Xét xử lưu động một số đối tượng trong vụ gây rối ở các KCN tại Bình Dương: Tòa án góp phần tuyên truyền pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự

Phương Trung| 29/05/2014 22:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những bản án nghiêm khắc dành cho các đối tượng lợi dụng việc tuần hành phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng biển của Việt Nam để gây rối trật tự, trộm cắp, hủy hoại tài sản đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa tội phạm...

Đồng thời tuyên truyền pháp luật đến đông đảo người dân, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự…

Hình phạt nghiêm khắc

Ngày 25/5, tại Trường tiểu học An Tây A, TAND TX.Bến Cát (Bình Dương) tiến hành xét xử lưu động vụ án gây rối trật tự công cộng và cố ý làm hư hỏng tài sản đối với bị cáo Lê Văn Nghiêm (23 tuổi, thường trú Cà Mau). Hàng ngàn công nhân KCN Việt Hương 2 và Cụm công nghiệp An Tây có mặt theo dõi phiên tòa.

Đây là một trong số những vụ án đầu tiên được đưa ra xét xử trong số 117 vụ đã được công an Bình Dương khởi tố liên quan tới việc một số đối tượng lợi dụng việc tuần hành của công nhân Bình Dương phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam để gây rối, phá hoại trong thời gian vừa qua.

Theo cáo trạng của Viện KSND TX.Bến Cát, khoảng 18 giờ ngày 13/5, sau giờ làm ở công ty, Nghiêm đã về nhà trọ và đi chơi với bạn làm cùng. Đến khoảng 19 giờ, Nghiêm đi ngang qua cổng Công ty Chấn Kiệt nơi Nghiêm đang làm việc thì thấy có khoảng 200 người tụ tập trước cổng công ty la lối, hò hét phản đối Trung Quốc. Sau đó, Nghiêm tham gia và cùng nhóm người này tràn vào xưởng sản xuất số 6 (Công ty Chấn Kiệt) la hét kích động mọi người. Khoảng 20 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Văn Tòng - Trưởng công an xã An Tây điều khiển xe ô tô biển số 61D-000.15 chở lực lượng công an, dân quân xã đến Công ty Chấn Kiệt để đảm bảo an ninh trật tự. Thấy vậy, Nghiêm dùng đèn pin đập vào đầu xe ô tô làm móp méo và có những lời lẽ thô tục, chửi bới lực lượng công an. Ngay lập tức, Nghiêm bị lực lượng công an bắt giữ.

 Xét xử lưu động một số đối tượng trong vụ gây rối ở các KCN tại Bình Dương: Tòa án góp phần tuyên truyền pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự

Bị cáo Lê Văn Nghiêm

Được biết, Nghiêm từ Cà Mau lên Bình Dương, tạm trú tại xã An Tây để làm công nhân cho Công ty cổ phần Chấn Kiệt. Bạn bè làm cùng với Nghiêm cho biết hằng ngày Nghiêm rất hiền lành, chịu khó. Tại phiên xét xử, chủ tọa phiên tòa phân tích việc Nghiêm tham gia vào đoàn người quá khích, đập phá nhà máy chính nơi mình đang làm việc và lại còn chửi bới, đập phá xe ô tô chở lực lượng công an đến làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự là hành vi vi phạm pháp luật, vượt quá giới hạn hành động biểu thị lòng yêu nước. Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Nghiêm 18 tháng tù về tội “cố ý làm hư hỏng tài sản” và 18 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng”, tổng cộng hình phạt đối với Nghiêm là 36 tháng tù giam.

Cũng vào sáng 25/5, tại Trường tiểu học Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên, Bình Dương, TAND TX.Tân Uyên  cũng đưa vụ án Châu Minh Tường (sinh ngày 20/10/1996, quê Đồng Tháp) ra xét xử về hành vi trộm cắp tài sản trong đợt gây rối ở Bình Dương vừa qua.

Vụ án được đưa ra xét xử theo thủ tục rút gọn do đối tượng phạm tội bị bắt quả tang, nhân thân rõ ràng. Theo cáo trạng của VKSND thị xã Tân Uyên, vào khoảng 22g ngày 13/5, lợi dụng tình hình lộn xộn tại Công ty TNHH Căn Viễn (P.Tân Hiệp, thị xã Tân Uyên), Châu Minh Tường đã đột nhập vào lấy đi một màn hình máy tính, một CPU và một số thiết bị văn phòng, tổng trị giá hơn 5,1 triệu đồng. Khi Tường và đồng phạm mang số đồ đạc đi thì bị công an P.Tân Hiệp bắt quả tang, thu giữ đồ đạc. Tường bị truy tố về hành vi “trộm cắp tài sản”.

