Người đăng ảnh “dàn siêu xe” gắn biển xanh ở Cần Thơ có bị xử phạt?

LS Nguyễn Anh Thơm| 09/02/2017 17:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào cuộc điều tra về những hình ảnh về “dàn siêu xe” gắn biển xanh, Công an TP Cần Thơ khẳng định đây là thông tin giả mạo. Đây chỉ là xe mô hình được chụp với hiệu ứng sắp đặt và đưa lên Facebook. Vậy người đăng hình ảnh này có bị xử phạt?

Nhiều ngày nay, trên một diễn đàn về chuyên về xe ô tô, tài khoản Facebook Nguyễn Thành Đại đăng tải hàng loạt hình ảnh về “dàn siêu xe” gắn biển xanh của Cần Thơ như: 65A - 000.09, 65A-001.13, 65A - 111.33 và 65A- 000.54 cùng dòng chữ: “Sắp có biến lớn rồi”. Những hình ảnh này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, với gần 1.000 lượt thích và hàng loạt ý kiến bình luận.

Người đăng ảnh “dàn siêu xe” gắn biển xanh ở Cần Thơ có bị xử phạt?

Hình ảnh "dàn siêu xe" gắn biển xanh được đưa lên mạng chỉ là xe đồ chơi

Sau khi vào cuộc điều tra, Công an TP Cần Thơ đã có kết luận những hình ảnh về “dàn siêu xe” gắn biển xanh là thông tin giả mạo. Số siêu xe được đưa lên mạng chỉ là xe mô hình (dạng đồ chơi), được đặt dưới gầm giường hoặc gầm tủ rồi chụp với hiệu ứng sắp đặt và đưa lên Facebook.

Theo Công an TP Cần Thơ, biển số 65A-001.13 được cấp cho xe tuần tra dẫn đường của Phòng CSGT đường bộ, xe Camry 4 chỗ ngồi hiệu Toyota. Biển số 65A-000.09 được cấp cho xe Huyndai của Văn phòng Huyện ủy Cờ Đỏ. Biển số 65A-111.33 chưa cấp cho cá nhân, tổ chức nào và biển số 65A-000.54 đã bị hủy trên hệ thống.

Công an TP Cần Thơ nhận định việc làm trên đã gây dư luận không tốt, ảnh hưởng đến công tác quản lý hành chính và trật tự xã hội tại địa phương, do đó đang truy tìm người đăng tải các bức ảnh để làm rõ. Câu hỏi đặt ra là, cá nhân người đăng tải những hình ảnh “dàn siêu xe” lên mạng xã hội có bị xử phạt.

Người đăng ảnh “dàn siêu xe” gắn biển xanh ở Cần Thơ có bị xử phạt?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Theo quan điểm của luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh (Đoàn VPLS Hà Nội), nếu chỉ là xe mô hình, người đăng tải phải có chú thích rõ ràng, hoặc chụp ở một khung cảnh nào đó không gây nhầm lẫn.

“Đồng ý không có quy định nào cấm gắn biển màu xanh vào xe đồ chơi, nhưng anh phải chú thích rõ. Hơn thế, ở đây còn dùng kĩ thuật phóng to ảnh cho đúng với kích thước xe và biển thật”, ông Thơm nói.

Theo ông Thơm, có thể trong trường hợp này, người đăng tải các bức ảnh chỉ để vui, không ý thức hoặc không có ý đồ lan truyền thông tin. Nhưng hành vi này rõ ràng đã vô tình gây hoang mang cho dư luận. Mọi công dân trưởng thành buộc phải nhận thức được hành vi của mình trước pháp luật, không thể nói là do không biết.

Cơ quan CA cần thiết phải xem xét động cơ, mục đích của người đưa ảnh siêu xe mô hình đã dùng kỹ thuật chụp ảnh đưa lên mạng xã hội. Do việc gắn biển số xanh được cấp cho cơ quan Nhà nước vào siêu xe đã gây hiểu lầm trong dư luận và ảnh hưởng không tốt đến uy tín của cơ quan Nhà nước nên có thể sẽ bị xử lý tương ứng theo quy định của pháp luật.

Tùy theo tính chất, mức độ, động cơ, mục đích thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý theo điều 226 Bộ luật hình sự 1999 nếu thỏa mãn dấu hiệu tội phạm.

Nghị định số 174/2013 (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện): phạt tiền từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng đối với hành vi cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Điều 226. Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet (Sửa đổi)

Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây xâm phạm lợi ích của cơ quan, tổ chức, cá nhân, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:

a) Đưa lên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet những thông tin trái với quy định của pháp luật, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 88 và Điều 253 của Bộ luật này;

b) Mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa những thông tin riêng hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet mà không được phép của chủ sở hữu thông tin đó;

c) Hành vi khác sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Có tổ chức;

b) Lợi dụng quyền quản trị mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet;

c) Thu lợi bất chính từ 100 triệu đồng trở lên;

d) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 5 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người đăng ảnh “dàn siêu xe” gắn biển xanh ở Cần Thơ có bị xử phạt?