Không cùng đứng tên sở hữu, chồng đòi lại nhà khi ly hôn

Theo VOV| 06/11/2016 17:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khi yêu nhau, hai vợ chồng bạn tôi có mua một ngôi nhà bằng tiền chung của cả hai nhưng đứng người chồng. Đến khi ly dị, chồng bạn tôi lại đòi hoàn toàn ngôi nhà này.

Vợ chồng bạn tôi chuẩn bị ly dị. Trong thời gian họ yêu nhau, hai vợ chồng có mua một ngôi nhà bằng tiền chung của cả hai nhưng đứng tên chồng bạn tôi. Tuy nhiên đến khi ly dị, chồng bạn tôi lại đòi hoàn toàn ngôi nhà này. Luật sư cho tôi hỏi liệu bạn tôi có quyền lợi gì không khi mà ngôi nhà này có một nửa là sự đóng góp vật chất của bạn tôi?

Bạn đọc Nguyễn Thị Yến (34 tuổi, Hà Nội).

Không cùng đứng tên sở hữu, chồng đòi lại nhà khi ly hôn

Hình minh họa

Trả lời: Dựa trên những dữ liệu mà bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật về vấn đề mà bạn đang thắc mắc như sau:

Tài sản riêng của vợ chồng theo Điều 43, Luật hôn nhân gia đình quy định “gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.”

Như vậy, theo quy định của pháp luật, ngôi nhà đang tranh chấp thuộc sở hữu riêng của chồng của bạn anh/chị, chỉ khi chồng của bạn anh/chị thỏa thuận bằng văn bản nhập tài sản này vào khối tài sản chung của vợ, chồng thì ngôi nhà mới trở thành tài sản chung vợ chồng.

Để chứng minh tài sản này là tài sản chung vợ chồng, người bạn của anh/chị phải chứng minh được đóng góp vật chất của người đó vào việc mua căn nhà (bằng giấy tờ liên quan hoặc người làm chứng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không cùng đứng tên sở hữu, chồng đòi lại nhà khi ly hôn