Kỳ lạ: Người đàn ông ròng rã hàng chục năm một mình xây dựng hai ngôi nhà cao tầng

Huy Hùng| 01/12/2014 04:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong vòng 8 năm từ 2006 - 2014, anh Trần Hữu Tiền ở xóm Hạnh Phúc, phường Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội đã tự tay xây 1 căn nhà 3 tầng, 1 căn nhà 6 tầng khang trang mà không hề phải mướn 1 người thợ nào.

1 mình xây nhà... không ai tin

Không ai có thể ngờ rằng không chỉ một ngôi nhà, mà tới tận 2 ngôi nhà cao tầng đã được anh Tiền quyết định xây trong lúc mà hằng ngày vợ chồng vẫn phải chạy ăn từng bữa, tiền cũng chỉ đủ mua thức ăn sống qua ngày. Không phải là ngôi nhà cấp 4 tạm bợ mà hẳn là ngôi nhà ba tầng. Và người thiết kế, thợ chính, thợ phụ, thợ điện, nước… cũng chỉ có một mình anh.

Sinh năm 1967, Anh Trần Hữu Tiền có niềm đam mê đặc biệt với ngành xây dựng. Sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh quyết chí thi vào Khoa Xây dựng của trường Đại học Kiến Trúc Hà Nội nhưng không đậu. Cuộc sống nghèo khó đã không cho anh có cơ hội thi tuyển lần hai. Từ đó, chàng thanh niên mới lớn phải bắt đầu bươn chải, kiếm tiền giúp đỡ gia đình.

Năm 1998, anh kết duyên với người con gái cùng quê tên Thảo (SN 1975). Sau ngày cưới, hai vợ chồng cùng nhau đạp xích lô chuyển sắt cho các nhà có công trình xây dựng. Sau đó, vì quá vất vả anh chuyển qua nghề xe ôm. Thời gian đầu làm ăn cũng tạm ổn, nhưng rồi khi xe Tàu ồ ạt vào, xe nhà “xấu” quá không cạnh tranh nổi đâm ra ít khách, không có việc nên nhiều lúc anh Tiền cũng chán nản.

Kỳ lạ: Người đàn ông ròng rã hàng chục năm một mình xây dựng hai ngôi nhà cao tầng

Cuộc sống của 2 vợ chồng tuy khó khăn, nhưng anh Tiền vẫn quyết tâm xây bằng được cho mình một ngôi nhà khang trang

Rồi anh quyết định theo học nghề ở trường Trung cấp dạy nghề Hà Nội. Học xong, anh mở cửa hàng sửa chữa xe máy, dù chưa có nhiều kinh nghiệm và khách chưa đông nhưng may mắn anh cũng kiếm được đồng tiền tiêu. Bằng sự kiên trì, sáng ra cửa hàng chưa có khách, anh vẫn phải sáng đi xe ôm cho các bà bán thịt, tối chở hàng cho ông anh may đo. Cuộc sống của đôi vợ chồng trẻ chưa được cải thiện là mấy, họ chẳng dám nghĩ đến chuyện xây nhà. Thế rồi 2 đứa con lần lượt ra đời, mơ ước về căn nhà tự bàn tay mình xây dựng để vợ con có nơi ở chắc chắn, càng trở nên sôi sục.

Anh bắt đầu khởi công xây dựng ngôi nhà thứ nhất (cao 3 tầng) khi đứa con lớn vào lớp 1.  Tiền sửa xe kiếm được đồng nào anh và vợ dồn vào mua vật liệu, tối về lại hì hụi thi công. “Mình đi làm xe ôm, suốt ngày phơi nắng ngoài đường, khách đi xe ít, làm cũng chẳng được bao nhiêu. Làm từ sáng đến tận 11h đêm mới về mình cũng chỉ đủ tiền mua thức ăn sống qua ngày. Còn vợ mình làm bên môi trường, chuyên đi thu gom rác của thành phố, chủ yếu là làm về ban đêm, đi làm đến khuya mới về. Những lúc nào vợ ở nhà thì kiêm luôn “thợ phụ”, nhưng ít khi vợ phụ được lắm, chủ yếu vẫn là mình". anh Tiền kể

Anh cho biết, bất kể mưa nắng, mỗi ngày anh đều làm từ 14 - 15 giờ đồng hồ cho kịp tiến độ. Những ngày nắng thì làm việc bên ngoài còn ngày mưa thì thực hiện các công đoạn trong nhà. Sau 2 năm, căn nhà 3 tầng của hai vợ chồng anh Tiền cũng hoàn thành.

Chưa dừng lại ở đấy, đối với anh ngôi nhà 3 tầng này cũng chỉ như một bước thử nghiệm, khi công trình đã hoàn thành, anh lại muốn xây tiếp ngôi nhà tiếp theo. Lần này số tầng được tăng lên gấp đôi, ngôi nhà 6 tầng được anh khởi công vào năm 2009, đúng vào ngày đứa con thứ 2 vào lớp 1.

