trong nhiều giờ đồng hồ, ngoài hành khách trên chuyến bay gặp sự cố thì hàng trăm chuyến bay của các hãng và cảng hàng không có kết nối đường bay với TP. HCM bị ảnh hưởng rất lớn nên cần có điều tra, xử lý nghiêm khắc.

Nhóm PV