Phát triển hệ thống trường chuyên - một trong những giải pháp đưa học sinh Việt vươn tầm thế giới

Xuân Lan| 18/07/2022 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thành tích xuất sắc của đội tuyển học sinh Việt Nam tham sự Olympic Toán học quốc tế 2022 (IMO 2022) một lần nữa khẳng định những chính sách phát triển của Bộ GDĐT về chủ trương, chiến lược giáo dục, đào tạo, chú trọng đến chiến lược phát triển hệ thống trường chuyên là đúng đắn.

Sau thành tích xuất sắc tại Olympic Toán học quốc tế 2022 (IMO 2022) được tổ chức tại Nauy, sáng nay (18/7), đoàn học sinh Việt Nam đã về đến sân bay Nội Bài.

Chúc mừng thành tích xuất sắc của đội tuyển học sinh Việt Nam tham sự Olympic Toán học quốc tế 2022 (IMO 2022), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ khẳng định, đây là thành tích thể hiện sự nỗ lực lớn nhất từ chính các em, cùng với đó là sự hỗ trợ, đồng hành của gia đình, các thầy cô giáo và nhà trường.

olu2.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ động viên các em học sinh Việt Nam tham dự Hội thi KHKT quốc tế 2021 trong Lễ khai mạc được tổ chức ngày 3/5 tại Hà Nội.

Nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, Bộ GDĐT luôn quan tâm đến chiến lược phát triển, bồi dưỡng nhân tài, Thứ trưởng khẳng định: Thành tích nổi trội của đoàn học sinh IPhO Việt Nam nói riêng và học sinh giỏi quốc tế nói chung đã chứng minh về chủ trương, chiến lược giáo dục, đào tạo đúng đắn, trong đó có chiến lược phát triển hệ thống trường chuyên.

Thứ trưởng cho biết: Trong 5 năm gần đây, thành tích của học sinh Việt Nam tại các cuộc thi quốc tế cao hơn nhiều so với giai đoạn từ 2010-2015. Số lượng Huy chương Vàng tăng lên. Kết quả này thể hiện sự quan tâm, tạo điều kiện của nhà trường, thầy cô giáo, rộng hơn là sự quan tâm của ngành Giáo dục.

Qua đây, Thứ trưởng cũng gửi lời cảm ơn các địa phương đã quan tâm đến giáo dục, đặc biệt là đầu tư phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.

Thực tế cũng cho thấy nhờ những đổi mới trong giáo dục mà học sinh, sinh viên Việt Nam đã ngày càng ghi danh nhiều hơn trên bản đồ giáo dục thế giới.

Thành tích của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic khu vực và quốc tế 5 năm qua, năm sau luôn cao hơn năm trước. Trước năm 2011, số học sinh đoạt giải không ổn định, hoặc có số huy chương vàng, bạc chiếm tỷ lệ thấp (Sinh học, Tin học), nhưng đến nay đã được khắc phục.

Một số đội tuyển dự thi Olympic vươn lên nhanh chóng, có thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (đội tuyển Toán, Hóa học, Vật lý và Tin học).

Nhiều học sinh xuất sắc, đoạt hai huy chương vàng trong hai năm liền dự thi hoặc đạt điểm cao nhất (thủ khoa) trong kỳ thi Olympic quốc tế.

Từ năm 2014 đến 2018, các đội tuyển Olympic đã đoạt 187 giải thưởng các loại, trong đó có 60 huy chương vàng.

Riêng năm 2018, tất cả 38 lượt học sinh thuộc bảy đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương gồm: 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.

olu.jpg
Việt Nam giành 4 huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế năm 2022.

Trong đó, em Nguyễn Phương Thảo, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đoạt huy chương vàng và cũng là thí sinh đạt điểm cao nhất tại kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế năm 2018.

TS Lê Bá Khánh Trình (Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), nhiều năm làm trưởng, phó đoàn Việt Nam tham dự Olympic Toán học quốc tế chia sẻ: So với 10 năm trước, đội tuyển Olympic Việt Nam đã có nhiều tiến bộ, luôn giữ ở tốp 10 quốc gia có thành tích tốt nhất.

Các đội tuyển ngày càng được lựa chọn, đào tạo, tập huấn bài bản. Đội tuyển tham dự các kỳ thi được bạn bè quốc tế đánh giá cao về truyền thống, năng lực, kiến thức...

Không chỉ trong giáo dục phổ thông, giáo dục đại học Việt Nam cũng từng bước khẳng định được vị thế và uy tín quốc tế.

Trước năm 2016, chỉ có hai đến ba trường ĐH của Việt Nam được vào danh sách trường ĐH hàng đầu châu Á. Đến nay, số trường ngày càng tăng.

Theo bảng xếp hạng các trường ĐH hàng đầu châu Á của tổ chức xếp hạng Quacquarelli Symonds (QS), ĐH Quốc gia Hà Nội xếp thứ 139; ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh xếp thứ 142; Trường ĐH Bách khoa Hà Nội thuộc nhóm 291 đến 300, Trường ĐH Cần Thơ thuộc nhóm 301 đến 350 và ĐH Huế thuộc nhóm 351 đến 400.

olu3.jpg
Số lượng Huy chương Vàng của các thí sinh Việt Nam ở các cuộc thi quốc tế tăng lên so với giai đoạn từ 2010-2015.

Đối với bảng xếp hạng thế giới của QS có hai ĐH của Việt Nam nằm trong tốp 1.000 trường tốt nhất, trong đó ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh trong nhóm 701 đến 750; ĐH Quốc gia Hà Nội trong nhóm 801 đến 1.000…

Nếu chất lượng giáo dục là sự bảo đảm các yếu tố, quy trình và nguồn lực cần thiết để thực hiện các mục tiêu giáo dục cũng như cam kết của trường thì uy tín, sự thừa nhận quốc tế thể hiện qua vị trí xếp hạng quốc tế. Các trường ĐH được xếp hạng châu Á và thế giới sẽ thúc đẩy giáo dục đại học vươn ra khu vực và thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hệ thống trường chuyên - một trong những giải pháp đưa học sinh Việt vươn tầm thế giới