Đón xuân ở “vương quốc” bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ

Hằng Trần| 18/03/2015 09:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đón xuân tại “vương quốc” của loài rắn hổ mây khổng lồ ở rừng U Minh Hạ để nghe và cảm nhận những câu chuyện ly kỳ về loài rắn này luôn là giấc mơ của nhiều người.

Những giai thoại ly kỳ

Trong một lần tình cờ được gặp những bậc cao niên ở vùng đất U Minh Hạ (Cà Mau), chúng tôi vô cùng bất ngờ khi nghe được thông tin vùng đất này chính là “vương quốc” bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ, loài vật được tôn là mãng xà vương của rừng U Minh đã truyền tụng qua hàng trăm năm. Quyết định một lần đón xuân ở vương quốc loài rắn hổ mây, chúng tôi vội sắp xếp hành trang gồm vài bộ quần áo, vài đòn bánh tét, một hủ củ kiệu... lên đường bằng xe máy.

Đặt chân đến đất mũi Cà Mau, chúng tôi nhanh chóng liên lạc với ông Nguyễn Văn Tám (59 tuổi, ngụ Cà Mau), một người am hiểu về vùng đất U Minh Hạ chứa đựng nhiều câu chuyện ly kỳ về loài rắn hổ mây khổng lồ. Theo chân ông Tám, chúng tôi leo lên chiếc xuồng nhỏ men theo con rạch, tiến vào “vương quốc” loài rắn hổ mây khổng lồ.

Đón xuân ở “vương quốc” bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ

Một con rắn hổ mây khổng lồ

Ngồi trên xuồng, tiếng gió thổi mơn man, bỗng ông Tám cất giọng ca một đoạn vọng cổ về bác Ba Phi rồi quay lại nói với tôi: “Trong truyện kể bác Ba Phi, một kỳ lão xứ U Minh vốn nổi tiếng về tài nói láo, có đoạn viết, hồi xưa trong rừng U Minh Hạ xuất hiện hàng loạt những cơn rắn hổ mây khổng lồ không biết sống từ thời nào, chỉ biết khi nó say mồi nằm ngủ trong rừng, mấy ông thợ săn len lén tới ôm thử thì chu vi vòng bụng hết ba vòng tay người lớn. Con rắn giật mình thức dậy, đầu cất cao khỏi ngọn cây rừng, há miệng toang hoác khiến chim chóc tưởng thân cây nên đậu trên đầu và làm tổ trong miệng, bị nuốt chửng”.

Trong dòng ký ức miên man về loài rắn hổ mây dưới tán rừng tràm U Minh Hạ, chúng tôi bất ngờ dừng chân nhà ông Tư Mắn (45 tuổi, ngụ U Minh Hạ). Nghe chúng tôi muốn đón xuân ở “vương quốc” rắn hổ mây, ông Tư Mắn ngồi rung đùi góp chuyện. Ông cho hay: “Tôi xin quả quyết rằng, trong câu chuyện của bác Ba Phi về loài rắn hổ mây có nhiều chi tiết hơi quá nhưng câu chuyện về những con rắn hổ mây khổng lồ của rừng U Minh là hoàn toàn có thật. Tôi từng nghe nhiều cụ cao niên ở mảnh đất này kể lại rằng cách đây nhiều năm, rắn hổ mây khổng lồ xuất hiện ở đây rất nhiều. Các tay thợ săn chỉ cần bước vào bìa rừng tràm U Minh Hạ là phát hiện ra dấu vết của rắn hổ mây. Người nào có gan “trời” thì cứ theo dấu vết đó sẽ gặp ngay một con rắn hổ mây khổng lồ, chỉ cần sơ xuất là sẽ làm mồi cho rắn ngay”.

Được ông Tám tiết lộ, ông Tư Mắn có ông ngoại từng là thợ săn rắn hổ mây nổi tiếng liều mạng ở vùng đất U Minh Hạ, chúng tôi nằn nì ông kể lại câu chuyện săn rắn của ông ngoại mình. Hút vội điếu thuốc rê, uống một ngụm rượu trắng, ông Tư Mắn nhìn xa xăm vào trừng tràm lên tiếng: “Ông ngoại tôi kể lại cho con cháu nghe rằng, một lần ông đi săn rắn hổ mây ở trong rừng thì nghe tiếng cỏ cây xào xạc, phảng phất một mùi tanh. Lần theo nơi phát ra tiếng động, ông ngoại tôi chết điếng người khi thấy một con rắn hổ mây dài đến 25m đang bò trên một con mương, đầu nó ở bên kia bờ mà đuôi nó vẫn còn ở bên này. Trước con rắn hổ mây to quá sức tưởng tượng, mới đầu ông tôi quyết ra tay bắt con rắn này. Tuy nhiên, thấy thân cô, thế cô, chỉ cần con rắn quất mạnh cái đuôi một cái cũng mất mạng nên ông bỏ ý định. Sau đó, ông tôi tìm cách bước ra khỏi khu vực  có con rắn và bỏ chạy thục mạng về nhà”.

Ngoài câu chuyện “chạm mặt” rắn hổ mây khổng lồ của ông ngoại ông Tư Mắn, trước khi đặt chân xuống vùng đất U Minh Hạ, chúng tôi tìm hiểu được câu chuyện ông Hai Sanh (ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) chạm mặt rắn hổ mây khổng lồ còn kinh hồn, bạt vía hơn. Đem câu chuyện này hỏi ông Tám, ông cười hề hề bảo chuyện này dân U Minh Hạ ai mà không biết.

