Xung quanh vụ án Lương Ngọc Phú và đồng phạm "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" ở Quảng Ninh: Vì sao chưa khởi tố bị can?

18/07/2014 18:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Tp. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã được khởi tố, nhưng 4 tháng sau vẫn chưa khởi tố bị can. Bất bình hơn là nhóm tội phạm này vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật?

Sau gần 4 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án) mà nhóm tội phạm do đối tượng Lương Ngọc Phú cầm đầu vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Phải chăng, những đối tượng này đang được một "bàn tay quyền lực" nào đó bao che và hành động của chúng đã được “bảo kê” từ trước; việc khởi tố vụ án chỉ được làm lấy lệ?

Tòa soạn nhận được Đơn kêu cứu khẩn cấp của chị Vũ Thị Thu Hằng, trú tại Quang Hanh, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh phản ánh về việc gia đình chị bị đối tượng Lương Ngọc Phú (SN 1968, trú tại tổ 1, Khu 4, Quang Hanh, Tp. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) và đồng bọn thực hiện hành vi vi phạm pháp luật hết sức nghiêm trọng.

Theo chị Hằng cho biết: Tháng 9 và 10/2013, chị đã có Đơn tố cáo đối tượng Lương Ngọc Phú cầm đầu một nhóm gồm 7 đối tượng đã thực hiện hành vi “cưỡng đoạt tài sản” và “cho vay nặng lãi” đối với gia đình chị.

Trong quá trình lấy lời khai tại Cơ quan điều tra Công an TP. Cẩm Phả, chị đã khai rõ hành vi của đối tượng Phú cùng các đối tượng đồng phạm có tên là Mạnh, Quân, Biển và khoảng 03 đối tượng khác nữa (chưa rõ tên) đã ngang nhiên cưỡng đoạt 03 chiếc xe ô tô tải nhãn hiệu HOWO có giá trị trên 02 tỷ đồng của gia đình chị và đã mang đi bán cho người khác lấy tiền.

Xung quanh vụ án Lương Ngọc Phú và đồng phạm

Tang vật vụ án đang bị tạm giữ tại bãi xe Thương binh Đoàn Kết

Khi Cơ quan CSĐT Công an TP. Cẩm Phả đang tiến hành điều tra, chị đã phát hiện được “nơi cất giấu” số tài sản trên và đã trực tiếp đưa lực lượng Công an thành phố đến nơi đối tượng Phú và đồng bọn cất giấu xe ô tô để thực hiện thu hồi tang vật vụ án. Sau khi thu hồi được tang vật của vụ án, các cơ quan chức năng đã tiến hành định giá 03 chiếc xe ôtô tang vật trên có giá trị là trên 02 tỷ đồng.

Sau đó, chị Hằng đã phải chờ đợi rất lâu, gửi nhiều đơn thư phản ánh cũng như trực tiếp đến Cơ quan CSĐT Công an TP. Cẩm Phả yêu cầu xử lý đối tượng Phú và đồng bọn về hành vi vi phạm pháp luật trên. Tuy nhiên, mãi đến ngày 13/3/2014, Cơ quan CSĐT Công an TP. Cẩm Phả mới ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Vậy là gần nửa năm sau vụ án “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại TP.Cẩm Phả mới được khởi tố. Theo đó, động cơ, mục đích, hành vi, lỗi, hậu quả, tính chất, mức độ phạm tội của các đối tượng trong vụ án này đã thể hiện rõ tính chất đặc biệt nguy hiểm của nhóm tội phạm có tổ chức. Hành vi của nhóm đối tượng trên đã xâm hại đặc biệt nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của công dân, vi phạm nghiêm trọng trật tự pháp luật hình sự Việt Nam, gây bức xúc đối với quần chúng nhân dân tại TP.Cẩm Phả.

Mặc dù vụ án đã được khởi tố, tang vật vụ án đã thu được, giá trị tài sản bị chiếm đoạt đã được định giá là trên 02 tỷ đồng; các đối tượng phạm tội đã được xác định cụ thể, các tình tiết và hành vi phạm tội đã rõ ràng, hành vi phạm tội đã gây hậu quả là đặc biệt nghiêm trọng với số tài sản bị chiếm đoạt là trên 500 triệu đồng. Tuy nhiên, điều khiến chị Hằng và dư luận bức xúc là sau gần 04 tháng kể từ ngày khởi tố vụ án mà nhóm tội phạm trên vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật? Các đối tượng vẫn chưa bị khởi tố bị can?! Có hay không những "bất thường" trong quá trình giải quyết vụ án của các cơ quan tiến hành tố tụng TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh? Câu trả lời dành cho các cơ quan tố tụng TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xung quanh vụ án Lương Ngọc Phú và đồng phạm "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" ở Quảng Ninh: Vì sao chưa khởi tố bị can?