"Phớt lờ" lệnh trừng phạt, Iran tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo

Minh Thi| 09/03/2016 14:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/3, Iran đã tiến hành phóng thử nghiệm một số tên lửa đạn đạo, bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ hồi đầu năm nhằm phá vỡ chương trình tên lửa Tehran, AFP đưa tin.

Iran tuyên bố không bao giờ thiết kế tên lửa có khả năng mang bom hạt nhân, và không hề có ý định phát triển bom nguyên tử. Ảnh minh họa: AFP

Đài truyền hình quốc gia Iran đã phát sóng hình ảnh một tên lửa đang phóng ra từ một hầm chứa kiên cố lúc rạng sáng. Theo người dẫn chương trình, đây là tên lửa tầm trung Qiam-1; đồng thời cho biết các vụ thử này nhằm thể hiện “sức mạnh răn đe”, “sẵn sàng chống lại bất kỳ mối đe dọa nào đối với của đất nước, đảm bảo sự toàn vẹn lãnh thổ”.

Theo bản tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran thử nghiệm các tên lửa dẫn đường chính xác tầm thấp, tầm trung, và tầm xa được phóng từ một số bãi thử. Cụ thể, các tên lửa có tầm phóng là 300km, 500km, 800km và 2.000km.

Mặc dù hồi tháng 7 năm ngoái, Iran và nhóm P5+1 đã đạt được bản thỏa thuận lịch sử về vấn đề hạt nhân Tehran, song Mỹ vẫn luôn dè chừng và nhiều lần đưa ra cảnh báo về tham vọng hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này.

Ngày 16/1 vừa qua, ngay sau khi việc thực thi bản thỏa thuận chính thức có hiệu lực, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với một số cá nhân và công ty bị cáo buộc có liên quan đến chương trình phát triển tên lửa Tehran.

Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc 1929 cấm Iran thử bất kì tên lửa nào có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Liên quan đến vụ thử tên lửa ngày 8/3 của Iran, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết, Washington sẽ xác minh và đệ trình lên HĐBA LHQ để có phản ứng thích hợp.

Ngoài ra, theo ông Mark Toner, Mỹ cũng sẽ áp dụng các công cụ trừng phạt đơn phương nhằm chống lại các mối đe dọa từ chương trình tên lửa của Iran.

Tuy nhiên, Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh, chỉ huy Lực lượng Không gian Vũ trụ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố, các lệnh trừng phạt sẽ không thể ngăn Tehran phát triển tên lửa đạn đạokhông thể ngăn Iran phát triển tên lửa đạn đạo. Theo ông, đây là một “nền tảng răn đe thông thường” của Iran.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani từng tuyên bố: “Bất kỳ hành động nào cũng sẽ bị đáp trả”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Phớt lờ" lệnh trừng phạt, Iran tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo