Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP khu vực miền núi

PV| 19/12/2022 11:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các sản phẩm OCOP khu vực miền núi đã mở ra cơ hội phát triển nông nghiệp địa phương, giúp người dân phát triển kinh tế theo hướng gia tăng giá trị nông sản, đồng thời quảng bá văn hóa vùng Đất Tổ.

Đó là thành quả sau 5 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay, tỉnh Phú Thọ đã có 139 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh, gồm 47 sản phẩm đạt 4 sao và 92 sản phẩm 3 sao, trong đó có nhiều sản phẩm thuộc các huyện miền núi.

Thời gian qua, các huyện miền núi đã chủ động xây dựng kế hoạch, nỗ lực, tập trung hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất sản phẩm tham gia Chương trình OCOP bằng những giải pháp cụ thể như: Định hướng tư vấn nâng cấp, hoàn thiện các sản phẩm theo hướng chuẩn hóa chất lượng; quản lý và giám sát tiêu chuẩn chất lượng; hỗ trợ tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm… Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), cơ sở sản xuất khu vực miền núi đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định trong an toàn thực phẩm và môi trường. Trong đó, một số sản phẩm của HTX, làng nghề, nghề truyền thống như: Nếp Gà Gáy Mỹ Lung, thịt chua Thanh Sơn, chè Cẩm Mỹ, chè Long Cốc, bưởi Đoan Hùng... đều đã đạt tiêu chuẩn chứng nhận OCOP hạng 3 sao, 4 sao.

1-phat-trien-san-pham-ocop-khu-vuc-mien-nui.jpg

Tính đến năm 2022 huyện Thanh Sơn có ít nhất 23 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, huyện Thanh Sơn đã tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chương trình, phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội với thực hiện chương trình theo từng nội dung cụ thể. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các tổ chức kinh tế tham gia; khuyến khích các chủ thể OCOP tham gia hoạt động liên kết, xúc tiến thương mại tại các diễn đàn kết nối cung cầu, thực hiện kết nối trên nền tảng công nghệ số, hội chợ quảng bá, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và nông sản; tổ chức đánh giá, phân loại sản phẩm OCOP đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đúng quy định; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về đánh giá, phân hạng sản phẩm và duy trì điều kiện, chất lượng sản phẩm của các chủ thể, sản phẩm OCOP.

Bà con xã viên huyện Thanh Sơn đã mạnh dạn đưa các giống chè mới, chất lượng cao như Kim Tuyên, VN15... có chất lượng cao, hiện giá bán các sản phẩm chè đạt 250.000 - 600.000 đồng/kg.

2-phat-trien-san-pham-ocop-khu-vuc-mien-nui.jpg

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, thời gian qua, huyện Yên Lập đã và đang tập trung xây dựng các sản phẩm OCOP từ đặc trưng, thế mạnh của từng địa phương; tập trung hỗ trợ xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh để phát triển sản phẩm hàng hóa gắn với chuỗi giá trị góp phần mở ra nhiều cơ hội liên kết trong xây dựng chuỗi sản xuất để phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung nguồn lực, động viên chủ thể, hộ kinh doanh, HTX ở các địa phương chú trọng đầu tư cải tiến quy trình sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm. Từ đó, từng bước hình thành nhóm sản phẩm đặc trưng của địa phương, góp phần phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập cho người dân. Năm 2022, huyện Yên Lập có thêm 5 sản phẩm OCOP, gồm: Đông trùng hạ thảo khô, Đông trùng hạ thảo mật ong của HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Nguyên Phát; rượu Thảo Xuân xã Mỹ Lung; mật ong Phúc An, mật ong hoa hồng; trà hoa hồng tại xã Đồng Lạc và đặc biệt sản phẩm nếp Gà Gáy Mỹ Lung đã được nâng hạng lên 4 sao, đây là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của huyện.

3-phat-trien-san-pham-ocop-khu-vuc-mien-nui.jpg

Đến thời điểm này, đã có ngày càng nhiều sản phẩm khu vực miền núi đạt chứng nhận OCOP. Mới đây, UBND tỉnh vừa có quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng và công nhận sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh năm 2022 đợt II. Trong đó, có 37 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP cấp tỉnh, gồm: 12 sản phẩm, nhóm sản phẩm đạt tiêu chuẩn hạng 4 sao; 25 sản phẩm đạt tiêu chuẩn hạng 3 sao.

Đến nay, các huyện miền núi đã và đang tích cực tuyên truyền và khuyến khích các xã, các đơn vị, cơ sở sản xuất phát triển các sản phẩm bảo đảm các tiêu chí, cũng như lợi thế về nguồn gốc, thế mạnh của địa phương. Bước đầu, chương trình OCOP khu vực miền núi đã giải quyết các vấn đề về sản xuất nông nghiệp nông thôn, như: Đẩy nhanh việc tái cơ cấu trong nông nghiệp; ứng dụng, chuyển giao công nghệ cao trong sản xuất; thực hiện các chương trình khuyến nông, khuyến công… Từ đó, tập thể, cá nhân có thêm điều kiện để tạo ra sản phẩm OCOP cho năng suất cao, chất lượng tốt, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, góp phần quan trọng để các địa phương thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

4-phat-trien-san-pham-ocop-khu-vuc-mien-nui.jpg

Bên cạnh các tiêu chí cơ bản gồm: Sản phẩm có nguồn gốc, có nhãn mác; an toàn vệ sinh thực phẩm các sản phẩm OCOP khu vực miền núi đã thể hiện được đậm nét đặc trưng của địa phương. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, trong đó chủ yếu các sản phẩm OCOP của các huyện miền núi chưa tạo thành hàng hóa tập trung; quy trình chăm sóc, thâm canh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật thâm canh chưa đồng bộ; chất lượng mẫu mã một số sản phẩm chưa đồng đều. Để khắc phục những khó khăn, xây dựng được thị trường đầu ra bền vững cho sản phẩm OCOP, cần thực hiện các giải pháp chiến lược, đồng bộ. Đối với các chủ thể, cần thay đổi tư duy sản xuất mùa vụ, chạy theo số lượng. Các ngành chức năng cần làm tốt công tác dự báo, thông tin, quy hoạch, quản lý quy hoạch trong phát triển nông sản hàng hóa, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP. Đồng thời, sớm hình thành chuỗi sản xuất chặt chẽ, mở rộng thị trường; thực hiện mối liên kết “4 nhà” theo chuỗi giá trị; phát triển đa dạng các kênh phân phối, đưa sản phẩm OCOP của khu vực miền núi vươn xa…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Thọ: Phát triển sản phẩm OCOP khu vực miền núi