Xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Chủ tịch xã cho thuê đất để lấy tiền của doanh nghiệp

Hùng Minh| 17/01/2014 21:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù biết không có thẩm quyền ký hợp đồng cho doanh nghiệp thuê đất nhưng ông Vũ Tiến Hòa, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An cùng một số cán bộ lãnh đạo xã Vĩnh An vẫn lập hồ sơ cho DN thuê đất để lấy tiền tự ý chi tiêu.

 Khi cấp trên phát hiện, yêu cầu hoàn trả tiền cho DN thì lãnh đạo xã lại chây ỳ không trả…

Theo đơn kiến nghị của ông Chu Văn Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại An Phát có trụ sở tại số 107 Ngô Gia Tự, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP. Hải Phòng (Cty An Phát) thì : Năm 2011, công ty tham gia đấu và trúng thầu diện tích 149.769m2 đất bãi bồi ven sông Thái Bình thuộc thôn Kim Ngân, xã Vĩnh An là quỹ đất 5% của xã. Căn cứ vào kết quả bỏ thầu,   ngày 2/11/2011, UBND xã Vĩnh An đã ký hợp đồng thuê đất nông nghiệp cho Cty An Phát, thời hạn thuê là 5 năm kể từ ngày 2/11/2011 đến ngày 2/11/2016. Cty An Phát đã chuyển cho UBND xã Vĩnh An 400.000.000 đồng tiền thuê đất và theo yêu cầu của cá nhân ông Hòa, Cty An Phát đã chuyển cho ông Hòa 250.000.000 đồng tiền hỗ trợ. Toàn bộ quy trình đấu thầu và kết quả thầu đều do UBND xã Vĩnh An sắp đặt.

Sau khi ký hợp đồng thuê đất, Cty An Phát đã đầu tư kinh phí cho quây bờ, làm cỏ, cải tạo mặt bằng từ một vùng đất hoang sơ trở thành một khu đất có quy mô để tiến hành sản xuất trên toàn bộ diện tích thuê. Tuy nhiên, chưa thu được hiệu quả gì thì đến ngày 26/10/2012, UBND xã Vĩnh An ra quyết định hủy bỏ hợp đồng thầu khoán đất để chia cho dân với lý do cấp xã không đủ thẩm quyền ký với doanh nghiệp.

Sau đó, UBND xã Vĩnh An mời Cty An Phát về làm việc để thanh lý hợp đồng thuê đất. Tại buổi làm việc, ông Vũ Tiến Hòa, Chủ tịch UBND xã cùng ông Nghiêm Xuân Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã đã bàn bạc đưa ra những điều kiện thỏa thuận với Cty An Phát và lập thành cam kết cụ thể. Đó là: Về phía UBND xã cam kết sẽ vẫn giữ nguyên diện tích đất trên cho Cty An Phát thuê trên danh nghĩa cho đấu thầu lại đất bằng cách chuyển đổi thành hộ cá nhân cho đúng Luật Đất đai. Các hộ cá nhân này sẽ do Cty An Phát chỉ định và UBND xã cam kết họ sẽ được trúng thầu. Đổi lại, Cty An Phát sẽ ký bản thanh lý hợp đồng với UBND xã Vĩnh An để UBND xã báo cáo lên UBND huyện Vĩnh Bảo. Không còn cách nào khác, Cty An Phát đã phải chấp nhận theo cam kết của UBND xã Vĩnh An.

Ngày 12/7/2013, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo và các ban ngành trong huyện đã triệu tập cuộc họp giữa Cty An Phát và UBND xã Vĩnh An. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo yêu cầu UBND xã Vĩnh An phải thanh toán ngay toàn bộ số tiền mà Cty An Phát đã chuyển cho xã và tiền đã đầu tư. Ông Hòa đã hứa trong cuộc họp là giải quyết ngay cho Cty An Phát nhưng đến nay vẫn chưa hoàn trả dứt điểm cho Cty An Phát.

Ông Chu Văn Hòa, Giám đốc Cty An Phát cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị và tìm gặp ông Hòa đề nghị trả nốt tiền nhưng ông Hòa cứ khất lần không chịu trả. Chúng tôi theo dự án này từ năm 2009, đã phải vay lãi cao và đã bỏ ra hàng tỷ đồng để đầu tư, nhưng đến nay không hoạt động được, mỗi năm thiệt hại cho công ty hàng tỷ đồng. Ông Hòa và một cán bộ lãnh đạo xã Vĩnh An đã lừa để chiếm đoạt tài sản của chúng tôi.

Làm việc với phóng viên, ông Đỗ Văn Hỡi, Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh An cho biết: Ông Vũ Tiến Hòa và một số cán bộ xã liên quan đến việc cho Cty An Phát thuê đất vừa bị Huyện ủy Vĩnh Bảo ra quyết định kỷ luật bằng hình thức cách chức Đảng ủy viên, khiển trách, cảnh cáo... Sự việc xảy ra từ tháng 1/2011, khi UBND xã ký hợp đồng cho Cty An Phát thuê đất. Cty An Phát đã nộp cho UBND xã 400.000.000 đồng tiền thuê đất nhưng UBND xã không nộp vào ngân sách Nhà nước mà tự ý chi tiêu, việc này ông Hòa phải chịu trách nhiệm. Về số tiền 250.000.000 đồng như kiến nghị của Cty An Phát, ông Hòa đã khai trước lãnh đạo huyện Vĩnh Bảo là ông vay riêng của ông Chu Văn Hòa, Giám đốc Cty An Phát. Sau khi sự việc xảy ra, UBND huyện Vĩnh Bảo đã tiến hành thanh tra và có kết luận yêu cầu ông Hòa và các cán bộ liên quan phải hoàn trả Cty An Phát toàn bộ số tiền thuê đất xong trong tháng 11/2013, nhưng đến nay, các ông này vẫn chưa hoàn trả dứt điểm. Ông Hỡi cho biết thêm: Các cán bộ điều tra Công an TP. Hải Phòng đã về xã làm việc với ông Hòa và một số cán bộ liên quan nhưng làm việc như thế nào thì ông không rõ.

Để tìm hiểu thông tin theo nội dung đơn phản ánh, phóng viên đã nhiều lần liên lạc điện thoại với ông Vũ Tiến Hòa nhưng ông Hòa không nghe máy. Phóng viên đã trực tiếp về trụ sở UBND xã Vĩnh An nhưng cũng không gặp được ông Hòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng: Chủ tịch xã cho thuê đất để lấy tiền của doanh nghiệp