Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Minh Khang| 03/06/2018 11:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà báo, nhiếp ảnh gia Nick Út, người nổi tiếng với bức ảnh "Vietnam Napalm Girl" đã có chuyến công tác ghi lại những cảm nhận rất đặc biệt về mảnh đất Ninh Bình.

Nick Út đang trong thời gian chuẩn bị ra mắt một cuốn sách viết về cuộc đời ông, những bức ảnh để nói lên con người Nick Út đang được nhiếp ảnh gia gấp rút hoàn thành. Vừa qua, trong chuyến trở về Việt Nam, nhiếp ảnh gia gốc Việt, quốc tịch Mỹ đã có những trải nghiệm thú vị tại mảnh đất Ninh Bình. Phóng viên báo điện tử congly.vn đã có cuộc trò chuyện cùng nhiếp ảnh gia về những cảm nhận của một phóng viên chiến trường nổi tiếng thế giới Nick Út về mảnh đất và con người cố đô Hoa Lư – Ninh Bình. Nick Út, tên thật Huỳnh Công Út, (sinh ngày 29 tháng 3 năm 1951) là người Mỹ gốc Việt. Ông là phóng viên ảnh cho hãng tin Associated Press, người chụp bức ảnh em bé Phan Thị Kim Phúc (thường được biết như "Vietnam Napalm Girl" - cô gái Việt Nam bị napalm) và những đứa trẻ khác bị bỏng do bom napalm của Mỹ tại Trảng Bàng - Tây Ninh, bức ảnh đã mang lại cho ông giải Pulitzer và ông trở nên nổi tiếng. Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Nhiếp ảnh gia Nick Út 

Ông sinh tại Long An, ông là phóng viên ảnh cho hãng tin Associated Press (AP) từ năm 16 tuổi. Anh ruột của ông - Huỳnh Thanh Mỹ cũng là một phóng viên chiến trường làm việc cho AP - đã chết trong Chiến tranh Việt Nam, bản thân Nick Út cũng bị thương 3 lần trong Chiến tranh Việt Nam. Khi ông làm việc tại các văn phòng AP ở Tokyo, Hàn Quốc, Hà Nội vẫn liên lạc với Kim Phúc, hiện cư trú tại Canada.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Cơ duyên nào để nhiếp ảnh gia Nick Út đến với Ninh Bình trong lần trở lại Việt Nam vào những ngày đầu hè năm nay?

- Đạo diễn lễ hội hàng đầu Việt Nam Lê Quý Dương, vị đạo diễn hai quốc tịch Úc, Việt, tổng đạo diễn của Lễ kỷ niệm 1050 năm Nhà nước Đại Cồ Việt đã ngỏ ý mời tôi cùng những người bạn nghệ sĩ, nhiếp ảnh, phóng viên báo chí về với Ninh Bình để tìm hiểu về mảnh đất và con người nơi đây. Đạo diễn Lê Quý Dương từng đạt hàng loạt giải thưởng: Giải thưởng Văn học kịch của bang New South Wales và giải Nghệ thuật biểu diễn Winston Churchill với vở Tiệc thịt (Meat Party) - giải Đạo diễn xuất sắc với vở Lời thì thầm từ thế giới bí mật (Whispers From the Secret World) của Tổ chức Asianlink. Giải  thưởng cho Vở kịch hay nhất bang Queensland (Úc) với vở Đất mẹ (Motherland). Rất yêu mảnh đất Ninh Bình, đạo diễn đã muốn giới thiệu với Nick Út và các bạn bè về nơi đây. 

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Nhiếp ảnh gia Nick Út và đạo diễn Lê Quý Dương tại Bái Đính - Ninh Bình

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Trong chuyến đi cùng đoàn nghệ sĩ, truyền thông và đạo diễn Lê Quý Dương đến với Ninh Bình – Bái Đính – Đầm Vân Long – Tam Cốc Bích Động – Tràng An, cảm nhận đầu tiên của nhiếp ảnh gia Nick Út về Ninh Bình là gì?

- Ninh Bình quá đẹp, lần đầu tiên đến với Ninh Bình đem lại cho Nick rất nhiều cảm xúc, ngay khi những bức hình của Nick Út về Ninh Bình được đưa lên trang cá nhân, những người bạn trong nước và quốc tế đều rất ngưỡng mộ, và muốn được đến thăm Ninh Bình. Thậm chí có những người bạn Hà Nội khi nhìn thấy những hình ảnh đó mà chưa một lần đến với cảnh đẹp Ninh Bình đều ao ước một lần được đặt chân đến mảnh đất phong cảnh hữu tình, địa linh nhân kiệt nơi đây. Đối với tôi, đến với Ninh Bình nơi được mệnh danh là  “Hạ Long trên cạn” thì quả thật Ninh Bình quá đẹp. Ngày xưa khi chiến tranh, Ninh Bình không bị bom đạn tàn phá nhiều, những phong cảnh thiên nhiên, núi non hùng vĩ nơi đây sẽ là điểm cộng níu chân du khách. Cách Hà Nội hai tiếng xe chạy, một khoảng cách rất gần để con người có thể hoà với thiên nhiên.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Cảm nhận của nhiếp ảnh gia về con người Ninh Bình thì sao ạ?

- Con người Ninh Bình rất mộc mạc, dễ thương, mến khách. Những cô gái trong tà áo dài dân tộc thướt tha, dịu dàng và xã giao rất tốt. Đặc biệt, Nick Út được nghe những điệu chèo cổ từ những cô gái Ninh Bình thật thú vị, làn điệu khiến tôi thực sự mê đắm. Nick Út trong chuyến công tác lần này tại Ninh Bình chỉ được hai ngày, thời gian rất ngắn cho nên sự tiếp xúc không được nhiều, Nick mong một ngày trở lại sẽ hiểu nhiều hơn nữa về con người Ninh Bình.

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Nick Út là một người rất giàu tình yêu thương, tình yêu thương của anh được trải khắp Bắc – Trung – Nam, kế hoạch trong năm nay của anh trong những lần trở về thăm quê?

Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình

Non nước Ninh Bình " gây thương nhớ" với nhiếp ảnh gia Nick Út

- Tôi trở lại Việt Nam rất nhiều, một năm có thể về ba đến bốn lần. Mỗi lần về Nick Út lại gửi tặng những chiếc máy ảnh thời chiến trang cho các bảo tàng, như Bảo tàng Phụ Nữ, Bảo tàng Chiến Tranh trong TP. HCM, và ngày hôm qua tặng hai máy hình cho Hội báo chí Hà Nội và năm tấm tình của Nick Út và họ rất thích, họ nói rằng: “ Ông Nick Út là một người sống thật, họ rất cảm động, có những người rơi nước mắt.” Mặc dù sinh ra ở Miền Nam, nhưng tình yêu của Nick Út dành cho Hà Nội là không gì đếm được, tôi thực sự yêu Hà Nội. Trong ngày hôm nay tôi sẽ nói chuyện với hội nhiếp ảnh Leica, kể về cuộc đời tôi và chiếc máy Leica ghi dấu bức hình “ Em bé Napalm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phóng viên chiến trường nổi tiếng Nick Út chia sẻ cảm nhận về Ninh Bình