Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ, TP.HCM: Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Nội chính giải quyết kiến nghị

An Dương| 16/03/2017 08:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo chuyển kiến nghị của các Chi bộ, Công đoàn nhiều doanh nghiệp liên quan đến việc xử lý trách nhiệm người tiến hành tố tụng vụ án chìm na nô tại Cần Giờ...

Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ, TP.HCM: Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Nội chính giải quyết kiến nghị

Ông Vũ Văn Đảo (bên phải) trong lễ hội đua thuyền buồm do ông sản xuất bằng vật liệu PPC  

Trong một diễn biến khác, các luật sư liên tiếp đề nghị làm rõ những dấu hiệu vi phạm tố tụng khiến vụ án bị “ngâm” kéo dài, gây tiền lệ xấu…

Ông Trần Anh Tuấn, Phó Chánh văn phòng Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh vừa ký văn bản nêu rõ: Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Văn phòng Thành ủy kính chuyển đến Ban Nội chính Thành ủy văn bản đề ngày 15/2/2017 của Công ty cổ phần cảng Đông Xuyên và các doanh nghiệp, chi bộ Đảng, Công đoàn về kiến nghị cách chức ông Đoàn Tạ Cửu Long, Phó Viện trưởng VKSND Tp. Hồ Chí Minh, thay thế người có thẩm quyền tiến hành tố tụng vụ án. Ban Nội chính Thành ủy xem xét giải quyết và trả lời các Công ty, doanh nghiệp đã kiến nghị.

Kiến nghị của các chi bộ, công đoàn các doanh nghiệp nêu rõ: Thời gian qua, tập thể người lao động, các chuyên gia pháp luật đã có nhiều đơn thư, kiến nghị VKSND Tp. Hồ Chí Minh xem xét sớm kết thúc và đình chỉ vụ án oan sai đối với ông Vũ Văn Đảo và ông Đinh Văn Quyết, hai đảng viên, giám đốc doanh nghiệp. Tuy nhiên, các kiến nghị đều không được VKS xem xét giải quyết.

Vụ án kéo dài đã hơn 4 năm nhưng vẫn đang bị “ngâm”, gây bức xúc dư luận. Việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không bảo đảm an toàn” là không có căn cứ bởi nguyên nhân tai nạn được xác định không phải do phương tiện không bảo đảm an toàn gây ra.

Tàu là phương tiện của lực lượng vũ trang, thuộc quyền quản lý, sử dụng của Cơ quan Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nên ông Đảo, ông Quyết không có quyền điều động. Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQĐT) khởi tố ông Đảo, ông Quyết về hành vi “điều động cano” không có cơ sở.

Bản kiến nghị nêu: Sau khi không chứng minh được hành vi “điều động”, hai ông lại bị quy kết về sai phạm “đưa công nghệ vật liệu mới PPC vào sản xuất tàu thuyền” và “bán tàu thuyền cho lực lượng vũ trang”. Không thể gán ghép việc đưa công nghệ mới vào sản xuất và bán tàu thuyền cho lực lượng vũ trang là sai phạm.

Mặc dù biết biết Bản kết luận điều tra ngày 12/9/2014 là không có căn cứ, vi phạm thời hạn điều tra nhưng ông Đoàn Tạ Cửu Long vẫn ký cáo trạng truy tố hai bị can. Tòa án hai lần trả hồ sơ, bởi cáo trạng truy tố không có căn cứ để xét xử, cần làm rõ nhiều vấn đề.  Kiến nghị nêu: Dù Tòa án nhiều lần trả hồ sơ nhưng ông Long không nhìn vào sự thật để đình chỉ điều tra, tiếp tục “ngâm án”, gây thiệt hại nặng nề đến quyền lợi bị can, là chủ các doanh nghiệp và người lao động. Từ đó, kiến nghị các cấp chính quyền xử lý trách nhiệm đối với ông Long, thay thế người có thẩm quyền giải quyết.

