Vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Cần quan tâm đến quyền lợi của hàng trăm công nhân

18/07/2012 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ khi giám đốc bị bắt đến nay, hàng trăm công nhân của công ty rơi vào cảnh khốn đốn. Họ mong muốn cơ quan có thẩm quyền cho bị can được tại ngoại để giải quyết những tồn đọng của đơn vị.

Vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Cần quan tâm đến quyền lợi của hàng trăm công nhân

Ảnh minh hoạ

Báo Công lý nhận được đơn thư của CB, CNV Công ty (Cty) Đông Nam Long và gia đình, phản ánh: Năm 2001, bà Nguyễn Thị Thanh Tuyền và ông Trần Văn Thìn bàn, thống nhất mỗi người góp 50% vốn để thành lập Cty Đông Nam Long đặt trụ sở tại Tp. Hồ Chí Minh, do ông Thìn làm giám đốc. Cty đã đầu tư trồng mới gần hơn 568ha cao su tại xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh (Bình Phước).

 Năm 2006 bà Tuyền và ông Thìn kết hôn với nhau và họ có một đứa con gái chung, sau đó giữa hai người phát sinh mâu thuẫn nên ly hôn.  Hội đồng thành viên (HĐTV) Công ty họp thống nhất chia tài sản, theo đó bà Tuyền được quản lý sử dụng hơn 363ha cao su; phần còn lại 205ha thuộc quyền của ông Thìn… Năm 2011 bà Tuyền tố cáo ông Thìn đến Công an tỉnh Bình Phước về hành vi giả mạo chữ ký, nâng khống vốn điều lệ, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

 

Từ tố cáo của bà Tuyền, Công an địa phương nhiều lần triệu tập ông Thìn lên để làm việc. Sau đó, Công an tỉnh Bình Phước khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với ông Thìn về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên ngày 9-8-2011, VKSND tỉnh Bình Phước đã ra quyết định hủy bỏ quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can của Công an tỉnh Bình Phước vì không có dấu hiệu của tội phạm. Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Phước không đồng ý với ý kiến của VKSND tỉnh Bình Phước nên đã chuyển hồ sơ kiến nghị lên Bộ công an và VKSNDTC. 

 

VKSNDTC ra Công văn số 3731/VKSTC-V1 về việc trả lời kiến nghị của CQCSĐT (PC45) Công an tỉnh Bình Phước với nội dung: “… Ông Thìn có hành vi ký giả chữ ký của bà Tuyền để nâng vốn điều lệ Cty Đông Nam Long từ 2 tỷ lên 5 tỷ đồng và ký giả chữ ký của bà Tuyền trong Biên bản họp HĐTV để chuyển trụ sở Công ty từ Tp. Hồ Chí Minh lên tỉnh Bình Phước, những việc làm trên của ông Thìn là có thật. Nhưng căn cứ kết quả điều tra thì không chứng minh được thủ đoạn gian dối của ông Thìn là nhằm chiếm đoạt tài sản của bà Tuyền như trong đơn tố cáo. Do vậy, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Văn Thìn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 140 BLHS là chưa chính xác. Nên ngày 9-8-2011, VKSND tỉnh Bình Phước đã ra Quyết định số 01/02, hủy bỏ Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 718/QĐ-PC45 và Quyết định khởi tố bị can số 72/QĐ- PC45 đối với ông Trần Văn Thìn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là có căn cứ và đúng pháp luật”. 

 

Tuy nhiên, ngày 31-5-2012, Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam đối với ông Trần Văn Thìn về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”. 

 

Từ khi ông Thìn bị bắt đến nay, hàng trăm công nhân của Công ty rơi vào cảnh thất nghiệp, thanh quyết toán tiền lương, bảo hiểm chưa xong, chính vì vậy họ mong muốn cơ quan có thẩm quyền cho ông Thìn được tại ngoại để giải quyết những tồn đọng của đơn vị. 

 

Theo Luật sư Đỗ Cao Thắng, Đoàn luật sư Tp. Hà Nội thì việc bắt tạm giam ông Thìn trong trường hợp này là không cần thiết bởi hành vi giả mạo chữ ký của ông Thìn đã được VKSNDTC đánh giá là không có thủ đoạn gian dối, quá trình bị khởi tố trước đây ông Thìn hợp tác tốt với cơ quan có thẩm quyền. 

 

Thiết nghĩ, cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm đến quyền lợi của người lao động hiện nay tại Cty Đông Nam Long trong việc thay đổi biện pháp ngăn chặn đối với ông Thìn.

 

Thanh Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Giám đốc Công ty Đông Nam Long, tỉnh Bình Phước bị tạm giam: Cần quan tâm đến quyền lợi của hàng trăm công nhân