Kẻ tưới xăng đốt “bạn gái” có thể đối diện án phạt 20 năm tù

Đ.Việt| 21/01/2018 08:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, hành vi tưới xăng đốt bạn gái của đối tượng đã cấu thành Tội giết người và có thể đối điện án phạt 20 năm tù.

Công an TP Hà Nội đang làm rõ vụ việc một người phụ nữ bị kẻ lạ mặt tưới xăng thiêu sống khi đang làm việc tại một tiệm may ở phố Đặng Thai Mai, quận Tây Hồ khiến người dân bàng hoàng.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị H, tạm trú tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ - Hà Nội). Sau khi bị tưới xăng thiêu sống, nạn nhân đã được đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị bỏng nặng.

Kẻ tưới xăng đốt “bạn gái” có thể đối diện án phạt 20 năm tù

Chị H đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Xanh Pôn

Theo tìm hiểu của phóng viên, khoảng 15h 30 ngày 15/1 tại 12E phố Đặng Thai Mai (phường Quảng An, Tây Hồ), chị H đang làm việc tại một tiệm may thì có một người đàn ông ngoại quốc xuất hiện tưới xăng vào người chị H rồi châm lửa đốt. Gây án xong, người đàn ông này đã nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Một số nhân chứng cho biết, giữa chị H và người đàn ông ngoại quốc có quan hệ tình cảm. Tuy nhiên, khoảng thời gian gần đây, chị H chủ động nói lời chia tay nên giữa hai người phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến sự việc đau lòng.

Sau nhiều ngày điều trị, chị H. vẫn đang trong tình trạng nguy kịch với thương tích bỏng trên người lên đến 66%.

Trao đổi với PV dưới góc độ  pháp lý về vụ việc trên, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) khẳng định: “Quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo qui định của pháp luật”.

Kẻ tưới xăng đốt “bạn gái” có thể đối diện án phạt 20 năm tù

Luật sư Nguyễn Anh Thơm

Theo LS Thơm, xuất phát từ việc chị H từ chối quan hệ tình cảm, đối tượng đã bực tức chuẩn bị công cụ phương tiện để đến nhà chị H giải quyết thuẫn.

Đối tượng sử dụng xăng là chất dẫn cháy rất nguy hiểm đến tính mạng con người đã đổ trực tiếp vào người chị H, dùng bật lửa đốt gây ra phản ứng hóa học tạo nên quá trình phát hỏa thiêu cháy cơ thể. Hậu quả chị H bị bỏng trên người lên đến 66%. Hành vi phạm tội của đối tượng đã cấu thành Tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS 2015.

Hậu quả chị H không bị tử vong do được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời thì đối tượng vẫn phải chịu trách nhiệm về Tội giết người trong trường hợp phạm tội chưa đạt theo Điều 15 BLHS 2015.

Dù chị H không bị tử vong nhưng hậu quả thương tật để lại trong cả cuộc đời còn lại là vô cùng lớn cả về thể trạng và tinh thần. Hành vi phạm tội của đối tượng không những xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự trị an trên địa bàn, gây bất bình trong dư luận quần chúng nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 57 BLHS 2015 quyết định hình phạt trong trường hợp phạm tội chưa đạt quy định nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kẻ tưới xăng đốt “bạn gái” có thể đối diện án phạt 20 năm tù