Về phía VKSND Tp. Hồ Chí Minh, ông Đoàn Tạ Cửu Long vừa có văn bản gửi VKSNDTC nêu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, do quan điểm của TAND Tp. Hồ Chí Minh yêu cầu phải có kết luận của cơ quan giám định về việc không bảo đảm an toàn của ca nô nên hồ sơ vụ án phải trả điều tra bổ sung để trưng cầu giám định theo yêu cầu của Tòa. Đồng thời, quan điểm của liên ngành tố tụng Tp. Hồ Chí Minh cũng chưa thống nhất trong việc xác định có hay không có đồng phạm trong loại tội danh đã truy tố đối với ông Đảo, ông Quyết. Hiện nay vụ án đang được tạm đình chỉ để làm rõ các nội dung liên quan đến kết luận giám định...

Theo dõi vụ án, luật sư Trần Hải Đức (Đoàn luật sư Tp. Hồ Chí Minh) và luật sư Nguyễn Minh Tường (Đoàn luật sư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) chỉ ra nhiều vi phạm tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Theo yêu cầu của TAND Tp. Hồ Chí Minh, CQĐT đã trưng cầu Bộ Giao thông Vận tải giám định tàu BP12-04-02. Đến ngày 28/8/2015, CQĐT ra quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can.

Ngày 19/11/2015, Bộ Giao thông Vận tải đã có Kết quả giám định xác định nguyên nhân tai nạn là do chở quá số người và gặp thời tiết xấu. Theo quy định của Bộ luật TTHS, sau khi có kết quả giám định, CQĐT phải phục hồi điều tra nếu giám định có kết quả theo hướng buộc tội các bị can hoặc quyết định đình chỉ điều tra nếu giám định có kết quả theo hướng các bị can bị oan. Thế nhưng hơn một năm, CQĐT vẫn không hề có một động thái nào, “treo án” trong im lặng.

Khi vụ án đang bị tạm đình chỉ, CQĐT lại ra Quyết định số 372-31 ngày 19/9/2016 để trưng cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục giám định lại tàu BP12-04-02. Luật sư Đức nhận định: “Theo quy định, khi đang tạm đình chỉ điều tra, mọi hoạt động tố tụng cũng phải tạm đình chỉ. Việc cán bộ CQĐT ký quyết định trưng cầu giám định trong khi vụ án đang tạm đình chỉ là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng”.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Minh Tường nhận định: “Không có một lý do nào có thể bao biện khi kéo dài vụ án bốn năm chưa kết thúc, vượt 10 lần thời gian pháp luật tố tụng quy định. Việc các bị can kêu cứu và người lao động, doanh nghiệp kiến nghị là có căn cứ để xem xét”.

Dư luận đang trông chờ Ban Nội chính Thành ủy Tp. Hồ Chí Minh sớm xem xét, giải quyết kiến nghị của các Chi bộ, Công đoàn doanh nghiệp theo đúng chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng.

Như Công lý đã thông tin, tháng 3/2013, ông Vũ Văn Đảo (Giám đốc Công ty Việt Séc) bán cho Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu (loại ca nô cao tốc bằng vật liệu Polypropylen Copolymer (PPC). Phòng Đăng kiểm Hải quân (đại diện phía Nam, Bộ tư lệnh Hải quân) đã đăng kiểm và cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật. Sáng 1/8/2014, ông Tạ Thanh Sơn (Giám đốc kinh doanh Công ty Việt Séc) mượn Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa – Vũng Tàu 2 tàu trên để đưa đón khách. Tối 2/8/2013, tàu BP 12-04-02 bị lật tại vùng biển thuộc huyện Cần Giờ, khiến 9 người tử vong. Ông Đảo và ông Quyết bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thuỷ không đảm bảo an toàn...”. Nhiều chuyên gia pháp lý hàng đầu, trong đó có nguyên Chánh tòa hình sự TANDTC Đinh Văn Quế nhận định việc truy tố về tội danh nêu trên là không có căn cứ, có dấu hiệu oan sai. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, VKSNDTC xem xét, xử lý theo thẩm quyền và báo cáo kết quả thực hiện.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ chìm ca nô tại Cần Giờ, TP.HCM: Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban Nội chính giải quyết kiến nghị