Trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà bị xử lý ra sao?

Việt An| 06/02/2023 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo chuyên gia luật, cây thuốc phiện (cây anh túc) là cây trồng bị cấm do có chứa chất ma túy. Nếu trồng cây có chứa ma túy với số lượng từ 500 cây trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Như Báo Công lý đã thông tin, chiều 5/2, Công an huyện Sơn Động (Bắc Giang) cho biết, đã tạm giữ hình sự với ông Ngô Quang Tăng (SN 1962, trú tại thôn Linh Phú, xã Tuấn Đạo) về việc trồng cây có chứa chất ma túy.

Ông Tăng được xác định là người trồng hơn 2.000 nghìn cây thuốc phiện tại vườn nhà của mình từ khoảng tháng 11/2022 để phục vụ nhu cầu cá nhân.

Trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà bị xử lý ra sao?

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện hơn 2.000 nghìn cây thuốc phiện được trồng tại vườn một nhà dân.

Trước đó, vào khoảng 9 giờ 30 phút ngày 4/2, Tổ công tác của Công an huyện Sơn Động phối hợp với Công an xã Tuấn Đạo tiến hành kiểm tra hành chính chỗ ở của ông Ngô Quang Tăng.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại khu vực vườn nhà ông Ngô Quang Tăng có trồng 2.154 cây nghi là cây có chứa chất ma túy. Làm việc với tổ công tác, ông Ngô Quang Tăng khai nhận là cây thuốc phiện (cây anh túc).

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, tổ công tác đã tiến hành nhổ, niêm phong, thu giữ toàn bộ số cây thuốc phiện và tạm giữ một số đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

Được biết, thời gian qua, cơ quan chức năng đã từng phát hiện không ít trường hợp lén lút trồng cây thuốc phiện tại nhà riêng với nhiều mục đích khác nhau. Vậy những hành vi này sẽ bị xử lý ra sao?

Trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà bị xử lý ra sao?

Luật sư Khương Tân Phương

Trao đổi với phóng viên, luật sư Khương Tân Phương (Trưởng Văn phòng luật sư Thuận Nam, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, cây thuốc phiện là một loại cây cấm trồng tại Việt Nam do chứa chất ma túy, tùy theo mức độ vi phạm mà người trồng cây này có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nếu cá nhân có hành vi gieo trồng, chăm bón hoặc thu hoạch các bộ phận của cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy để thu hoạch cây, hoa, lá để sử dụng với bất cứ lý do nào cũng đều là hành vi vi phạm pháp luật.

Viện dẫn quy định tại Điều 247 Bộ luật hình sự năm 2015 về tội trồng cây thuốc phiện, cây côca, cây cần sa hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, đối chiếu với trường hợp trên, luật sư Phương cho biết với số lượng từ 500 cây đến dưới 3.000 cây người trồng cây này có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Trong trường hợp người trồng cây thuốc phiện nhưng chưa thuộc các trường hợp áp dụng mức phạt tù, thì căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định số: 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ để xác định nếu vi phạm thì xử phạt vi phạm hành chính theo quy định. Ngoài ra, người vi phạm còn bị tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trồng cây thuốc phiện trong vườn nhà bị xử lý ra sao?