Xăm hình & những thú chơi “hành xác” trong giới trẻ

11/06/2014 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để chứng tỏ mình là tay chơi thứ thiệt trong lĩnh vực tạo hình xăm, giờ rất nhiều cô gái tìm đến với loại hình xăm đá. Họ lộ rõ vẻ tự hào và hãnh diện khi khoe những hình xăm lóng lánh ở bụng, lưng, eo…

Trước kia, để thể hiện “đẳng cấp”, “số má” của mình, dân giang hồ thường xăm lên cơ thể đủ thứ rắn, rồng, hổ, báo, đại bàng... Những năm gần đây, trào lưu xăm hình không còn là thú chơi độc quyền của giới “anh chị” nữa, mà đã lan ra toàn xã hội, nhất là trong giới trẻ. Không những thế, nhiều “cậu ấm cô chiêu” còn nghĩ ra đủ thú chơi hành xác như xăm mắt, xăm đá, thậm chí là xăm lột da...

 

Lột da để tạo hình

 

Nguyễn Hoàng T. (20 tuổi, con một đại gia vàng trên phố Bùi Thị Xuân, Hà Nội), chia sẻ: Ba cái vụ xăm hình trên da hay còn gọi tattoo, hoặc đeo khoen lỗ mũi hoặc đính đá quý trên răng giờ lỗi thời rồi, chỉ còn bọn choai choai quê mùa mới chuộng thôi. Giờ dân chơi sành điệu nghĩ ra đủ thú chơi khủng kiểu đeo khuyên, xỏ lỗ ở mí mắt, lưỡi, “chỗ kín” hay "đục" da xăm đá. Riêng ở Hà Nội và Sài Gòn thì thú chơi lột da tạo hình xăm sẹo đang được ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng đủ bản lĩnh để xăm...

 

Theo T. thì thú chơi xăm nghệ thuật bằng mực tàu đơn thuần dường như đã trở nên quá lỗi thời, một bộ phận không nhỏ giới trẻ muốn khám phá, muốn thử cảm giác mạnh nên đã tìm đến thú xăm lột da. Cũng là xăm nhưng loại xăm lột da này được cho là "khủng nhất" trong các kiểu chơi "hành xác". Nó được giới mê xăm nghệ thuật đánh giá là "ghê rợn" hơn gấp nhiều lần so với với mốt đeo khuyên, xỏ lỗ vào lưỡi, mí mắt hay ở "chỗ kín" từng một thời làm khuynh đảo dân chơi khắp các thành phố lớn trong cả nước.

Xăm hình & những thú chơi “hành xác” trong giới trẻ

Giới trẻ ngày càng ưa chuộng hình xăm

 

Trong thế giới các hình xăm lột da cũng có đủ các loại hình thù được dân chơi nhắm đến như hình rắn, đầu sói, mặt quỷ, bọ cạp, hổ, rồng… Dân trong nghề chỉ cần nhìn thoáng qua “sản phẩm” là đoán biết được sự kỳ công và ước lượng được mức độ đau đớn về thể xác mà khổ chủ chấp nhận để có được hình xăm khác người ấy đến mức nào. "Dân xăm mình truyền thống muốn có đại bàng, cọp, beo, ác thú trên người chỉ cần đến các tattoo (cơ sở xăm nghệ thuật) để các thợ xăm dùng kim tiêm châm lên da tạo hình rồi phết mực tàu lên là sẽ có ngay hình xăm trông ngon mắt. Nhưng với hình xăm sẹo thì lại khác, nó không trơn láng như xăm bằng mực tàu thông thường, nó là hình xăm gồ ghề, đặc biệt và độc đáo được tạo nên từ những vết sẹo theo hình dáng có chủ đích", T. chia sẻ.

