Vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Các nạn nhân sập bẫy như thế nào?

Sơn Tùng| 30/03/2019 18:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chỉ thông qua nói chuyện trên mạng xã hội Facebook song nhiều phụ nữ đã sập bẫy đường dây lừa đảo do đối tượng người Nigieria cầm đầu.

Cuối tháng 12/2018, Công an tỉnh Quảng Nam tiếp nhận đơn của bà L. (trú TP Hà Nội) tố cáo Hồ Thị Anh Thư (SN 1985, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bà L., thông qua mạng xã hội, bà được một người có tên facebook là Thomas Keller kết bạn làm quen. Sau thời gian dài nói chuyện, Thomas tỏ tình với bà L.. Thomas giới thiệu mình là bác sĩ người Đức, làm việc cho Liên hợp quốc và đang được cử sang công tác tại Somalia.

Đối tượng cho biết Somalia đang có chiến tranh và không muốn ở đây nên muốn về Việt Nam nghỉ phép. “Bác sĩ” này nói với bà L. rằng muốn sang Việt Nam thì phải có người Việt đóng tiền bảo hiểm sức khoẻ, y tế. Do đó Thomas Keller nhờ bà L. nộp tiền vào tài khoản của Thư. Thomas nói với bà L. rằng Thư là “nhân viên đại diện của Liên hợp quốc tại Việt Nam”.

Vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Các nạn nhân sập bẫy như thế nào?

Đối tượng Ezechiedo (áo vàng) làm việc với công an

Tưởng thật, bà L. đã nộp nhiều lần với số tiền tổng cộng hơn 148 triệu đồng vào tài khoản nói trên để “người yêu” có thể về Việt Nam thăm mình. Tuy nhiên, sau khi nộp tiền, tài khoản Facebook Thomas Keller cũng…mất hút. Biết mình bị lừa bà L. đến cơ quan công an trình báo.

Qua xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) xác định Thư là đầu mối nhận tiền lừa đảo để chuyển cho đối tượng người nước ngoài và hưởng hoa hồng trên số tiền đã chuyển.

Qua điều tra, Phòng CSHS phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh làm rõ thêm 3 đối tượng liên quan gồm Đỗ Viết Đại (chủ tiệm vàng tại TP Hồ Chí Minh), Ngô Thị Phương Trang (SN 1964, trú tỉnh An Giang) và Trần Phương Toàn (SN 1993, trú TP Hồ Chí Minh) có hành vi nhận, chuyển tiền lừa đảo, tiền chi hoa hồng từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Đồng thời cũng xác định đối tượng chủ chốt trong đường dây hoạt động lừa đảo này là Ezechiedo (SN 1977, quốc tịch Nigieria, đang tạm trú tại quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Khám xét chỗ ở của Ezechiedo, cơ quan công an đã thu giữ nhiều giấy chuyển tiền từ Việt Nam về Nigieria với số tiền trên 100 tỷ đồng, 7 sim điện thoại trong nước và quốc tế, 5 thẻ rút tiền, 1 máy tính xách tay và số tiền 1.603 USD.

Vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Các nạn nhân sập bẫy như thế nào?

Với thủ đoạn giăng bẫy tình nhiều phụ nữ đã bị đường dây của Ezechiedo lừa đảo (Ảnh minh hoạ)

Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Ezechiedo, Đại, Trang, Toàn và Thư.  Đồng thời đề nghị phong tỏa các tài khoản của Đỗ Viết Đại với số tiền 46 tỷ đồng, Hồ Thị Anh Thư với số tiền 590 triệu đồng để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Trước đó, cũng với thủ đoạn tương tự, trên địa bàn Quảng Nam cũng xảy ra nhiều trường hợp “trai Tây” kết bạn, làm quen, tỏ tình với phụ nữ qua facebook. Sau khi đã lấy lòng tin của nạn nhân, đối tượng nói sẽ gửi tiền và quà về Việt Nam cho “người yêu”.

Tưởng thật, nhiều phụ nữ đã đưa địa chỉ và số điện thoại của mình cho đối tượng. Song khi bị hại chưa nhận được quà hay tiền thì đồng bọn của chúng (thường là người Việt) sẽ liên lạc, xưng là nhân viên của công ty chuyển phát quà hoặc nhân viên hải quan, thuế, cảng hàng không… gọi điện đến bị hại thông báo lô hàng hay tiền đang bị tạm giữ vì số lượng quá lớn, để yêu cầu các nạn nhân phải nộp một khoản tiền vào tài khoản do chúng cung cấp để nhận được hàng, tiền từ nước ngoài. 

Vì nghĩ rằng mình sẽ nhận được món quà giá trị lớn nên nhiều người đã trút hầu bao, thậm chí vay mượn đóng các khoản phí theo yêu cầu mà không hay mình đã mắc bẫy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lừa đảo hàng trăm tỷ đồng: Các nạn nhân sập bẫy như thế nào?