Kỳ lạ: Người đàn ông ròng rã hàng chục năm một mình xây dựng hai ngôi nhà cao tầng

Công việc khó khăn nhất vẫn là bắc giàn giáo và đổ cột vì chỉ một chi tiết nhỏ sai lệch cũng đủ để cả giàn giáo 6 tầng đổ sập

Anh Tiền lại một mình thực hiện các công đoạn từ bưng bê từng viên gạch, vác từng bao cát cho đến tính toán các công đoạn kỹ thuật giằng, móng...Duy chỉ có việc đổ móng, đổ trần thì thuê máy trộn. Công việc khó khăn nhất vẫn là bắc giàn giáo và đổ cột. Chỉ một chi tiết nhỏ thôi cũng đủ để cả giàn giáo 6 tầng đổ sập, hay khi ghép cột cũng rất khó khăn vì độ cao và bị gió cản. "Vợ thì đi làm, con đi học. Cứ như thế một mình lúi húi từng việc to đến việc nhỏ. Nhiều lúc vác sắt lên tầng cao để lắp ghép nặng quá mà không dám buông tay. Chỉ biết cắn răng lôi lên cho kỳ được, vì đây là khu dân cư nếu rơi xuống sẽ rất nguy hiểm”

Giờ đây, sau 6 năm ròng rã bằng nghị lực phi thường của mình, anh Tiền đã có thêm một ngôi nhà 6 tầng khá khang trang, mỗi tầng gần 60 m2 hoàn thiện về nội thất và hệ thống nước sinh hoạt. Anh Tiền tâm sự: “Cả đời tôi đã làm được một điều ý nghĩa cho gia đình mình – tự xây được ngôi nhà mà người bình thường khó để làm được. Quả thực, nếu để thuê công nhân làm chắc đến hết đời tôi cũng không có đủ tiền".

 Kỳ lạ: Người đàn ông ròng rã hàng chục năm một mình xây dựng hai ngôi nhà cao tầng

Ngôi nhà 6 tầng khang trang của anh Tiền khiến nhiều người khâm phục và ngưỡng mộ  

Tiết kiệm nửa tỷ đồng tiền nhân công

Anh Tiền kể, lúc thấy anh một mình thi công công trình không ít người tỏ ra ái ngại cũng đến khuyên can, nhưng anh không nghe. Anh bảo ““Tôi xây nhà là vì đam mê, hơn nữa cũng là vì tương lai của con cái. Đời vợ chồng tôi đã nghèo rồi, nên tôi mong muốn hai đứa con sẽ có cuộc sống tốt hơn”.

Nhiều người sau khi không khuyên can được anh thì lại quay sang hoài nghi về độ an toàn của ngôi nhà. Tuy nhiên, bằng sự tính toán và học hỏi được kinh nghiệm từ các thợ xây đi trước anh vẫn tự tin mình sẽ làm được. Cả 2 căn nhà, anh Tiền không hề cần đến một bản thiết kế bằng giấy nào. Tất cả đều được anh hình dung và tính toán tỉ mỉ trong đầu. Anh làm chỗ nào xong luôn chỗ ấy, chưa bao giờ phải đập, phá đi để xây lại.

Ngoài ra, anh luôn biết lượng sức khỏe của mình để hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhất. Anh tự khoán cho mình là 3 tháng phải xây xong 1 tầng, còn lại thời gian để hoàn thành công trình phụ, điện, nước, cầu thang... Hôm nào mệt thì anh làm việc nhẹ nhàng, khỏe hơn thì mới tiếp tục làm những việc nặng, mưa làm trong nhà, nắng thì xây bên ngoài. Cũng do chính vì sự tính toán khoa học đó mà trong suốt quá trình xây dựng căn nhà 6 tầng, anh chưa từng ốm đến mức phải nghỉ làm cả ngày bao giờ, mệt lắm thì cũng chỉ nghỉ nửa ngày rồi lại làm tiếp.

"Lắm lúc tôi mệt rã rời chân tay, không muốn làm, càng lên tầng cao thì mọi thứ bề bộn, cốt pha, gạch, cát… cứ bừa ra làm không xuể. Chỉ muốn nằm nghỉ nhưng không thể nào chợp mắt lâu được. Công việc chỉ có thế, làm xong thì nghỉ không thể đùn đẩy cho ai được. Thế là tôi lại dậy phăng phăng làm mọi việc". - Anh Tiền tâm sự

8 năm sau ngày bắt đầu đặt viên gạch đầu tiên, không ai ngờ từ hai bàn tay trắng và sự kiên trì, hai căn nhà với 9 tầng được hoàn thành chỉ do một mình anh làm. Tính ra, chi phí cho toàn bộ hai căn nhà trên mảnh đất 400 m2 vào khoảng gần 1,5 tỷ VNĐ ( gồm cả công sức, chi phí mua vật liệu xây dựng, …).  Trong đó, do tự làm, mỗi m2 anh chị giảm được 1 triệu đồng; chỉ cần chi ra 2,5 triệu để mua vật liệu và tiết kiệm được gần nửa tỷ đồng thuê nhân công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ: Người đàn ông ròng rã hàng chục năm một mình xây dựng hai ngôi nhà cao tầng