 

Xăm lột da được giới chơi cho là "đẳng cấp" hơn hẳn không chỉ ở sự kỳ công khi thực hiện mà còn vì khổ chủ sẽ phải chấp nhận đau đớn khủng khiếp về thể xác. Bởi, trong khi xăm nghệ thuật thông thường chỉ cần dùng kim châm vào da, còn để có hình xăm sẹo thì phải lột da, đau đớn hơn nhiều. Những hình xăm sẹo thuộc hàng "nặng" thường gồ hẳn lên trên da mà người yếu bóng vía nhìn thấy sẽ không khỏi lạnh người. Còn hình xăm sẹo ở mức độ nhẹ hơn thì gần như phẳng trên da, để ý kỹ mới thấy có chút gồ ghề nhô lên ở hình xăm. Giới mê chơi xăm sẹo quan niệm, đây mới là thú chơi đích thực, là "tuyệt tác" của chính bản thân chứ không phải là tác phẩm nghệ thuật của người thợ xăm, bởi để có được hình xăm sẹo, khổ chủ phải có gan chịu đau chấp nhận lột da, tạo thành sẹo hình. Nó "đẳng cấp" hơn còn bởi đó là hình xăm vĩnh viễn trên da thịt chứ không phải là "nghiệp dư", không thích thì xóa bỏ như các loại xăm thông thường.

 

 T. còn cho biết, xăm lột da được chia làm hai loại, gồm xăm không để sẹo và xăm để sẹo. Xăm không để sẹo thì chỉ khi uống rượu vào, hình xăm mới nổi lên, vì thế, giới chơi xăm thường gọi đây là xăm chìm. Còn loại xăm để sẹo thì sẽ để lại vết sẹo như màu da hoặc một số người chơi thích có màu sắc nổi bật thì người thợ sẽ pha chế thêm mực màu. Tuy xăm sẹo để lại "vết tích" kỳ dị hơn và khổ chủ phải chịu đau đớn hơn nhiều, nhưng theo một số “tín đồ của xăm” cho biết thì chính loại xăm lột da không để sẹo mới kỳ công hơn và tốn tiền hơn. Bởi để có được hình xăm cầu kỳ đến mức bình thường không nhìn thấy, chỉ nổi khi có rượu vào người thì người thợ xăm phải pha chế rất nhiều hóa chất với liều lượng chuẩn mới đạt được.

 

Chịu đau để chứng minh đẳng cấp

 

Bên cạnh thú xăm sẹo, gần đây, giới trẻ cũng đang “sốt xình xịch” với trào lưu xăm đá với những hình xăm lấp lánh, lôi cuốn. Kiểu xăm hình mới lạ này có sức cuốn hút mạnh mẽ nhiều bạn trẻ. Xăm đá (Vagazzling) là một hình thức có tính chất chỉ là dán tạm thời lên cơ thể. Ban đầu nó thịnh hành trong giới ca sỹ, người mẫu, bởi khi lên sân khấu biểu diễn, những hạt đá bắt sáng sẽ tạo những hình ảnh hết sức ấn tượng. Và, trào lưu này nhanh chóng lan sang giới trẻ. Họ muốn học theo, chạy theo xu hướng của “sao” để tự khẳng định hay muốn được giống với thần tượng của mình.

Xăm hình & những thú chơi “hành xác” trong giới trẻ

Nhiều cô gái chấp nhận đau đớn để có hình xăm đẹp

 Những hình xăm đá đa số được xăm ở tay, cổ, vai, chân, thậm chí ở cả một số vị trí nhạy cảm trên cơ thể cũng được các bạn trẻ xăm lên những hình thù khác nhau nhằm tạo sự lôi cuốn khi mặc những trang phục hở và ngắn. Những hình xăm kiểu này ban đầu không phải là xăm thật mà chỉ là dán tạm thời, có thể tiến hành xăm chỉ trong vài phút là đã có một hình xăm đá theo ý muốn. Hơn nữa, sau khi xăm rồi mà không vừa ý hoặc không thích nữa thì cũng có thể xóa đi một cách nhanh chóng và khá dễ dàng, nên nhiều bạn trẻ tỏ ra thích thú với xu hướng làm đẹp kiểu mới này. Song, cũng vì hình xăm tạm thời nên đá rất dễ rớt ra và không lâu dài nên nhiều bạn trẻ tỏ ra không hài lòng về kiểu xăm tạm bợ này. Họ đã tìm một cách khác là đính đá vào da thịt của mình để thỏa mãn “cơn khát” đẳng cấp của dân chơi.

 

 Việt Long (21 tuổi, ở Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội), một dân sành chơi về các loại xăm mình khác nhau cho biết: “Riêng bản thân tôi cũng bị lôi cuốn bởi những hình xăm mới lạ và độc đáo này. Ban đầu, tôi cũng chỉ xăm tạm thời, nhưng một hình xăm đẹp như vậy mà chỉ giữ lại được trong một thời gian ngắn thì uổng phí quá. Vì thế, tôi và mấy người bạn đã rủ nhau đi đính đá vào cơ thể cho chắc, như thế sẽ lưu giữ được hình xăm đá lấp lánh lâu dài”.

