"Bức tường lửa" vùng Đông Bắc

Nam Hoàng| 10/06/2015 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mấy năm gần đây, hoạt động của tội phạm ma tuý ở Móng Cái diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên tuyến biên giới, giao thông trọng điểm. Lực lượng phòng chống ma túy đã phát hiện bắt giữ nhiều đường dây mua bán ma túy lớn...

Móng Cái là thành phố cửa khẩu biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh, có tuyến biên giới đường bộ, đường biển tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của cả vùng Đông Bắc với hai cửa khẩu, nhiều luồng lạch, đường mòn, lối mở qua biên giới. Bên cạnh sự phát triển của các hoạt động thương mại, dịch vụ thì tình hình an ninh trật tự cũng ngày càng phức tạp, đặc biệt là tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Sức nóng nơi biên mậu

Tính trung bình, mỗi ngày có khoảng 15.000 lượt người xuất nhập cảnh (XNC) qua khu vực cửa khẩu Móng Cái. Lượng hành khách này bao gồm khách du lịch theo đoàn, khách lẻ và một số lượng lớn cư dân biên giới thường xuyên qua lại cửa khẩu để làm ăn. Cùng với sự đa dạng của hoạt động XNC, thời gian gần đây, địa bàn TP. Móng Cái trở thành điểm trung chuyển ma túy từ Trung Quốc sang Việt Nam và ngược lại. Các loại ma túy tổng hợp được vận chuyển từ Trung Quốc qua khu vực TP. Móng Cái vào sâu trong nội địa và heroin vận chuyển từ trong nội địa Việt Nam đi qua địa bàn Móng Cái sang Trung Quốc. Đối tượng vận chuyển ma túy có sự tham gia của cả đối tượng người Việt lẫn người Trung Quốc.

Trong mấy năm gần đây, hoạt động của tội phạm ma tuý ở Móng Cái còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên tuyến biên giới, các tuyến giao thông trọng điểm. Lực lượng phòng chống ma túy ở Móng Cái đã phát hiện bắt giữ nhiều đường dây, đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý với số lượng lớn, có sự câu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong, ngoài tỉnh với các đối tượng ở nước ngoài. Phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt và manh động, liều lĩnh; chúng triệt để khai thác việc thông thương tại các cửa khẩu biên giới, đường bộ, đường biển... để vận chuyển ma túy từ nội địa ra nước ngoài và ngược lại.

Bên cạnh đó, trên tuyến đường biển các đối tượng thường là người nước ngoài, lợi dụng chế độ chính sách xuất nhập khẩu bằng hình thức tạm nhập tái xuất, chuyển cửa khẩu để vận chuyển ma tuý quá cảnh vào Việt Nam. Lợi dụng địa hình đường biên hẹp, người qua lại đông đúc nên vài năm gần đây, tội phạm ma tuý đã coi Móng Cái là "miền đất hứa".

Đối tượng Hoàng Văn Tiến 

 Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, ma tuý thường được các đối tượng cất giấu lẫn vào hàng hóa, hành lý cá nhân, cất giấu trong người để đưa qua biên giới. Một số đối tượng còn trang bị vũ khí nóng, thuê những đối tượng đã có tiền án, tiền sự hoặc nghiện ma tuý, nhiễm HIV vận chuyển ma túy nên chúng rất liều lĩnh, manh động sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị kiểm tra bắt giữ.

Trong thời gian gần đây, hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy trên tuyến biên giới Móng Cái có nhiều diễn biến phức tạp mới. Qua đấu tranh với các đường dây buôn bán vận chuyển ma túy trái phép, lực lượng chức năng đã phát hiện có sự xuất hiện một số đối tượng người nước ngoài liên kết với các đối tượng cư trú trong khu vực nội địa để thiết lập đường dây phạm tội. Chưa hết, còn xuất hiện cả tình trạng người nước ngoài tham gia trực tiếp vào các đường dây "tuồn" ma túy qua biên giới vào trong nội địa với mục đích tiêu thụ, kiếm lời. Ma túy từ đây được đổ về Hải Phòng, Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, thậm chí có đường dây còn đưa “hàng” từ đây về biên giới Tây Nam để sang Campuchia. Nhiều đối tượng từ nơi khác đã “dạt” ra đến tận vùng biên giới Móng Cái này để “ăn hàng”.

Kiên trì đấu tranh

Tính từ đầu năm 2015 đến nay, lực lượng chức năng Móng Cái đã triệt phá nhiều đường dây buôn bán liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ một lượng lớn heroin, cần sa, ketamin và các loại ma tuý tổng hợp khác. Điển hình như vụ bắt giữ đối tượng Phạm Khắc Huy (SN 1979, ở Thủy Nguyên, Hải Phòng) đang vận chuyển 10 bánh heroin (mỗi bánh nặng khoảng 339g) tại bến tàu Dân Tiến (TP. Móng Cái) vào lúc 17 giờ ngày 16/3/2015. Tại cơ quan điều tra, Huy khai rằng, hắn mang số heroin trên đi Móng Cái để bán, nhưng do không bán được nên định mang toàn bộ số hàng quay trở về Hải Phòng thì bị lực lượng liên ngành của Trạm kiểm soát liên hợp km 15 - Bến tàu Dân Tiến bắt giữ. Hiện cơ quan Công an TP Móng Cái đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Ma túy do lực lượng chức năng Móng Cái thu giữ

Trước đó, vào ngày 3/3/2015, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp Cục C47 Bộ Công an đã bắt vụ vận chuyển trái phép 20kg ma túy đá tại địa bàn TP Móng Cái. Cụ thể, vào lúc 11h10’ ngày 3/3, tại khu vực chợ cây số 9, thuộc thôn 11, xã Hải Đông, thành phố Móng Cái, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Trần Hoạt Toàn cất giấu dưới sàn xe, phía sau ghế lái xe taxi biển kiểm soát 14A - 133.07 một túi du lịch mầu nâu bên trong chứa 15 túi nilon màu trắng trong suốt, kích thước mỗi túi khoảng 25x20cm chứa ma túy đá, tổng trọng lượng 20kg.

