Đất giao không đúng thẩm quyền có được cấp sổ đỏ không?

LS Nguyễn Anh Tuấn| 08/12/2018 09:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc giao đất đã được thực hiện từ năm 1990, gia đình bạn đã sử dụng ổn định, nếu đất đó không có tranh chấp và phù hợp quy hoạch thì bạn đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Năm 1990, theo chính sách giao đất cho cán bộ để ổn định chỗ ở, tôi được công ty giao 45m2 đất. Tôi ở liên tục từ đó đến nay và cũng đã xây dựng nhà ở trên phần đất đó. Nay tôi muốn làm sổ đỏ cho mảnh đất này để làm thủ tục thế chấp tại ngân hàng. Vậy tôi có làm được sổ đỏ cho mảnh đất này không?

Độc giả Dương Thế Nam (Hà Nội)

Đất giao không đúng thẩm quyền có được cấp sổ đỏ không?

Ảnh minh họa

Dựa trên căn cứ bạn đã nêu, chúng tôi tư vấn những quy định của pháp luật như sau:

Điều 23 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP có quy định:

1. Đất giao không đúng thẩm quyền cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điều này bao gồm các trường hợp người đứng đầu điểm dân cư giao đất hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã giao đất không đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật về đất đai qua các thời kỳ; tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để sử dụng nhưng đã tự phân phối, bố trí cho cán bộ, công nhân viên, xã viên để sử dụng làm nhà ở và các mục đích khác.

2. Trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền đã được sử dụng ổn định trước ngày 15 tháng 10 năm 1993, không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch thì người đang sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với diện tích đất đã được giao theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.

......

4. Người sử dụng đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật.

Như vậy, có thể thấy rằng, phía công ty là chủ thể không có thẩm quyền giao đất. Việc giao đất đã được thực hiện từ năm 1990, bạn đã sử dụng ổn định từ đó đến nay nên theo khoản 2 Điều này, nếu đất đó không có tranh chấp và phù hợp quy hoạch thì bạn đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đất giao không đúng thẩm quyền có được cấp sổ đỏ không?