Philippines, Indonesia và Malaysia bị IS đưa vào tầm ngắm

Tuyết Nhung(TH)| 24/04/2016 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức nhà nước hồi giáo tự xưng IS tuyên bố 3 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Indonesia và Malaysia nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của tổ chức này.

Mới đây trên tờ báo New Straits Times thông tin, 3 nước Đông Nam Á gồm Philippines, Indonesia và Malaysia sẽ nằm trong danh sách mục tiêu tấn công của IS được trích ra từ tạp chí tuyên truyền Dabiq số ra mới nhất của tổ chức này.

Philippines, Indonesia và Malaysia bị IS đưa vào tầm ngắm

Đông Nam Á đang trong tầm ngắm của IS

Nguyên nhân dẫn tới sự việc trên do lực lượng IS coi tất cả các nước Hồi giáo thực hiện cơ chế dân chủ và tiến hành tổng tuyển cử theo Hiến pháp là phản đạo và máu của người dân những quốc gia này sẽ phải đổ xuống. Điều này cũng được xác nhận từ chính lời khai của các nghi phạm liên quan đến IS bị bắt tại Malaysia trong các cuộc truy quét khủng bố.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 500 người Indonesia và vài chục người Malaysia đã tham gia vào tổ chức IS. Tuy là một con số quá nhỏ so với hàng nghìn tín đồ trung thành với nhóm này tại các quốc gia châu Âu nhưng con số này cũng đủ giúp IS thành lập 1 đơn vị tác chiến tại quần đảo Malay.

Đứng trước những mối nguy chung cho khu vực Đông Nam Á: Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long chia sẻ: "IS có thể thiết lập một căn cứ ở đâu đó trong khu vực, tại một khu vực địa lý chúng kiểm soát trên thực địa và việc này sẽ gây ra mối đe doạ an ninh nghiêm trọng đối với toàn khu vực".

Ông Max Abrahms, Đại học Northeastern, Boston, Mỹ cho biết: "Tôi dự đoán rằng những cuộc tấn công bạo lực của IS sẽ tiếp tục mở rộng về mặt địa lý vì IS đang chịu nhiều áp lực trong thành trì của nhóm tại Iraq và Syria. Để tồn tại và được thế giới chú ý hơn, nhóm này phải tăng cường ủy thác hoạt động cho những người ở xa hơn”.

Đứng trước nguy cơ khủng bố đang ngày càng lớn, các nước trong khu vực Đông Nam Á đã và đang có những bước chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống xấu xảy ra. Một yếu tố các nước này cần làm là đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin tình báo để chống lại mối đe dọa từ các phiến quân từng có liên hệ với Al-Qaeda và liên minh với IS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines, Indonesia và Malaysia bị IS đưa vào tầm ngắm