Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Trưởng văn phòng UN Women

Mai Đỉnh| 07/05/2019 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7/5, tại trụ sở TANDTC, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC đã tiếp xã giao bà Elisa Fernadez, Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam (UN Women).

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón bà Elisa Fernadez, Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam cùng thành viên đoàn, đồng thời cảm ơn bà Elisa Fernadez đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền đã giới thiệu về các hoạt động của TANDTC đối với bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ. Theo Phó Chánh án TANDTC, vấn đề bình đẳng giới luôn được Nhà nước Việt Nam, Chính Phủ, các cơ quan hữu quan và toàn xã hội quan tâm sâu sắc. Trong thời gian qua, lãnh đạo TANDTC và TAND các cấp, Ban cán sự Đảng TANDTC luôn quan tâm đến vấn đề bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Trưởng văn phòng UN Women

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền trao đổi với bà Elisa Fernadez, Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam

Cùng với đó, ngoài chỉ đạo việc quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật liên quan tới bình đẳng giới đến toàn thể các đơn vị thuộc TANDTC và Tòa án địa phương, trong đó chú trọng công tác quy hoạch cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ Thẩm phán, cán bộ công chức nữ thuộc TAND các cấp.

Quá trình soạn thảo, TANDTC rất chú trọng việc mời đại diện của cơ quan quản lý nhà nước về bình đẳng giới và Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam hoặc Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tham gia vào các Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Vì vậy, việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Luật bình đẳng giới luôn được bảo đảm.

Khi phối hợp nghiên cứu, xây dựng VBPL cùng các ban ngành, TANDTC đều có những nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật nhằm bảo đảm công bằng, bình đẳng giới, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em. Chẳng hạn như: Năm 2013, phối hợp với Bộ Tư pháp trong việc nghiên cứu, soạn thảo Dự án Luật Hôn nhân và gia đình sửa đổi... Ngoài ra còn tăng cường sự tham gia của cán bộ nữ vào các vị trí quản lý, lãnh đạo nhằm từng bước giảm dần khoảng cách về giới trong lĩnh vực chính trị.

Thông tin tại buổi tiếp, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho biết, hiện nay, tổng biên chế cán bộ, công chức TAND các cấp là 14.149 người, trong đó nữ cán bộ, công chức là 7.668 người (chiếm tỷ lệ 54,19%); bao gồm TANDTC là 404 người (trong đó 208 nữ); TAND cấp cao là 305 người (trong đó 130 nữ); TAND cấp tỉnh là 3.598 người (trong đó 1.943 nữ) và TAND cấp huyện là 9.842 người (trong đó 5.387 nữ). Lực lượng nữ cán bộ, công chức của TAND chiếm tỷ lệ tương đối cao trong tổng số biên chế toàn hệ thống.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Trưởng văn phòng UN Women

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền chụp ảnh lưu niệm với Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam

Chia sẻ tại buổi tiếp, bà Elisa Fernadez, Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu cùng những tình cảm tốt đẹp của cá nhân Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền và các thành viên trong Ban vì sự tiến bộ phụ nữ TAND đã dành cho.

Bà Elisa Fernadez đánh giá cao và trân trọng ghi nhận nỗ lực rất là cao của Chính phủ Việt Nam đã hoàn thành tốt nghĩa vụ quốc tế của Việt Nam đối với Công ước về xoá bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ. Đặc biệt Chính phủ Việt Nam đã thông qua hàng loạt các biện pháp đảm bảo quyền bình đẳng giới cũng như xử lý hàng loạt các vấn đề về bạo lực đối với phụ nữ.

Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cho rằng, để tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ cũng như đề cao quyền con người của phụ nữ tòa án, TANDTC mong muốn nhận được sự hỗ trợ của UN Women trong các lĩnh vực, như: Hỗ trợ tổ chức các khóa tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ Tòa án về bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình; hỗ trợ các suất học bổng dài hạn đào tạo Thạc sỹ Luật ở nước ngoài cho cán bộ nữ; cung cấp cho TANDTC các tài liệu liên quan đến việc đề cao quyền con người của phụ nữ...

Thay mặt TANDTC Việt Nam, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền gửi lời chân thành cảm ơn tới bà Elisa Fernadez, Trưởng văn phòng UN Women tại Việt Nam đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong việc bảo vệ quyền phụ nữ nhằm đạt được mục tiêu về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ và hy vọng hai bên sẽ tăng cường mối quan hệ hợp tác, không ngừng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm trong công tác bảo vệ quyền phụ nữ. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền tiếp xã giao Trưởng văn phòng UN Women