Vụ chiếm đoạt 9 tỷ đồng tại quận 2, TP.HCM: Bao giờ cơ quan CSĐT xử lý?

An Dương| 31/05/2019 06:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần nửa năm tố giác tội phạm, hành vi chiếm đoạt số tiền 9 tỷ đồng đã được xác định nhưng sau khi chuyển vụ việc “giải quyết theo thẩm quyền” đến nay, bà Giáp Thị Dinh (SN 1962, ở phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2) vẫn mòn mỏi chờ đợi các quyết định xử lý.

Đất thế chấp ngân hàng vẫn... bán tuốt

Các dấu hiệu gian dối để chiếm 9 tỷ đồng được thể hiện qua văn bản số 02/PC-CQCSĐT-ĐTTH ngày 3/12/2018 của Thượng tá Nguyễn Lê Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận 2 (TP. HCM).

Theo đó, ngày 6/12/2018, Công an quận 2 tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của bà Giáp Thị Dinh tố giác bà Nguyễn Việt Hà (ngụ khu phố 2, phường Bình An, quận 2). Lý do ngày 11/6/2018, bà Dinh ký hợp đồng (giấy tay) với vợ chồng ông Thân Thanh Giảng và bà Hà, đặt cọc mua 379m2 thuộc thửa số 2, tờ bản đồ 27, tọa lạc số 41 đường 33, phường Bình An, quận 2 với giá 34,11 tỷ đồng, đặt cọc trước 9 tỷ đồng.

Thế nhưng “đến ngày 11/7/2018 là thời hạn thực hiện hợp đồng công chứng chuyển nhượng, ông Giảng, bà Hà mới cho bà Dinh biết là giấy tờ đất đang thế chấp ở ngân hàng”, văn bản số 2 xác định. Ông Giảng, bà Hà thỏa thuận bổ sung, sau 2 tuần sẽ giải chấp, lấy giấy tờ đất (bản chính) từ ngân hàng ra để thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên sau đó, hai người này không thực hiện việc chuyển nhượng, cũng không trả lại tiền cọc.

Sau khi nhận đơn tố giác, ngày 24/9/2018, Công an quận 2 tiến hành làm việc với các bên liên quan. Gia đình bà Hà đã “đồng ý trả lại 9 tỷ đồng” với điều kiện bà Dinh phải làm giấy huỷ hợp đồng đặt cọc. “Chúng tôi sẽ cố gắng trả lại trong thời gian sớm nhất trước 60 ngày”, phía bà Hà cam kết với sự có mặt của Trung tá Phan Thanh Hùng, Phó Đội trưởng đội điều tra tổng hợp Công an quận 2. Phía bà Dinh nêu quan điểm: "Bà Hà phải trả ngay 9 tỷ đồng đã nhận, không đồng ý thời hạn trả trong 60 ngày".

Vụ chiếm đoạt 9 tỷ đồng tại quận 2, TP.HCM: Bao giờ cơ quan CSĐT xử lý?

Bà Dinh treo bảng thông báo khu đất đang tranh chấp

Công an quận 2 đã thông báo cho các bên các quy định pháp luật xử lý về hành vi chiếm giữ tài sản trái phép. Về thời hạn do phía bà Hà đề nghị không được chấp nhận. Cơ quan điều tra chỉ có thời hạn 20 ngày để làm rõ đơn tố cáo. Trong thời hạn trên, nếu bà Hà không thực hiện nghĩa vụ trả tiền Cơ quan điều tra sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hết thời hạn cơ quan điều tra nêu ra và thời hạn bà Hà cam kết, bà Dinh vẫn không nhận lại được 9 tỷ đồng bị chiếm đoạt. Cơ quan Cảnh sát điều tra quận 2 xét thấy: Đơn tố giác của bà Dinh đã được Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh (PC02) tiếp nhận, giải quyết. Đồng thời đơn tố giác không thuộc thẩm quyền Công an quận 2 nên căn cứ vào Bộ Luật Tố tụng hình sự, chuyển đơn tố giác của bà Dinh kèm toàn bộ tài liệu liên quan đến Cơ quan CSĐT Công an Tp. Hồ Chí Minh giải quyết theo thẩm quyền.

“Ngâm” đến bao giờ?

Bà Dinh cho biết: Kể từ tháng 12/2018 đến nay, đơn tố giác tội phạm của bà vẫn chưa được Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh giải quyết theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Nếu tuân thủ đúng pháp luật, khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng, các bên có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ thông tin về tình trạng bất động sản. Trong hợp đồng đặt cọc hai bên ký ngày 11/6/2018, ông Lê Tiến Cảnh (ngụ khu phố 2, phường Bình An) là người chứng kiến, bên chuyển nhượng cam kết khu đất trên không bị kê biên, tranh chấp hay thi hành án. Chưa hết, bên bán còn đưa cho bà Dinh bản photocopy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BB 874905 đứng tên Thân Thanh Giảng - Nguyễn Việt Hà không có nội dung tài sản đang thế chấp tại ngân hàng. Trong khi trên thực tế, toàn bộ giấy tờ bản chính giấy tờ chủ quyền khu đất đang thế chấp tại Ngân hàng Agribank - Chi nhánh Lý Thường Kiệt, quận 10.

Cơ quan CSĐT Công an quận 2 cũng đã xác định khi đến thời hạn thực hiện hợp đồng công chứng, phía bà Hà mới cho bà Dinh biết là giấy tờ đang thế chấp ngân hàng. Bà Dinh bức xúc: “Thửa đất đã sử dụng thế chấp ngân hàng, vợ chồng ông Giảng, bà Hà vẫn bất chấp đem bán để chiếm của tôi 9 tỷ đồng. Tại Công an quận 2, bà Hà cam kết trả tiền rồi tiếp tục “ôm”, thể hiện ý chí lấy 9 tỷ đến cùng. Hành vi gian dối rõ như vậy, vì sao không bị xử lý?”.

Điều 147 Bộ Luật Tố tụng hình sự quy định: Trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Cơ quan điều tra phải ra các quyết định tố tụng như khởi tố hoặc không khởi tố; trường hợp phức tạp có thể kéo dài nhưng không quá 2 tháng. Bà Dinh cho biết đến nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa có các quyết định tố tụng khiến bà không khỏi bức xúc, nghi ngại có việc bao che, khỏa lấp vụ tố giác tội phạm.

Xử lý đơn của bà Giáp Thị Dinh, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa có Văn bản số 263/C01-P1 gửi Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh xem xét đơn của bà Dinh tố giác việc có dấu hiệu làm sai lệch hồ sơ vụ án, bỏ lọt tội phạm. Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển vụ việc để Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh chỉ đạo giải quyết.

Ngày 20/5/2019, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh có văn bản chuyển vụ việc đến Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) để xem xét, giải quyết. Với động thái trên, bà Dinh hy vọng PC02 chấm dứt việc “ngâm” hồ sơ để ra quyết định xử lý đơn tố giác hành vi chiếm đoạt tài sản công dân đúng pháp luật.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chiếm đoạt 9 tỷ đồng tại quận 2, TP.HCM: Bao giờ cơ quan CSĐT xử lý?