Tại buổi xét xử lưu động, Tòa án đã triệu tập cha mẹ của bị cáo và đại diện bị hại là công ty Minh Viễn. Hàng ngàn người dân đã tới dự phiên tòa. Tại phiên tòa, bị cáo Châu Minh Tường thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Hội đồng xét xử nhận định: Lợi dụng việc tuần hành phản đối việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái pháp trên vùng biển nước ta, một số đối tượng đã đập phá, hôi của trong đó có bị cáo Châu Minh Tường. Hành động của Tường tuy bộc phát nhưng gây nguy hiểm cho xã hội, cần phải xử một mức hình phạt nghiêm khắc để răn đe và phòng ngừa chung. Từ nhận định trên, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Tường 12 tháng tù.

Khẩn trương đưa ra xét xử các đối tượng gây rối

Đến nay, 259 đối tượng gây rối, trộm cắp ở các KCX, KCN tại tỉnh Bình Dương đã bị khởi tố, sẽ nhanh chóng được đưa ra xét xử trong thời gian sắp tới.

Liên quan đến vụ gây rối ở các KCX, KCN diễn ra trong ngày 13 đến ngày 14/5 tại Bình Dương, thiếu tướng Võ Thành Đức - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương xác nhận, đến nay công an các huyện, thị của tỉnh này đã tiến hành khởi tố bị can đối với 259 đối tượng thuộc 117 vụ án.

Số đối tượng kể trên bị khởi tố về các tội danh như: “gây rối trật tự công cộng”, “huỷ hoại tài sản”, “trộm cắp tài sản”, “cướp tài sản”, “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, “chống người thi hành công vụ”…  Hồ sơ các vụ án đang được hoàn tất, chuyển cơ quan tố tụng để sớm đưa ra xét xử trong thời gian tới.

Qua sàng lọc, cơ quan chức năng các cấp đã tiến hành xử lý hành chính đối với 276 đối tượng có hành vi vi phạm nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội hình sự.

Được biết trong số gần 1.000 đối tượng bị công an các huyện, thị của tỉnh Bình Dương tạm giữ để điều tra về các vụ gây rối, chiếm đoạt tài sản xảy ra trong thời gian kể trên phần lớn là gây rối trật tự công cộng và chống người thi hành công vụ (có 397 đối tượng). Trong số này có đối tượng cùng lúc có nhiều hành vi phạm tội. Riêng đối tượng trộm cắp có 102 đối tượng… Được biết, trong những ngày sắp tới lần lượt các đối tượng trong các vụ gây rối được cơ quan tố tụng tại Bình Dương đưa ra xét xử lưu động…

 Xét xử lưu động một số đối tượng trong vụ gây rối ở các KCN tại Bình Dương: Tòa án góp phần tuyên truyền pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự

Bị cáo Châu Minh Tường tại phiên tòa

Liên quan đến một số vụ việc xảy ra tại Đồng Nai, chiều 26/5, VKSND huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) ký cáo trạng truy tố Phan Văn Giàu (ngụ Đồng Tháp) và Thạch Quý (ngụ Trà Vinh) về tội trộm cắp tài sản, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để đưa vụ án ra xét xử. Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong tuần này.

Theo điều tra, vào đêm 13 và ngày 14/5, lợi dụng việc công nhân xuống đường phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan HD-981 trên thềm lục địa và trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một số nhóm đối tượng xấu đã xúi dục, kích động đập phá và trộm cắp tài sản của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Vì vậy Giàu và Quý đã đột nhập vào Công ty TNHH Minh An (đóng tại khu công nghiệp Nhơn Trạch 3) trộm 5 cây gậy đánh golfvà 1 cặp loa vi tính có trị giá trên 3,6 triệu đồng. Sau khi lấy cắp tài sản, hai đối tượng trên đưa đi tiêu thụ thì bị Công an bắt.

Cùng ngày, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và các địa phương: Nhơn Trạch, Trảng Bom, TP.Biên Hòa đã khởi tố 23 vụ án với 243 bị can do có liên quan đến các vụ gây rối tại các khu công nghiệp. Các đối tượng trên bị khởi tố điều tra về các tội: gây rối trật tự công cộng, hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản, trộm cắp tài sản và công nhiên chiếm đoạt tài sản trong các khu công nghiệp thuộc TP.Biên Hòa và các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch trong ngày 13 và 14/5 vừa qua. Ngoài các đối tượng bị khởi tố, cơ quan chức năng cũng tiến hành xử lý hành chính 173 đối tượng. Cũng theo VKSND tỉnh Đồng Nai, các cơ quan thực thi pháp luật tỉnh này đang khẩn trương điều tra để truy tố và đưa ra xét xử, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử lưu động một số đối tượng trong vụ gây rối ở các KCN tại Bình Dương: Tòa án góp phần tuyên truyền pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự