Ngôi làng có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng... phát điên

Thiên Bình| 10/10/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều gia đình từ chỗ ấm êm hạnh phúc, mọi người đều đang khỏe mạnh bỗng dưng... phát điên khiến cuộc sống trở nên tang thương. Gần 20 người như thế trong một ngôi làng. Suốt ngày, họ la hét rồi bỏ đi lang thang, trông thật đau lòng.

Nỗi đau khốn cùng

Đó là câu chuyện xảy ra ở làng Xuân Thượng thuộc xã Vinh Xuân (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Vừa đến đầu làng, chúng tôi đã cảm thấy vẻ u buồn và có phần hơi kỳ lạ trước một không gian thật yên tĩnh. Đi được một đoạn, chúng tôi bắt gặp một người đàn ông trung niên đang cởi trần đi trên những tảng đá xếp chồng lên nhau. Hỏi ra mới biết, đó là một trong số những người mắc bệnh tâm thần trong làng.
Theo chân anh về đến căn nhà ở cuối một con hẻm. Tại đây, chúng tôi gặp chị Phạm Thị Nguyệt (51 tuổi), là vợ của người đàn ông, chị cho biết: "Anh ấy là chồng tui đó, phát bệnh như thế cũng hơn 5 năm rồi. Nhưng lần sau, các chú đừng có dại mà đi theo sau như thế nhé, anh ấy mà biết thì sẽ bỏ chạy la hét um sùm lên đấy!".

Ngôi làng có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng... phát điên

Anh Lê Văn Vui sau khi được chị Nguyệt cho tiền mới ngoan ngoãn ngồi một chỗ

Mất hơn 10 phút dỗ dành thì chồng chị mới chịu ngồi yên để cho chúng tôi nói chuyện. Chị Nguyệt kể, anh tên là Lê Văn Vui (50 tuổi) trước đây từng là bộ đội ở chiến trường Campuchia. Anh chị đã có với nhau hai mặt con và đều đang đi làm thuê ở Sài Gòn nhưng cuộc sống vẫn không mấy khá giả.

Trước đây, anh Vui là một người rất hài hước, thương yêu vợ con và chăm chỉ làm việc. Nhưng từ ngày anh bị bệnh, chị dường như không còn thiết sống nữa. "Anh ấy trở nên không bình thường nữa khi suốt ngày la hét, mọi thứ trước mắt tui dường như sụp đổ hoàn toàn. Nhưng rồi vì hai đứa con thơ nên tui đành ngậm ngùi chịu đựng, chăm chồng lo con mà sống qua ngày", chị Nguyệt tâm sự.

Rời khỏi nhà chị Nguyệt,  chúng tôi gặp ngay một người phụ nữ tóc tai rối bời, áo quần xộc xệch đang la hét: "Đừng có mà nhìn tao, con của tao đang ngủ, làm phiền nó ngủ tao giết...". Từ trong nhà một người phụ nữ chạy ra kéo người con gái đó vào rồi nói: "Con gái tôi đấy, nó dọa thế chứ các chú mà nói lớn tiếng lại là nó sẽ bỏ chạy. Nó bị điên như thế cũng mấy năm rồi".

Trò chuyện với bà, chúng tôi mới biết bà tên là Nguyễn Y (66 tuổi), gia đình bà có hai người con bị điên. Người con gái đó tên là Nguyễn Thị Dung (33 tuổi) đã có chồng, nhưng bỗng nhiên phát bệnh nên về sống với hai ông bà. Sau đó đến lượt đứa con trai tên Nguyễn Văn Minh (29 tuổi) cũng phát bệnh không rõ nguyên nhân.

Bà Y kể, hai người con bà trước đây không có dấu hiệu gì khác người cả. Người con gái thì được nhà chồng khen là một cô con dâu ngoan hiền, còn anh Minh thì học rất giỏi, siêng năng chịu khó nhưng không hiểu sao lần lượt trở nên điên dại. "Suốt ngày hai anh em nó cứ la hét, đập phá bàn ghế rồi khạc nhổ bừa bãi, không có một ý thức nào cả. Tôi cũng không biết mình đã gây ra tội gì mà ông trời lại trách phạt bọn chúng như vậy!", bà Y chua xót nói.

Vẫn chưa có lời lý giải

Hiện tượng số người bỗng dưng phát điên ngày càng nhiều ở làng Xuân Thượng và cả xã Vinh Xuân khiến cho nhiều người rất hoang mang. Mỗi người một lý giải và cũng chưa có một kết luận nào từ phía các ngành chức năng. Trưởng thôn Xuân Thượng, ông Phạm Hiền cho hay, nhiều người trong làng nói rằng nguyên nhân là do ô nhiễm nguồn nước và UBND huyện đã cử đơn vị chuyên môn về xét nghiệm mẫu nước thế nhưng vẫn chưa có kết luận.

"Nhìn bà con trong thôn đang khỏe mạnh bỗng dưng phát điên ai nấy đều đau xót. Người thì đi lang thang, người thì la hét, đập phá khiến cho thôn làng không còn được bình yên như trước nữa. Chỉ mong sớm tìm ra căn nguyên để giúp cho bà con thoát khỏi cảnh khổ", ông Hiền chia sẻ.

Bà Lê Thị Vuông (67 tuổi) cho biết: "Trước đây, khi còn chiến tranh, quân Mỹ có chôn các thùng chứa chất hóa học ở dưới khu đất này. Sau đó khi thua trận, chúng đã ném bom xuống vùng đất này nhằm tiêu hủy số hóa chất đó. Không ngờ nó đã thấm vào đất và nguồn nước và đến bây giờ vẫn còn đọng lại. Khi người dân uống nước vào chắc chắn sẽ bị nhiễm bệnh". Nhưng cũng có người cho rằng do di truyền từ đời này sang đời khác. Tuy nhiên ý kiến này chưa thật sự thuyết phục vì nhiều nhà trong thôn có con bị tâm thần nhưng ba mẹ lại không hề có dấu hiệu gì của căn bệnh này.

Chưa lý giải được về mặt khoa học, nhiều người lại cho rằng là do bị "ma ám". Hướng lý giải này thường có trong suy nghĩ của những người phụ nữ thôn quê mê tín. Nhiều gia đình trong thôn khi có con mắc bệnh này đã tốn không ít tiền của trong nhà để cúng bái "thần linh" bốn phương về xua đuổi "ma quỷ", nhưng kết quả vẫn không như mong đợi.

Chính quyền địa phương hết lòng quan tâm

Ông Phan Đình Việt, Phó chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho biết: "Đúng là làng Xuân Thượng ở xã Vinh Xuân có nhiều người mắc bệnh tâm thần. Chúng tôi đã có ý kiến nhờ các cơ quan chức năng đến tìm hiểu nguyên nhân để có hướng giải quyết cho bà con. Những gia đình có trường hợp mắc bệnh này đều có hỗ trợ từ phía UBND xã. Trong các dịp lễ, tết, xã có kết hợp với các đoàn hỗ trợ và các “Mạnh Thường Quân” về tặng lương thực thực phẩm và thuốc thang để giúp đỡ các gia đình nằm trong diện này. Hy vọng rằng tình trạng này sẽ sớm được giải quyết để bà con có thể sống vui vẻ và yên tâm phát triển kinh tế”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngôi làng có nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng... phát điên