Lật lại cuộc đời tình ái đầy sóng gió của hoa khôi Ba Trà (Kỳ 3): Xuân xanh bị vùi dập và lời “cầu hôn” bất ngờ của cậu ấm

Nhà văn Huỳnh Thượng Đẳng (CLXH)| 22/12/2014 06:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tưởng đâu thoát khỏi gia đình với những trận đòn roi của bà mẹ tính khí thất thường do bị nhà chồng rẻ rúng, thì Ngọc Trà (còn gọi ba Trà) sẽ có được cuộc đời mới bên cạnh những con người mới như bà Tư Ăng Lê hay vài người khác.

Thoát khỏi “miệng cọp” trong gang tấc

“Một hôm tình cờ tôi nghe được bà Tư Ăng Lê nói chuyện với một người nào đó ở cùng xóm, mà nội dung câu chuyện lại liên quan đến tôi, cho nên tôi giật mình và sợ hãi. Đó là lần đầu tiên tôi biết thế nào là sự toan tính và gả bán, sau lần tôi bị mẹ gả cho ông Tây già…”. Đó là những gì mà ba Trà kể lại sau này về bước đầu đặt chân lên Sài Gòn của cô.

Lật lại cuộc đời tình ái đầy sóng gió của hoa khôi Ba Trà (Kỳ 3): Xuân xanh bị vùi dập và lời “cầu hôn”  bất ngờ của cậu ấm

Ngay chuyến nhảy tàu đi buôn đầu tiên, ba Trà đã tỏ ra ăn đứt nhiều người cùng trang lứa khác

Điều mà cô biết được đó là âm mưu gả bán cô của bà Tư Ăng Lê, hình như bà muốn mai mối hoặc là ép gả ba Trà cho một tay Tàu (người Hoa) lai nào đó cỡ tuổi cha cô. Do đó, ba Trà phải quyết định rời bỏ bà Tư Ăng Lê. Thế nhưng, một cô gái mới 16 tuổi như cô biết về đâu, đi đâu. Song song đó, ba Trà còn canh cánh nỗi lo rơi vào lầu xanh, tức là vào động điếm dễ như chơi.

Trong lúc đang hoang mang không biết phải làm sao, ba Trà lại nghĩ về mẹ mình. Cùng lúc đó, ba Trà hay tin sau khi cô rời bỏ gia đình, mẹ cô lấy một người chồng ở gần chợ Xóm Chiếu (ngày nay thuộc quận 4, TP.HCM). Sau đó, mẹ cô cùng người đàn ông này chuyển lên chợ Xóm Chiếu sinh sống. Tuy nhiên, chuyện không thể ngờ, người đàn ông lấy mẹ cô làm vợ gặp phải một tai nạn giao thông và qua đời. Tuy nhiên, may mắn là người đàn ông này để lại cho mẹ cô một số vốn để mưu sinh ở Sài Gòn.

Đang trong thế cùng đường, ba Trà quyết định tìm đến mẹ mình để nhờ giúp đỡ. Qua dò hỏi, ba Trà nắm được thông tin là mẹ cô không còn ở Xóm Chiếu nữa, mà chuyển đến ở một con hẻm nhỏ gần ga xe lửa Sài Gòn. Bên cạnh đó, ba Trà còn phát hiện nơi mẹ cô đang ở là một khu xóm lao động rất phức tạp. Đây chính là nơi trú thân của những người sống bằng các dịch vụ của ga xe lửa. Mặc dù biết tìm mẹ tại khu vực phức tạp này rất khó khăn nhưng vẫn không thể cản bước chân của ba Trà. Bởi, cô đang rơi vào thế cùng đường.

Bằng nhiều nỗ lực, cuối cùng cô cũng tìm thấy mẹ của mình. Đúng như dự đoán của ba Trà, khi vừa thấy mặt cô, bà mẹ liền lớn tiếng chửi con gái thậm tệ vì cái tội bỏ nhà đi mà không xin phép. Đang chửi bới, bà mẹ bỗng đứng khựng lại. Bà bất ngờ khi thấy cô con gái của mình giờ đây trông rất bắt mắt, mang một vẻ đẹp mà khiến cho bao gã đàn ông phải xao xuyến. Ngay lúc đó, bà mẹ ngừng chửi mắng con gái, bởi bà đang toan tính sử dụng vẻ đẹp của con gái cho mục đích đen tối của mình.

Cuộc gặp gỡ định mênh

Bà mẹ đã nhìn thấy có một công việc cần một cô gái vừa trẻ vừa xinh xắn như ba Trà. Đó là nghề buôn bán theo xe lửa, đi về mỗi ngày. Thời ấy, những chuyến xe lửa Sài Gòn - Phan Thiết hầu như rất đông khách và dân buôn bám theo những chuyến xe này cũng đông nhất.