Ông Tám cho hay: “Chuyện về ông Hai Sanh cụ thể là như thế này. Sau nhiều lần con cháu của ông đi rừng gặp rắn hổ mây khổng lồ nên hoảng hồn bỏ chạy tán loạn. Để tìm hiểu thực hư, ông tay cầm cây mác vót cán dài, miệng tróc lưỡi kêu bầy chó săn 6 con rất thiện chiến băng rừng tìm mãng xà vương. Đi tìm cả ngày trời nhưng ông không thấy bóng dáng rắn hổ mây đâu, ông dừng chân nghỉ mệt mở cơm nắm ra ăn thì thấy thiếu một con chó. Ông kêu con chó để nó biết đường mà về thì nghe tiếng ăng ẳng trên cây tràm cao hàng chục mét. Ông ngước lên nhìn thì thấy mãng xà khổng lồ thân xám, miệng ngậm ngang lưng con chó săn quơ qua lắc lại, mang to phùng... Thấy vậy, mặt ông biến sắc liền bỏ chạy khỏi rừng, quên cả gói cơm nắm mang theo”.

Chỉ còn trong ký ức

Nghe những câu chuyện kể của ông Tám và ông Tư Mắn về những thợ săn chạm mặt phải rắn hổ mây khổng lồ khiến tôi có chút sợ hãi khi phải đón xuân ở vùng đất này. Đoán biết nỗi sợ của tôi, ông Tám trấn an ngay: “Rắn hổ mây khổng lồ xuất hiện ở vùng đất U Minh Hạ chỉ còn trong ký ức thôi. Đã lâu lắm rồi, người dân ở đây không còn thấy loài rắn này xuất hiện nữa. Loài rắn này giờ đây chỉ xuất hiện trong các câu chuyện kể của người dân ở đây mà thôi”. Lời nói của ông Tám khiến tôi phần nào vững tâm, quyết tâm phải tìm đến và ở lại tại “vương quốc” của loài rắn hổ mây khổng lồ.

Đón xuân ở “vương quốc” bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ

Ông Nguyễn Văn Tám (59 tuổi, ngụ Cà Mau), một người am hiểu về vùng đất U Minh Hạ

Đến cuối ngày, tôi, ông Tám và có thêm sự góp mặt của ông Tư Mắn đã có mặt tại vương quốc rắn hổ mây. Trời tối dần, trong ánh đèn pin sáng trưng, chúng tôi ngồi quay quần bên nhau, uống vài ly rượu cho ấm người trong cái se lạnh của những ngày xuân. Trong tiếng gió xào xạt của cây rừng, ông Tư Mắn bất ngờ lên tiếng: “Vùng đất U Minh Hạ này giờ đây đã trở thành huyền thoại bởi sự xuất hiện của loài rắn hổ mây khổng lồ. Hôm nay, mọi người ngồi đây là đã một lần ăn, ở tại vương quốc bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ. Hiện giờ, một số người vẫn nói rằng tận trong rừng sâu, vẫn còn thấy hiện hiện loài rắn hổ mây khổng lồ. Nếu muốn được tận mắt chứng kiến loài rắn này xuất hiện thì phải vào tận rừng sâu, có mồi nhử. Tuy nhiên, việc làm trên quá nguy hiểm bởi đơn vị kiểm lâm sẽ không cho phép, lỡ đâu rắn hổ mây xuất hiện thì tính mạng của tất cả mọi người sẽ lâm nguy”.

Nghe ông Tư Mắn nói, tôi và ông Tám đồng tình với ý kiến trên. Ông Tám cũng góp chuyện: “Chúng ta có mặt ở đây đón xuân đã là một “kỳ tích” trong mùa xuân này rồi. Tôi cũng rất muốn cho PV được tận mắt một lần thấy rắn hổ mây khổng lồ nhưng điều này là khổng thể, như lời ông Tư Mắn đã nói trước đó. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nếu tất cả ngồi lắng nghe sẽ cảm nhận được loài rắn hổ mây từng xuất hiện ở đây”.

Sau một đêm ở vùng đất bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ, chúng tôi ra về với vẻ tiếc nuối. Chúng tôi không biết những câu chuyện về loài rắn khổng lồ này có bao nhiêu phần trăm là sự thật nhưng có điều, từ khi những câu chuyện này được loan truyền, cánh thợ săn cũng e ngại, rút dần khỏi rừng U Minh Hạ. Nhờ thế mà rừng được bình yên, nhiều năm không xảy ra vụ cháy đáng kể nào và nhiều loài động vật tưởng chừng đã biến mất khỏi rừng nay đã có dấu hiệu hồi sinh.

Rắn hổ mây khổng lồ vẫn còn

Nhiều người dân ở U Minh Hạ giờ đây vẫn khẳng định loài rắn hổ mây khổng lồ trong rừng là có thật và chắc chắn có nhiều con nên mỗi người thấy mỗi kích cỡ khác nhau. Những thông tin trên càng thuyết phục hơn khi thời gian gần đây, nhiều người vẫn thông tin có thấy dấu vết của loài rắn hổ mây ở trong rừng. Tuy nhiên, thực tế cho đến nay, chưa có thống kê về số lượng cá thể của loài mãng xà này vì không ai đủ dũng cảm để đi tìm và đối mặt với chúng.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đón xuân ở “vương quốc” bất khả xâm phạm của loài rắn hổ mây khổng lồ