Qua điều tra, đối tượng Trần Hoạt Toàn SN 1967, trú tại khu Khai Phát, Nông trường Võ Minh, huyện Võ Minh, Quảng Tây, Trung Quốc, khai nhận: Ngày 26/2/2015, đối tượng này đã gặp A Si (người Trung Quốc) ở sàn nhảy F1- Đông Hưng, Trung Quốc. A Si đã thuê Toàn vận chuyển ma túy đá từ Đông Hưng, Trung Quốc sang Móng Cái giao cho khách hàng của A Si và được trả công 10.000 NDT...

Ít lâu sau, vào ngày 23/4/2015, tại khu vực Đài tưởng niệm thuộc Khu I, phường Hòa Lạc, TP. Móng Cái, Quảng Ninh, Đội Kiểm soát phòng, chống ma túy, Cục Hải quan Quảng Ninh phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy, Công an Quảng Ninh bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Nên, SN 1977 (thường trú tại tổ 1, khu 10, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long, Quảng Ninh) có hành vi vận chuyển túi nilon, mỗi túi chứa khoảng 1.000 viên ma túy tổng hợp từ Trung Quốc về Việt Nam để nhận số tiền công 8 triệu đồng.

Gần đây nhất, vào 18 giờ ngày 4/6/2015, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra bảo vệ biên giới khu Vàng Lầy (thuộc Khu 4, phường Trần Phú, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh), Đội tuần tra kiểm soát của Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (BĐBP tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện và bắt giữ đối tượng Hoàng Văn Tiến (SN 1970, HKTT tại Vũ Đông, TP. Thái Bình, tỉnh Thái Bình) khi y đang tìm cách vượt biên trái phép từ Trung Quốc về Việt Nam.

Kiểm tra hành lý của Tiến, lực lượng chức năng phát hiện 2.160 viên nén hình trụ tròn, màu trắng đục, một mặt in chữ “L” có trọng lượng khoảng 568,57g, nghi là ma túy tổng hợp. Tại cơ quan chức năng, đối tượng Tiến khai nhận: Số hàng đó là hắn nhận vận chuyển thuê cho một đối tượng người Việt, sinh sống ở bên Trung Quốc. Được biết, Tiến là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự về các tội buôn bán phụ nữ, trẻ em, hiếp dâm, cướp tài sản...

Huy động sức mạnh toàn dân

Qua các vụ án trên cho thấy công tác phòng, chống ma túy trên tuyến địa đầu Móng Cái ngày càng có nhiều khó khăn, phức tạp. Đối tượng phạm tội ngày càng đa dạng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, liều lĩnh để trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đặc biệt, nhiều đối tượng người nước ngoài đã trực tiếp vận chuyển ma túy gây khó khăn cho công tác nắm tình hình, công tác điều tra bắt giữ.

Trước tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, thời gian gần đây, các lực lượng đấu tranh phòng, chống ma túy ở Móng Cái (Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển) đã phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác phòng chống tội phạm ma túy; thường xuyên tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột suất để cung cấp thông tin, điều tra, bắt giữ, xử lý đối tượng phạm tội. Đồng thời, các lực lượng trên đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng ở TP. Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc để cùng đấu tranh phòng chống tội phạm qua biên giới.

Để triển khai có hiệu quả sự phối hợp, thành phố Móng Cái đã lập tổ công tác nhằm duy trì việc trao đổi thông tin, hợp tác với Cục Công an Đông Hưng. Lực lượng Công an, Biên phòng, Hải quan Móng Cái đã chủ động phối hợp với lực lượng của nước bạn để trao đổi thông tin trong lĩnh vực mình quản lý, kịp thời báo cáo Thành ủy, UBND TP. Móng Cái cho ý kiến chỉ đạo những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện...

Với cách làm này, nhiều năm qua, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên tuyến biên giới Việt - Trung giữa hai tỉnh Quảng Ninh và Quảng Tây đã đem lại những kết quả đáng khích lệ, tạo ra sức mạnh tổng hợp của toàn lực lượng, đã phá được nhiều vụ án lớn, đánh trúng, đánh đúng các đường dây tội phạm ma túy, ngăn chặn và bắt giữ kịp thời các đối tượng phạm tội.

Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể, các cấp bộ Ðoàn và toàn thể đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. Móng Cái đã cam kết thi đua thực hiện phong trào “Xây dựng xã, phường, cơ quan, trường học không có ma tuý”, “Mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu niên là một tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy”. Nhờ vào những nỗ lực ấy, một "bức tường lửa" vững chắc đã được chính quyền cùng với nhân dân TP. Móng Cái dựng lên, tội phạm về ma túy ở đây dần bị ngăn chặn và đẩy lùi, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội nơi cửa ngõ Đông Bắc của Tổ quốc. nMóng Cái là thành phố cửa khẩu biên giới thuộc tỉnh Quảng Ninh, có tuyến biên giới đường bộ, đường biển tiếp giáp với tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc. Đây là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của cả vùng Đông Bắc với hai cửa khẩu, nhiều luồng lạch, đường mòn, lối mở qua biên giới. Bên cạnh sự phát triển của các hoạt động thương mại, dịch vụ thì tình hình an ninh trật tự cũng ngày càng phức tạp, đặc biệt là tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bức tường lửa" vùng Đông Bắc