Vụ “Vay tiền của giặc để đánh giặc” ở Cà Mau: Sự thật không thể lu mờ

congly.com.vn| 13/04/2012 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau phiên tòa sơ thẩm của TAND Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau xử vụ đòi lại gian nhà kho 6 trên diện tích 314,32m2 đất, giữa nguyên đơn là Công ty CP Phát triển nhà Minh Hải (sau đây viết tắt là Công ty Minh Hải) với bị đơn là bà Lê Thu Nguyệt và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là các ông Quách Hồng Tỷ, ông Nguyễn Thanh Tân. Những người quan tâm đến vụ án này có đặt ra câu hỏi là s�

Công ty Minh Hải có phải là chủ sử dụng hợp pháp nhà và đất đang tranh chấp hay không? Vì sao khi xử sơ thẩm, bà Nguyệt, ông Tỷ đã vượt hơn ngàn cây số ra Hà Nội kêu cứu đến các cơ quan cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và đến cả Lăng Bác Hồ cầu nguyện để mong được cơ quan có thẩm quyền giải quyết ở tỉnh Cà Mau minh bạch sự thật, tôn trọng sự thật để người cho mượn nhà đất đã đi vào thế giới âm phần được toại nguyện.


Nguyện vọng của bà Nguyệt, ông Tỷ là chính đáng, hợp lý, hợp tỉnh nhưng lại gian truân bao nỗi buồn phiền ở trước công đường.


Theo các tài liệu mà chúng tôi có thì nhà đất đang tranh chấp có nguồn gốc thuộc quyền sở hữu của các cụ Quách Văn Hén và cụ Nguyễn Thị Lang. Năm 1975, sau ngày đất nước thống nhất, Ty Thương nghiệp tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) mượn của cụ Hén, cụ Lang 12 căn nhà, trong đó có 10 căn trên lộ, 2 căn tiếp giáp sông, các căn nhà này trên tổng diện tích đất là 896,76m2 (có tài liệu xác định là 872,78m2). Năm 1988, UBND tỉnh Minh Hải đã trả lại cho cụ Hén, cụ Lang 6 căn nhà đất (1/2 nhà đất mượn) bằng cách hoán đổi căn nhà số 78 đường Lý Bôn, Tp. Cà Mau. Còn lại 6 căn nhà đất trong đó có căn nhà đang tranh chấp, đã nhiều lần cụ Hén, cụ Lang đòi 6 căn nhà đất còn lại, nhưng chính quyền tỉnh Cà Mau giải quyết không rõ ràng. Những năm tháng cuối đời, cụ Hén, cụ Lang vẫn liên tục gửi đơn đòi lại phần nhà đất cho mượn và các cụ đã ủy quyền cho con trai là Quách Hồng Tỷ và con dâu (vợ ông Tỷ) là bà Lê Thu Nguyệt tiếp tục đòi lại nhà đất còn lại (cụ Lang chết năm 2008, cụ Hén chết năm 2011). Đâu là sự thật mà nhiều người ở Tp. Cà Mau, tỉnh Cà Mau biết.


Hành trình đòi 6 căn nhà đất còn lại thì những cơ quan và người có thẩm quyền của UBND tỉnh Minh Hải sau năm 1988 (năm đã trả lại 6 căn nhà đất) và người cùng cơ quan có thẩm quyền đương thời của tỉnh Cà Mau lại cho rằng 6 căn nhà đất còn lại được cấn trừ vào số tiền mà cụ Lang nợ Ngân hàng chế độ cũ nên coi như đã trả xong. Cụ Lang và gia đình cụ Lang yêu cầu cho biết quyết định hoặc văn bản mà UBND tỉnh Minh Hải (Cà Mau) thu số tiền mà cụ Lang nợ Ngân hàng chế độ cũ, nhưng không được phúc đáp. Trong hồ sơ vụ án cũng không có quyết định thu nhợ hoặc văn bản thu nợ đối với cụ Lang. Theo chúng tôi thì UBND tỉnh Minh Hải trước đây và UBND tỉnh Cà Mau đương thời không có quyết định hoặc văn bản thu hồi số tiền mà cụ Lang nợ Ngân hàng chế độ cũ. Vì số tiền cụ Lang nợ Ngân hàng chế độ cũ đã được cụ Lang chuyển giao cho quân giải phóng của Chính phủ cách mạng lâm thời miền Nam Việt Nam để chống Mỹ cứu nước.

Bằng chứng về sự việc này là Huân chương Kháng chiến hạng Ba do Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đức Lương ký ngày 10-1-1998 tặng cụ Nguyễn Thị Lang. Đây là sự thật 100%. Một sự thật khác là Công ty Thương nghiệp tổng hợp Minh Hải được UBND tỉnh Minh Hải (nay là tỉnh Cà Mau) giao quản lý sử dụng 6 căn nhà đất còn lại đang mượn của cụ Hén, cụ Lang, nhưng công ty này đã bán cho Công ty Minh Hải (nguyên đơn vụ án) vào ngày 11-4-1991 để lấy 100 triệu đồng từ tiền của Ngân sách nhà nước. Việc mua bán nhà đất đi mượn này là không đúng pháp luật. Vì sao năm 1991, cụ Hén, cụ Lang đang là chủ sở hữu nhà và đất đó mà không có sự đồng ý của cụ Hén, cụ Lang. Đây là một sự thật buồn nhưng lại được cơ quan có thẩm quyền giải quyết ở tỉnh Cà Mau xác định là mua bán hợp pháp?

Vợ chồng ông Tỷ, bà Nguyện đội đơn ra tận Thủ đô


Cũng phải nói đến một sự thật khác là trong khi cụ Hén, cụ Lang khiếu nại về cho biết văn bản cấn trừ số nựo của cụ Lang đối với Ngân hàng chế độ cũ chưa được giải quyết thì Công ty Minh Hải có đơn khởi kiện tại Tòa án và được Tòa án Tp. Cà Mau chấp nhận, như vậy có đúng với pháp luật tố tụng dân sự hiện hành hay không? Mặt khác, nguyên đơn đang là chủ thể của hợp đồng mua bán nhà đất mượn của cụ Hén, cụ Lang là việc việc mua bán trái pháp luật thì Công ty Minh Hải có quyền khởi kiện tại Tòa án hay không? Những sự thật trên đây là tồn tại khách quan từ năm 1988 đến nay. Gia đình cụ Hén, cụ Lang cũng như những người quan tâm đến vụ án của Công ty Minh Hải với bà Lê Thu Nguyệt chỉ mong rằng cơ quan có thẩm quyền giải quyết hiện nay ở tỉnh Cà Mau giao cho các thừa kết của cụ Hén, cụ Lang quyết định hoặc văn bản cấn trừ 6 căn nhà đất mượn của cụ Hén, cụ Lang đối với số tiền mà cụ Lang nợ của Ngân hàng chế độ cũ nếu có. Giải quyết này mới là căn bản. Nếu không có văn bản này thì phán quyết trừ nợ là không có căn cứ.


Mâu thuẫn căn bản không giải quyết mà giải quyết các mâu thuẫn phát sinh thì không khác gì “con kiến leo cành đa…”, cứ lòng vòng không đạt được mục đích thực.


Tôn trọng sự thật khách quan là cách giải quyết đúng đắn đối với mọi tranh chấp và cũng là tôn trọng pháp luật.

Lý Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ “Vay tiền của giặc để đánh giặc” ở Cà Mau: Sự thật không thể lu mờ