Vụ Công ty Cửu Long tự “thu hồi” 39 xe taxi khi đang tranh chấp ở TP.HCM: Công ty Cửu Nguyễn đề nghị xem xét về hình sự

An Dương| 28/03/2014 20:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ Công ty CP vận tải dầu khí Cửu Long tự ý “thu hồi” hàng chục xe taxi do Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn quản lý từng gây xôn xao dư luận. Giám đốc Công ty Cửu Nguyễn đã gửi đơn đến CQĐT đề nghị xử lý hành vi “Cướp tài sản”, “Cố ý gây thương tích".

Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa có hồi kết khiến Công ty Cửu Nguyễn liên tục tố cáo…

Tranh chấp hợp đồng kinh tế…

Trong đơn gửi đến Báo Công lý, bà Nguyễn Cửu Thị Lành, Giám đốc Công ty Cửu Nguyễn trình bày: Công ty TNHH MTV Cửu Nguyễn (viết tắt là Công ty Cửu Nguyễn) là doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô. Năm 2012, Công ty Cửu Nguyễn và Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Cửu Long (viết tắt là Công ty Cửu Long) có ký hợp đồng kinh tế theo phương thức Công ty Cửu Long giao Công ty Cửu Nguyễn quản lý, điều hành khai thác xe ôtô vào việc kinh doanh taxi và nhãn hiệu Dầu Khí. Đầu năm 2013, hai công ty tiếp tục hợp tác bằng Hợp đồng kinh tế số 011/2013/HĐKT/PCT ngày 29-3-2013 với nội dung: Công ty Cửu Long (Bên A) đồng ý giao 42 xe ôtô cho Công ty Cửu Nguyễn (Bên B) quản lý, điều hành khai thác kinh doanh taxi theo giấy phép và nhãn hiệu taxi Dầu Khí tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất. Ngoài số xe trên, Bên A  giao cho bên B quản lý, khai thác 8 xe ôtô Kia Cerato với các điều khoản theo Hợp đồng số 57A/2012 ký ngày 19-11-2012, thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 01-2-2013 đến hết ngày 31-12-2013. Tại Điều 7 của hợp đồng nêu rõ: “Mọi tranh chấp phát sinh trong quá trình áp dụng và thực hiện hợp đồng này trước hết sẽ giải quyết thông qua thương thảo trên nguyên tắc thiện chí và hợp tác giữa các bên”. “Trong trường hợp không thương lượng được, các tranh chấp phát sinh sẽ được giải quyết tại Tòa Kinh tế TAND Tp. Hồ Chí Minh”.

Vụ Công ty Cửu Long tự “thu hồi” 39 xe taxi khi đang tranh chấp ở TP.HCM: Công ty Cửu Nguyễn đề nghị xem xét về hình sự

Bà Lành yêu cầu Cơ quan điều tra sớm xử lý đơn thư tố cáo

Quá trình thực hiện Hợp đồng số 011, đến tháng 10-2013, hai công ty xảy ra mâu thuẫn xuất phát từ vấn đề nộp tiền doanh thu hàng ngày, quyết toán hàng tháng... Công ty Cửu Long cho rằng phía Công ty Cửu Nguyễn vi phạm điều khoản, nộp thiếu doanh thu để đơn phương chấp dứt hợp đồng. Còn Công ty Cửu Nguyễn cho rằng nhiều lần gửi văn bản đề nghị Công ty Cửu Long hoàn trả tiền thuê bãi và trả tiền lương, chi phí điều hành cho Cửu Nguyễn. Theo bà Lành, tính đến ngày 1-8-2013, phía Công ty Cửu Long chưa thanh toán số tiền 609 triệu đồng và các chi phí khác…  Theo quy định tại Điều 7 của hợp đồng, hai công ty phải yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp. Thế nhưng, Công ty Cửu Long đã “tự xử” bằng việc tiến hành thu hồi xe khi tranh chấp đang diễn biến căng thẳng, gay gắt.

 

Tự giải quyết tranh chấp bằng… "thu hồi xe"!

 

Ngày 3-11-2013, phía Công ty Cửu Long tổ chức "thu hồi xe" theo cách dùng người lạ đóng vai khách hàng để điều tài xế về các điểm cố định. Tổng cộng có 13 bị xe thu hồi khi đang nằm ở các điểm sửa chữa, 26 xe thu hồi khi đang hoạt động. Các tài xế taxi cho biết rất sợ hãi khi bị những người lạ thu hồi xe, bị ép ký vào  biên bản bàn giao, nhiều tài xế không kịp lấy tài sản cá nhân để trong xe như ví tiền, điện thoại di động và một số đồ đạc cá nhân khác.

 

Anh Đào Thiên Quốc Phong, tài xế taxi có số tài 9109 tường trình: “Lúc 7h, tôi vào sân bay đón khách đi ra đường Nguyễn Cửu Vân, quận Bình Thạnh.  Khi khách xuống không thanh toán tiền mà tịch thu luôn xe khiến tôi không rõ nguyên nhân. Hành lý cá nhân của tôi cùng toàn bộ tiền mặt để trên xe trị giá trên 2 triệu đồng chưa kịp lấy ra đã bị tịch thu, tôi không kịp trở tay. Tôi mong cấp có thẩm quyền can thiệp”.

 

Tài xế Trần Tiến Công, số tài 9019 bức xúc: 8h30 phút sáng 3-11-2013, một người khách đón xe tôi về số 304 Kha Vạn Cân, Thủ Đức. Khi tôi dừng xe thì khách bỏ đi, không thanh toán cước. Lúc đó có 3-4 người bất ngờ đến vây lấy xe tôi, yêu cầu tôi xuống xe. Sau đó họ lấy xe chạy mất, các vật dụng cá nhân của tôi như sổ sách, điện thoại, hóa đơn… tôi chưa lấy lại được. Tôi không rõ những người đó là ai, thu hồi xe của tôi với lý do gì vì không có giấy tờ xác nhận họ ở công ty nào”.  Công ty Cửu Nguyễn đã yêu cầu Công an phường 2, quận Tân Bình và Công an phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức lập biên bản ghi nhận việc bị “cướp taxi”. Về phía Công ty Cửu Long sau đó có “thông tin báo chí” cho rằng tiến hành thu hồi xe taixi theo đúng luật pháp…

 

Giám đốc Lành bức xúc: Việc Công ty Cửu Long tự giải quyết tranh chấp bằng hành vi chiếm đoạt xe đang giao cho chúng tôi quản lý, điều hành là trái pháp luật, vi phạm Hợp đồng kinh tế số 011. Công ty Cửu Nguyễn đang tiến hành khởi kiện đến Tòa án và đề nghị Công an xử lý hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự xung quanh việc Công ty Cửu Long tự ý “thu hồi” xe taxi. Ngoài ra, bà Lành còn đề nghị Tập đoàn Dầu Khí kiểm tra, thanh tra làm rõ sai phạm về kinh tế đối với Công ty Cửu Long.

 

Mới đây, Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an có văn bản chuyển đơn bà Lành đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp. Hồ Chí Minh để xem xét, giải quyết theo quy định. Vụ việc trên cần sớm làm rõ và xử lý, tránh  tạo tiền lệ xấu là các đương sự “tự xử” khi xảy ra tranh chấp bằng những hành vi trái pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Công ty Cửu Long tự “thu hồi” 39 xe taxi khi đang tranh chấp ở TP.HCM: Công ty Cửu Nguyễn đề nghị xem xét về hình sự