Vụ xe ô tô kéo lê người hàng trăm mét ở Hà Nội: Có dấu hiệu tội giết người

Như Loan| 13/04/2018 11:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều luật sư nhận định, trong trường hợp xác định lái xe bán tải biết nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe nhưng vẫn tiếp tục cho xe di chuyển thì tài xế này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 BLHS 2015.

Như Báo Công lý đã thông tin, khoảng 22h00 ngày 11/4, người đàn ông điều khiển chiếc xe bán tải sau khi va chạm với xe máy tại khu vực ngã sáu Ô Chợ Dừa, Hà Nội đã kéo theo cả người và xe máy hơn 700m trên đường rồi bỏ chạy.

Thấy vậy, nhiều người dân đã đuổi theo xe bán tải, cho đến khi chiếc xe nổ lốp không thể di chuyển được nữa tài xế mới ra khỏi xe và bị người dân giữ lại trong tình trạng không tỉnh táo. Ngay sau đó, lực lượng tuần tra nhận được tin báo đã tới hiện trường điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Qua điều tra ban đầu, lực lượng chức năng xác định vụ tai nạn xảy ra sau một va chạm nhỏ giữa người điều khiển xe máy và tài xế xe bán tải trên đường Khâm Thiên trước đó.

Nam thanh niên đi xe máy sau đó đã đuổi theo ôtô bán tải để nói chuyện với tài xế. Khi đến khu vực ngã 6 Ô Chợ Dừa, gặp đèn đỏ, cả hai phương tiện dừng lại. Lúc này tài xế xe máy lao lên thì bị ôtô bán tải tạt sang rồi cuốn vào gầm. Danh tính lái xe ôtô bán tải gây tai nạn được Công an xác định là Vũ Hoàng Dương (44 tuổi), cư trú tại đường Đê La Thành, quận Đống Đa. Vụ việc đã được chuyển lên Công an quận Đống Đa và Thanh Xuân phối hợp tiếp tục điều tra làm rõ.

Vụ xe ô tô kéo lê người hàng trăm mét ở Hà Nội: Có dấu hiệu tội giết người

Hiện trường vụ xe bán tải kéo lê người hàng trăm mét ở Hà Nội

Trao đổi về vụ tai nạn giao thông trên, luật sư Nguyễn Ngọc Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định nếu cơ quan chức năng có căn cứ xác định lái xe không làm chủ được tốc độ, thiếu chú ý quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe thì người thực hiện hành vi này sẽ bị khởi tố về Tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điều 260 BLHS 2015.

Ngoài ra, luật sư Ngọc Anh khẳng định, trong trường hợp cơ quan điều tra có căn cứ xác định lái xe bán tải biết nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe, tính mạng bị đe dọa nhưng vẫn tiếp tục cho xe di chuyển thì đối tượng này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Giết người theo Điều 123 BLHS 2015.

Đồng tình với quan điểm trên, luật sư Trần Thu Nam (Đoàn LSTP Hà Nội) cho rằng hành vi của tài xế ô tô cán lê người đàn ông đi xe máy là hành vi có dấu hiệu của tội “Giết người” theo điểm N, khoản 1, điều 123, Bộ luật hình sự 2015.

Theo ông Nam, đây không chỉ đơn thuần là việc va chạm giao thông nữa, mà trước đó đã có sự va chạm giữa hai bên, dẫn đến bực tức. Tài xế ô tô phải biết rằng hành vi đâm và kéo lê nạn nhân là hành vi rất nguy hiểm, bởi xe ô tô là một phương tiện nguy hiểm cao độ. “Qua các hình ảnh mà camera ghi lại, cộng thêm các tài liệu, chứng cứ thu thập được thì cơ quan Công an hoàn toàn có thể khởi tố tài xế lái ô tô về hành vi giết người”, luật sư Trần Thu Nam khẳng định.

Trong một diễn biến khác khi nói về trách nhiệm bồi thường giữa tài xế xe bán tải với nạn nhân, luật sư Đặng Văn Cường, (Đoàn LSTP Hà Nội)  cho biết, gia đình bị hại có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật, đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan Công an cấp quận nơi vụ việc tai nạn xảy ra vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo các quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ xe ô tô kéo lê người hàng trăm mét ở Hà Nội: Có dấu hiệu tội giết người