Phát động tuần lễ dinh dưỡng và phát triển 2014

Hoàng Hà| 08/10/2014 19:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu của Chiến lược Quốc gia về Dinh dưỡng giai đoạn 2011-2020, hưởng ứng ngày Lương thực Thế giới (16/10), Bộ Y tế phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ "Dinh dưỡng và Phát triển" từ ngày 16 - 23/10/2014.

Sáng 8/10, Bộ Y tế tổ chức họp báo phát động chiến dịch truyền thông Tuần lễ Dinh dưỡng và phát triển từ ngày 16-23/10 với chủ đề: Phát triển VAC giúp cải thiện chất lượng bữa ăn gia đình và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bộ Y tế kết hợp với các phương tiện truyền thông đại chúng tập trung vào các nội dung chính: Khuyến khích người dân phát triển VAC gia đình để có nguồn thực phẩm dồi dào, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện chất lượng bữa ăn và góp phần tăng thu nhập cho gia đình; Hướng dẫn người dân biết lựa chọn, chế biến và sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm an toàn sẵn có tại gia đình và địa phương, thực hiện ăn uống hợp lý và lối sống lành mạnh; phối hợp chặt chẽ với ngành Nông nghiệp để đưa giống mới, hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi hợp lý tới mọi gia đình, nhằm hạn chế và đẩy lùi mối đe dọa mất an ninh lương thực và an ninh dinh dưỡng, đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình ở những vùng khó khăn, vùng thường xảy ra thiên tai, lụt bão.

 

Phát động tuần lễ dinh dưỡng và phát triển 2014

Thay đổi thói quen ăn uống, nguồn dinh dưỡng hợp lý để tránh các bệnh không lây nhiễm

 

Theo thông tin từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Việt Nam đang phải đối mặt với gánh nặng "kép" về bệnh tật. Trong khi tỷ lệ mắc các bệnh do nguyên nhân nhiễm trùng đang giảm, thì tỷ lệ mắc bệnh không lây nhiễm lại ngày càng gia tăng.

Tại bệnh viện, trong khi tỷ lệ các bệnh truyền nhiễm giảm từ 55,5% năm 1976 xuống còn 19,8% năm 2010 thì tỷ lệ mắc BKLN tăng nhanh từ 42,6% lên 71,6%. Tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm 73% các trường hợp tử vong do tất cả các nguyên nhân, trong đó đứng đầu là tử vong do tim mạch (33%) và thứ 2 là do ung thư (18%).

Theo Phó giáo sư Lê Bạch Mai - Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, một số bệnh không lây nhiễm gia tăng nhanh do thói quen ăn uống và chế độ dinh dưỡng không hợp lý như: bệnh tăng huyết áp, tim mạch, tỷ lệ thừa cân-béo phì, tỷ lệ người mắc bệnh đái tháo đường…

Để triển khai các hoạt động trong Tuần lễ này, Viện Dinh dưỡng đã có công văn hướng dẫn cụ thể gửi tới các địa phương.

Thay vì thụ động trong nguồn cung cấp thực phẩm hằng ngày thì việc lựa chọn, chế biến và sử dụng đa dạng nguồn thực phẩm sẵn có ở gia đình, địa phương cho bữa ăn gia đình là rất cần thiết.

Dinh dưỡng hợp lý còn nhằm mục đích phòng chống suy dinh dưỡng thấp còi, nâng cao thể lực và tầm vóc người Việt Nam.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát động tuần lễ dinh dưỡng và phát triển 2014