 

Để chứng tỏ mình là tay chơi thứ thiệt trong lĩnh vực tạo hình xăm, giờ rất nhiều cô gái tìm đến với loại hình xăm đá. Họ lộ rõ vẻ tự hào và hãnh diện khi khoe những hình xăm lóng lánh ở bụng, lưng, eo… Những hình xăm độc đáo, thu hút bởi sự lấp lánh của những viên đá nhỏ xíu được xăm tỉ mỉ và khá đẹp mắt khiến số lượng fan của xăm đá ngày càng nhiều. Đa số giới trẻ nữ đều cho rằng, có được hình xăm đá như thế ở các vị trí nhạy cảm và có thể lộ ra khi mặc bikini tắm biển sẽ tạo ngay được sự chú ý với những người khác giới.

 

Một chuyên gia xăm hình có thâm niên mấy chục năm, cho biết: Tuy trước đây cũng đã từng xăm đá cho vài ba người nhưng đó chỉ là hình xăm giả, tạm thời, chứ không phải hình xăm đính đá vào da thịt, vì thế mình cũng phải tìm hiểu và học hỏi thêm rất nhiều mới có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Để xăm đá lên mình được đẹp là cả một quy trình thực hiện công phu và hết sức kỹ càng. Người thợ xăm đá sẽ dán một lớp keo sáp chuyên dụng lên vùng da đã được làm sạch trước đó. Sau đó, họ sẽ tỉ mỉ dùng dao chuyên dụng tạo hình lên da rồi dùng ghim kẹp đính từng hạt đá vào da thịt theo hình dạng khách hàng muốn. Đây là một chu trình đòi hỏi rất nhiều sự cẩn thận và tỉ mỉ mới có thể tạo nên một hình xăm đá hoàn chỉnh.

 

Những hình xăm đá được nhiều bạn trẻ hiện nay ưa chuộng là những hình như đại bàng, bướm, những hoa văn cổ điển... Tuy nhiên, giá của mỗi hình xăm cũng khác nhau, tùy vào loại đá và hình muốn xăm. Có những hình xăm chỉ vài triệu nhưng cũng có hình lên đến hàng chục triệu đồng, tùy thuộc vào những viên đá dùng để xăm và cả kích cỡ của hình xăm.

 

Hậu họa khôn lường

 

 Theo nhiều chuyên gia tâm lý thì việc các bạn trẻ chạy theo những trào lưu xăm hình khác nhau, đặc biệt là trào lưu xăm đá xuất hiện trong thời gian vừa qua là do các bạn trẻ muốn tìm những cảm giác mới lạ từ việc xăm hình kiểu này. Hơn nữa, nhiều bạn trẻ có xu hướng muốn khẳng định mình, chạy theo bạn bè nên đã tìm cách để có được những hình xăm vừa lạ, vừa độc theo kiểu này. Một điều nữa khiến nhiều bạn trẻ xăm đá là bởi sức lôi cuốn và tạo được sự thu hút từ những đối tượng xung quanh mình, đặc biệt là người khác phái bởi tính chất lấp lánh của những viên đá và sự độc đáo của loại hình xăm này.

 

Tuy nhiên, trào lưu này cũng có rất nhiều những hiểm họa không thể ngờ tới được. Thậm chí, có những trường hợp xăm chưa được bao lâu thì đã phải tìm đến bệnh viện da liễu để kiểm tra vì xung quanh vùng xăm đá đều nổi những mẩn đỏ và ngứa, có nhiều chỗ sưng lên và tạo mủ xung quanh những viên đá được đính vào da thịt. Bên cạnh đó, một khi sản phẩm đã hết hạn dùng, quá trình gỡ ra rất đau và còn để lại sẹo lâu dài. Nếu vị trí xăm nằm ở những vùng da mỏng, nhạy cảm thì nguy cơ gây viêm nhiễm rất cao. Nhiều chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên xăm đá đính lên những bộ phận khác nhau của cơ thể một cách tùy thích, nếu có nhu cầu thì phải tìm hiểu kỹ càng và nên đến các trung tâm thẩm mỹ có uy tín để được tư vấn rõ ràng, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

 

Quốc Tuấn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xăm hình & những thú chơi “hành xác” trong giới trẻ