Hà Nội: Khách kiện nhà hàng My Way để mất xe máy
Tòa tuyên án - Ngày đăng : 17:15, 08/05/2012
Ngày 10-5-2012, TAND quận Cầu Giấy, Hà Nội sẽ tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với vụ án tranh chấp hợp đồng gửi giữ tài sản giữa nguyên đơn là vợ chồng anh Vũ Song Toàn (phường Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội) và bị đơn là Công ty cổ phần My Way Hospitaly. Mặc dù giá trị tài sản của vụ việc không lớn, song vụ án này lại thu hút sự quan tâm của dư luận. Bởi lần đầu tiên một vụ mất xe máy bị khởi kiện, trong khi hàng ngày vẫn có rất nhiều vụ mất xe trên khắp cả nước diễn ra mà đa số nạn nhân phải “nuốt cục tức” vào bụng.
Nội dung vụ việc như sau: Khoảng 10h20 ngày 13-2-2011, anh Vũ Song Toàn đi xe máy đến nhà hàng My Way (tầng 1 tòa nhà 24T2 đường Hoàng Đạo Thúy, Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, Hà Nội) để tiếp khách. Đây là địa điểm anh thường lui tới mỗi khi gặp gỡ, trao đổi công việc với đối tác. Như thường lệ, anh Toàn dựng chiếc xe máy (nhãn hiệu Honda PS màu đen, BKS 29Y1-1673, đăng ký tên vợ anh) ở khu vực sảnh trước cửa nhà hàng rồi cẩn thận khóa cổ xe trước sự xác nhận “đồng ý” của nhân viên lễ tân.
Vị trí chiếc xe PS của anh Toàn dựng trước khi vào nhà hàng và đã “biến mất” sau khi trở ra.
Khoảng hơn 1 giờ đồng hồ sau, khi ra lấy xe về, anh Toàn hốt hoảng khi chiếc xe của mình “biến mất”. Lập tức anh thông báo ngay cho nhà hàng biết về việc mình bị mất xe. Tuy nhiên, ngày hôm đó người quản lý nhà hàng đi vắng, vì vậy phải hơn 2 giờ sau, đại diện nhà hàng mới có mặt để giải quyết. Sau đó anh Toàn đã đến Công an phường Trung Hòa trình báo sự việc.
Về phía nhà hàng My Way, đại diện Ban lãnh đạo và Tổ phó Tổ bảo vệ đã “chia sẻ” và thừa nhận sơ suất của nhà hàng. Cô nhân viên đón khách tại cửa của nhà hàng cũng xác nhận sự việc trên là có thật trước sự chứng kiến của Cảnh sát hình sự phường Trung Hòa và hai người bạn anh Toàn. Quản lý nhà hàng cho biết, hôm sau sẽ họp với Ban Giám đốc Công ty cổ phần My Way Hospitality (Công ty My Way) để đưa ra phương án giải quyết, sao cho khách hàng không phải chịu thiệt thòi. Nhà hàng sẽ chủ động thông tin cho anh Toàn biết.
Tuy nhiên hơn 2 tháng sau kể từ khi xảy ra vụ việc, Công ty My Way vẫn “phớt lờ” trách nhiệm bồi thường khách hàng. Bức xúc trước thái độ bất hợp tác của My Way, ngày 28-4-2011, anh Toàn đã gửi đơn khởi kiện nhà hàng My Way tới TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) yêu cầu Công ty My Way phải bồi thường thiệt hại cho anh số tiền 80 triệu đồng (tương đương với giá trị chiếc xe tại thời điểm mất) do không đảm bảo tài sản của khách hàng trong khi sử dụng dịch vụ tại nhà hàng.
Hơn một năm sau ngày anh Toàn mất xe, việc thực nghiệm hiện trường mới được tiến hành.
Ngày 27-9-2011, TAND quận Cầu Giấy đã thụ lý vụ việc. Như vậy, tính từ đó đến nay, TAND quận Cầu Giấy đã tiến hành 3 phiên hòa giải nhưng hai bên vẫn không thống nhất quan điểm giải quyết.
Phía Công ty My Way chỉ chấp thuận đền bù một nửa giá trị chiếc xe cho anh Toàn, song phủ nhận trách nhiệm của mình trong vụ mất xe. Lấy lý do anh Toàn không có hợp đồng gửi giữ xe máy với nhà hàng, mà cụ thể là không có vé xe nên phía My Way không chấp nhận bồi thường. Tuy nhiên, họ cho rằng trên phương diện “đạo đức kinh doanh”, anh Toàn là khách quen của nhà hàng nên My Way sẵn sàng “hỗ trợ rủi ro” cho anh Toàn với điều kiện anh Toàn phải rút đơn khởi kiện.
Anh Toàn không đồng tình với cách giải quyết của My Way, chẳng khác nào nhà hàng đã chối bỏ trách nhiệm của mình với khách hàng, người đã tới sử dụng dịch vụ, mang lại lợi nhuận cho nhà hàng.
Cửa vào nhà hàng My Way do anh Toàn chụp lại sau khi mất xe (không có tấm biển cảnh báo khách hàng phải lấy vé xe đặt ở vị trí thuận lợi).
Theo anh Toàn, sau khi sự việc mất xe xảy ra, anh đã cẩn thận chụp ảnh hiện trường nơi anh đã dựng xe. Khi đó cũng có khoảng 5-6 chiếc xe khác để cùng nhưng đều không thấy ghi số. Đáng chú ý, thời điểm anh dựng xe không hề thấy bóng dáng bảo vệ nhà hàng như mọi khi và không có một tấm biển nào chỉ dẫn về nơi để xe hay cảnh báo phải lấy vé xe. Tuy nhiên, trong suốt quá trình giải quyết vụ việc, phía My Way đều khăng khăng khẳng định rằng phía trước cửa nhà hàng có gắn biển báo với nội dung: “Quý khách đến nhà hàng xin vui lòng lấy vé xe, nhà hàng không chịu trách nhiệm khi không có vé, xin cảm ơn” nhằm chối bỏ trách nhiệm bồi thường của mình đối với khách hàng...
Đúng sai của vụ việc trên thế nào sẽ được trả lời trong phiên tòa xét xử tới đây. Dư luận mong chờ sự phán xét công tâm, khách quan của những người thực thi pháp luật để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự cũng như tính nghiêm minh của pháp luật.
PV