Đề thi môn Ngữ văn khó phân loại được học sinh
Giáo dục - Ngày đăng : 14:43, 09/06/2017
Đánh giá về cấu trúc đề thi cô Huyền cho hay: “Về cấu trúc: Cấu trúc đề thi không khác nhiều so với cấu trúc đề thi mọi năm, gồm 2 phần. Phần I: 4 điểm, phần II: 6 điểm. Mỗi phần đều có sự tích hợp giữa kiến thức văn bản văn học, tiếng Việt và tập làm văn”.
Theo cô Huyền, phần I trong đề thi môn Ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội là phần kiểm tra kiến thức cơ bảm của học sinh. “Đây là những kiến thức cơ bản và học sinh trung bình có thể làm tốt”, cô Huyền cho hay.
Trước giờ thi, nhiều thí sinh tranh thủ ôn lại bài vở.
Bên cạnh đó, đề tích hợp một câu nghị luận xã hội (2 điểm): “Hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 12 câu) về quan niệm được sống trong tình yêu thương là hạnh phúc của mỗi con người”.
“Vấn đề được đề cập trong câu này rất quen thuộc, học sinh dễ dàng lấy ví dụ trong thực tế đời sống và trong các văn bản đã học. Đặc biệt trong các văn bản của chương trình Ngữ văn bậc Trung học cơ sở”, cô Huyền nhấn mạnh.
Đề thi chính thức môn ngữ văn của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Đối với phần II của đề, đây được đánh giá là phần quan trọng của đề. Người ra đề đã chọn tác phẩn Làng (Ngữ văn lớp 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, 2016).
Theo cô Huyền nhận xét: “Đề thi kiểm tra kiến thức cơ bản của văn bản Làng - một tác phẩm quan trọng trong chương trình Ngữ Văn lớp 9 và đa phần học sinh đều có sự chuẩn bị kĩ càng nên không quá khó đối với học sinh”.
“Nội dung tiếng Việt và tập làm văn được tích hợp hài hòa trong câu hỏi cuối cùng. Kiến thức tiếng Việt kiểm tra đó là kiểu câu phân loại theo mục đích nói, câu ghép” cô Huyền nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, phần viết đoạn văn ngắn đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn quy nạp để làm tốt phần viết đoạn văn này, học sinh cần có kiến thức chắc chắn về văn bản - Làng, có kĩ năng viết đoạn văn tốt.