Có mặt ở nhà ga gần chợ Bến Thành ngày ấy, bà mẹ của ba Trà đã dặn dò con: “Hãy coi mấy đứa con gái con nhà người khác nó buôn bán lanh lẹ, giỏi giang mà bắt chước. Xe lửa chạy Sài Gòn - Phan Thiết là đông khách nhất. Cho nên, mày phải nhảy xe từ chiều tối hôm nay rồi theo nó ra Phan Thiết, ăn ngủ trên tàu một đêm để sáng mai quay trở về. Như vậy, mày kiếm đồng ra đồng vô dễ như chơi. Má coi bộ mày thích hợp với cái nghề này cho mà coi nên chiều nay bắt đầu đi. Hàng thì má đã chuẩn bị sẵn, cứ bưng lên xe mà rao bán. Đây là hàng ăn cho nên dân đi xe lửa rất cần…”.

Và quả nhiên, ngay chuyến nhảy tàu đi buôn đầu tiên, ba Trà đã tỏ ra ăn đứt nhiều người cùng trang lứa khác. Ngay lần đầu tiên xuất hiện trên các toa tàu thì vóc dáng nảy nở cùng khuôn mặt trái xoan của ba Trà đã đập vào mắt nhiều người. Nhất là đám bạn hàng lâu năm trên tàu đã hết sức ngạc nhiên thấy con bé lạ nhưng mà khá ưa nhìn này, cho nên họ xầm xì hỏi thăm. Khi biết được ba Trà là con gái của bà Tám (tên mẹ ba Trà) thì có người đã xuýt xoa thốt lên rằng: “Cái bà từng có chồng xấu mà lại có được đứa con gái đẹp hết biết. Đúng là mẹ cú đẻ con tiên!”.

Nhiều người còn kháo với nhau rằng: “Con nhỏ này nếu má nó có tiền một chút và đừng cho đi buôn bán cực khổ thì lấy chồng nhà giàu dễ như chơi!”. Bởi lý do đó, nên một ngày kia, có một chàng trai ở tuổi đôi mươi, ăn mặc bảnh bao và được giới buôn chuyến biết mặt biết tên là cậu hai Toàn, xuất hiện trên chuyến xe đêm từ Sài gòn về Phan Thiết. Khi vừa nhìn thấy ba Trà với đống hàng hóa đi buôn của mình, cậu hai Toàn đã ngẩn ngơ. Ngay sau đó, cậu liền hỏi thăm những chị bạn hàng của ba Trà: “Con nhỏ nào mà ngộ quá như vậy? Nó là con của bà nào trong xóm này mà lâu nay giấu tui?”.

Khi được những bà bán hàng buôn chuyến cho biết đó là ba Trà, con của một bạn hàng ở gần ga Sài Gòn thì cậu hai Toàn đã phải lòng ngay và cậy nhờ một trong những người buôn chuyến ấy: “Nếu chị giới thiệu tui làm quen được với cô nàng ấy thì dẫu tốn bạc trăm tôi cũng chịu!”. Được cậu hai Toàn nhờ cậy, một người buôn chuyến liền nhận lời ngay.

Chờ đợi ba Trà ở hành lang, người buôn chuyến liền ghé tai nói nhỏ: “Tôi sẽ giới thiệu cho cô một chàng công tử bảnh bao”. Tuy nhiên, sau một lần qua tay Tây già, rồi đến chuyện của mụ Tư Ăng Lê đã khiến cho Ba Trà khôn lên. Do đó, ba Trà đã từ chối. Vẫn muốn giúp cậu hai Toàn, người buôn chuyến liền nói tiếp với ba Trà là cậu ta là con cả của một triệu phú người gốc Hoa ở Phan Thiết, nhà giàu nức đố đổ vách, và cũng làm nghề con buôn nhưng là con buôn lớn chớ không phải buôn chuyến cò con.

Chưa dừng lại đó, người buôn chuyến còn rỉ tai thêm với ba Trà là cậu hai Toàn vẫn còn là trai tân, đang muốn tìm mối để cưới làm vợ. Nghe những lời có cánh đó của người buôn chuyến thì ba Trà có vẻ xiêu lòng. Sau đó, ba Trà đồng ý gặp cậu hai Toàn.

Còn nữa…

Lời đề nghị bất ngờ

Ngay lần chạm mặt đầu tiên, mới thoáng nhìn, ba Trà nhận ra cậu hai Toàn đúng là con nhà danh giá. Nhìn phong cách bên ngoài, cậu khác hẳn với dân phức tạp mà ba Trà mỗi ngày gặp trên các chuyến xe lửa. Khi trò chuyện với cậu hai Toàn, ba Trà thấy cậu ấm này rất ăn nói rất khéo. Trong cuộc trò chuyện này, cậu hai Toàn bất ngờ ngỏ ý muốn cưới ba Trà làm vợ. Nghe xong lời đề nghị, ba Trà liền thoáng nghĩ phận mình lỡ làng, phải chịu sống cảnh vất vả, giờ đây lại có một cậu ấm con nhà danh giá ngỏ lời thì đời còn gì bằng. Do đó, ba Trà đáp thật lòng rằng, nếu cậu hai Toàn muốn gì thì hãy gặp thẳng mẹ cô.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lật lại cuộc đời tình ái đầy sóng gió của hoa khôi Ba Trà (Kỳ 3): Xuân xanh bị vùi dập và lời “cầu hôn” bất ngờ của cậu ấm